Ningde Times ra mắt “Chassis Rock”, lần đầu tiên được trang bị trên xe Avita.

Ngày 24 tháng 12, phiên bản nền tảng xe điện siêu an toàn đầu tiên trên thế giới – “Nền tảng đá quý Ningde (sau đây gọi là ‘Nền tảng đá quý’)” đã chính thức ra mắt. Với tốc độ va chạm trung tâm lên tới 120 km/h mà không gây cháy, nổ hay lan rộng, sản phẩm này định nghĩa lại tiêu chuẩn an toàn mới cho nền tảng thông minh.

Nền tảng đá quý đã được công bố, Avita là thương hiệu đầu tiên áp dụng.

Vậy va chạm trung tâm 120 km/h có ý nghĩa gì? Lấy tốc độ tiêu chuẩn ngành C-NCAP là 56 km/h làm ví dụ, va chạm ở tốc độ này tương đương với việc rơi từ độ cao 12 mét. Trong khi đó, va chạm ở tốc độ 120 km/h tương đương với việc rơi từ 56 mét, tạo ra năng lượng va chạm gấp 4.6 lần so với trường hợp đầu tiên. Ngoài ra, trong bài kiểm tra va chạm trung tâm nghiêm ngặt hơn (mô phỏng va chạm với các vật không tiêu chuẩn như cột điện, cây lớn, động vật, v.v.), diện tích chịu lực chỉ bằng 1/6 so với va chạm đầu, và áp lực va chạm tăng lên gấp bội.

Do đó, ở tốc độ 120 km/h, áp lực va chạm trên đơn vị diện tích của nền tảng khi va chạm trung tâm ước tính gấp 21 lần so với điều kiện va chạm toàn bộ phía trước ở 56 km/h trong đánh giá C-NCAP. Nhờ vào tốc độ va chạm nhanh chóng và năng lượng mạnh mẽ, trước đây không một chiếc xe nào dám thử thách va chạm trung tâm ở tốc độ 120 km/h, Nền tảng đá quý của Ningde có thể nói là đã khai phá một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp.

Nền tảng đá quý là gì?

Như tên gọi đã chỉ rõ, nền tảng đá quý có thể được hiểu là một nền tảng xe mạnh mẽ như đá quý. Dựa trên đặc điểm cấu trúc, nền tảng đá quý trên thực tế là giải pháp triển khai cho nền tảng thông minh tích hợp CIIC của Ningde, hay còn gọi là nền tảng trượt.

Từ buổi triển lãm ô tô Bắc Kinh tháng 4 vừa qua, nền tảng thông minh tích hợp CIIC của Ningde đã được công bố. Theo thông tin chính thức, những điểm nổi bật cốt lõi của nó là “giải phóng trên và dưới, tích hợp cao, mở ra bên ngoài”, thông qua cấu trúc phần mềm và phần cứng có thể mở rộng và thiết kế giao diện tiêu chuẩn, nó cho phép một kiến trúc nền tảng duy nhất cho nhiều kiểu xe khác nhau.

Nhìn vào Nền tảng đá quý vừa được công bố, nó được thiết kế với pin là trọng tâm, sử dụng công nghệ tích hợp pin vào nền tảng (Cell to Chassis), tích hợp trực tiếp các cell pin vào trong nền tảng, đạt được sự chia sẻ cấu trúc với nền tảng.

Theo ông Yang Hanbing, giám đốc điều hành của Công ty TNHH Công nghệ Thông minh Ningde (Thượng Hải), với thiết kế cấu trúc phân giải thân xe và nền tảng, Nền tảng đá quý có thể hấp thụ 85% năng lượng va chạm toàn bộ xe, trong khi nền tảng thông thường chỉ hấp thụ khoảng 60%.

Nền tảng đá quý đã được công bố, Avita là thương hiệu đầu tiên áp dụng.

Chính nhờ sự đột phá công nghệ trên, Nền tảng đá quý có thể vượt qua thử nghiệm an toàn cực hạn với “tốc độ tối đa + tác động mạnh nhất”, thực hiện va chạm trung tâm 120 km/h mà không gây cháy, nổ hay lan rộng.

An toàn là ưu tiên hàng đầu

Có thể thấy rằng, với tư cách là một công nghệ mới và là bộ phận cốt lõi nhất của toàn bộ xe, Nền tảng đá quý nhấn mạnh ở mức cao nhất về an toàn. Để mang lại an toàn tối đa cho toàn bộ xe, Nền tảng đá quý Ningde đã đạt được ba đột phá công nghệ lớn trong cấu trúc và vật liệu.

Về cấu trúc, Nền tảng đá quý lần đầu tiên tạo ra cấu trúc giáp rùa sinh học 3D, liên kết cấu trúc cơ thể xe và cấu trúc buồng năng lượng, tạo ra sự liên kết sâu, cộng với cấu trúc ngăn chặn kiểu tàu sân bay; nếu bị va chạm mạnh, nó có thể giảm thiểu tối đa sự xâm nhập của nền tảng và giảm biến dạng của buồng năng lượng.

Về vật liệu, các vật liệu siêu mạnh như thép định hình nhiệt độ 2000 MPa và hợp kim nhôm hàng không 600 MPa giúp nền tảng đá quý có độ cứng vượt trội và không thể phá vỡ.

Giữa cell pin và cấu trúc nền tảng, sử dụng màng cách điện hấp thụ năng lượng độ bền cao, có thể kéo dài lên đến hàng trăm lần; không chỉ cách điện mà còn có khả năng hấp thụ năng lượng va chạm nội bộ của cell pin, giảm biến dạng của cell pin thêm nữa.

Trong hệ thống cao áp được ngắt nhanh, Nền tảng đá quý Ningde đã thực hiện việc ngắt điện cao áp trong 0,01 giây ngay khi va chạm và hoàn thành việc giải phóng năng lượng điện áp còn lại trong 0,2 giây, tạo ra kỷ lục mới trong ngành.

Mang lại năng lực cho ngành công nghiệp chế tạo ô tô hiệu quả

Ông Yang Hanbing đã từng chỉ ra rằng, trong thời đại cạnh tranh ngày càng khốc liệt, ngành chế tạo ô tô cần giải phóng sức sáng tạo cá nhân hóa và theo tình huống. Ví dụ, trong kỷ nguyên cơ khí, vòng đời của xe là từ 8-10 năm; trong kỷ nguyên điện khí hóa, chu kỳ thời gian này đã rút ngắn còn 6-8 năm; đến kỷ nguyên điện hóa, đã rút ngắn thêm xuống còn 3-5 năm. Ngày nay, khi ô tô bước vào kỷ nguyên thông minh, việc cập nhật một mẫu xe mỗi 1-2 năm không còn là chuyện lạ, mà đã trở thành xu hướng trong ngành.

Để giải quyết những đau đầu trong ngành công nghiệp như chi phí phát triển mô hình lớn, chu kỳ dài, và tốc độ cập nhật nhanh chóng, Nền tảng đá quý với ba đặc điểm cốt lõi “tích hợp nội bộ + phân giải trên và dưới + mở ra bên ngoài” cung cấp bộ giải pháp Toolkits phong phú. Dưới cấu trúc phần mềm và phần cứng có thể mở rộng và thiết kế giao diện tiêu chuẩn, có thể linh hoạt lựa chọn giữa các mẫu xe, hoàn cảnh khác nhau, làm tăng đáng kể hiệu quả phát triển và rút ngắn thời gian phát triển. Thời gian sản xuất hàng loạt có thể giảm từ 36 tháng hoặc hơn còn 12-18 tháng.

Thêm vào đó, nhờ thiết kế phân giải trên và dưới, Nền tảng đá quý phá vỡ hạn chế an toàn và kiểu dáng, mở rộng tự do thiết kế. Công nghệ CTC thế hệ thứ 4 và công nghệ cell đảo ngược cũng có thể cải thiện hiệu suất sử dụng không gian của nền tảng, giảm nguy cơ va chạm đáy. Về mặt thông minh, nền tảng này thực hiện giải quyết phần mềm cứng, mềm mềm, hỗ trợ lái tự động thông minh từ L3 đến L4, cung cấp giao diện thích ứng cao, thúc đẩy sự phối hợp ứng dụng thông minh.

Nền tảng đá quý đã được công bố, Avita là thương hiệu đầu tiên áp dụng.

Tại buổi lễ ra mắt lần này, Avita – thương hiệu đầu tiên áp dụng công nghệ này, đã ký hợp đồng với công ty con của Ningde để tăng cường hợp tác sâu sắc xoay quanh Nền tảng đá quý, nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm di chuyển an toàn và chất lượng cao hơn.

Trên thực tế, trước đó, các tập đoàn ô tô như Jiangqi, Bắc Kinh, Nezha, và VinFast của Việt Nam đã lần lượt ký kết thỏa thuận hợp tác về công nghệ nền tảng trượt thông minh tích hợp với Ningde. Sau khi Avita tiên phong áp dụng, các công ty khác cũng dự kiến sẽ tiếp bước theo sau.

Viện sĩ Ouyang Minggao của Học viện Khoa học Trung Quốc đã từng cho rằng nền tảng trượt đại diện cho xu hướng phát triển công nghệ, “sẽ mang lại một cuộc cách mạng cho thiết kế và chế tạo ô tô.” Việc ra mắt Nền tảng đá quý của Ningde không chỉ định nghĩa lại tiêu chuẩn an toàn mới cho nền tảng thông minh mà còn làm sống lại thị trường tỷ đô, thúc đẩy sự chuyển mình của thiết kế ô tô theo hướng ngày càng mô-đun hóa, cá nhân hóa và thông minh hóa.