NIO không có Vương Phượng Anh, nhưng Lý Bân có Thần Phế.

Khi NIO gặp khó khăn về tài chính lần nữa, mọi người đều mong đợi Li Bin có thể “thay đổi”, tốt nhất là tìm một người như He Xiaopeng để tái cấu trúc NIO.

Tuy nhiên, Li Bin đã rõ ràng tuyên bố rằng không cần một người như Wang Fengying.

Một mặt, Li Bin cho rằng chính mình là Wang Fengying, mặt khác, trong nội bộ NIO có một đội ngũ thực thi mạnh mẽ – NIO Power.

Theo thông tin từ Yiyou Automobile, tầm quan trọng của đội ngũ NIO Power trong NIO đang gia tăng, đội ngũ đã xây dựng mạng lưới trạm đổi pin lớn nhất thế giới, đang cung cấp hàng loạt nhân sự quản lý cho NIO.

Vào tháng 2 năm 2023, NIO đã công bố kế hoạch xây dựng 1000 trạm đổi pin trong vòng một năm.

Khi đó, dư luận không lạc quan về việc thực hiện kế hoạch 1000 trạm. Bởi vì từ ngày 20 tháng 5 năm 2018, khi trạm đổi pin đầu tiên được hoàn thành, đến tháng 2 năm 2023 khi kế hoạch 1000 trạm được công bố, NIO Power chỉ xây dựng được khoảng 1300 trạm. Điều này có nghĩa là đội ngũ NIO Power phải hoàn thành gần như toàn bộ khối lượng xây dựng trạm đổi pin trong chưa đầy một năm.

Tuy nhiên, vào ngày 23 tháng 12 năm 2023, khi một trạm đổi pin mới được hoàn thành tại Bảo tàng tự nhiên Thiểm Tây, đội ngũ NIO Power đã hoàn thành kế hoạch 1000 trạm của năm 2023 chỉ trong 355 ngày.

So sánh, thời gian xây dựng từ trạm đổi pin thứ 1 đến thứ 1000 mất 1508 ngày.

Chính nhờ thành tích này mà năng lực thực thi của đội ngũ NIO Power đã được nhìn nhận một cách khác, NIO thậm chí còn được gọi là “vua xây dựng cơ sở hạ tầng”.

NIO không có Wang Fengying, nhưng Li Bin có Shen Fei

Li Bin (bên phải, mũ đỏ), Shen Fei (bên phải, mũ trắng)

Chính nhờ năng lực thực thi này, tầm quan trọng của đội ngũ NIO Power trong NIO cũng đang gia tăng, “thậm chí đã cung cấp một lượng lớn lãnh đạo cho các công ty khu vực của NIO.”

Tại sao NIO Power lại cung cấp nhiều lãnh đạo cho các công ty khu vực? Trả lời câu hỏi từ Yiyou Automobile, một người trong cuộc cho biết, vì công việc vận hành và dịch vụ của trạm đổi pin rất phức tạp, nếu có thể hoàn thành công việc này, điều đó chứng tỏ năng lực làm việc và năng lực thực thi của họ đáng tin cậy.

Từ việc Shen Fei quản lý Lesdo đến việc chọn nhiều vị trí chính và khu vực cho đội ngũ NIO Power, có thể thấy rằng sau nhiều năm xây dựng mạng lưới đổi pin, đặc biệt là sau kế hoạch 1000 trạm và dự án huyện huyện thông, đội ngũ NIO Power đang trở thành một “đội quân thép” mạnh mẽ trong NIO. Là người từng dẫn dắt “đội quân thép” này, Shen Fei càng được kỳ vọng: giúp Lesdo vượt qua khó khăn.

Và bây giờ, lại là một thời điểm khó khăn khác của NIO.

Thời điểm khó khăn lại đến

NIO đang trải qua thời điểm nguy hiểm nhất kể từ năm 2019.

Trong báo cáo tài chính quý I công bố vào ngày 3 tháng 6, hầu hết các chỉ số hiệu suất đều xấu đi: lợi nhuận gộp trên mỗi xe trở lại 10%, doanh thu trên mỗi xe chỉ đạt 236.000 nhân dân tệ, thua lỗ ròng điều chỉnh đạt 6,27 tỷ nhân dân tệ, dẫn đến dòng tiền quý I của NIO chỉ đạt 26 tỷ nhân dân tệ, giảm tới 15,9 tỷ nhân dân tệ so với quý trước.

Điều này khiến NIO trực tiếp tóm tắt tình hình của công ty trong báo cáo tài chính quý I như sau:

“Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2025, nợ ngắn hạn của chúng tôi vượt quá tài sản ngắn hạn, và quyền sở hữu của cổ đông là âm.”

Nếu dùng lời bình dân để hiểu thì đó là – thiếu nợ.

Lần cuối cùng gặp phải tình trạng thiếu nợ là vào năm 2019. Chính năm đó, Li Bin được gọi là “người xui xẻo nhất”.

Chỉ có điều vào năm 2019, NIO vẫn có thể hy vọng vào sự giúp đỡ từ bên ngoài. Khi đó, chính quyền quốc gia Hefei đã giúp NIO thoát khỏi tình trạng khó khăn. Nhưng đến năm 2025, quy mô của NIO đã không còn như trước, và người có thể cứu NIO chỉ có thể là chính NIO. Về điều này, Li Bin cũng có nhận thức rất rõ ràng, ông hiểu rằng tình hình hiện tại khác với năm 2019, “trước đây, NIO cần tìm người giúp chúng tôi. Nhưng lần này, chúng tôi phải tự tạo ra sức mạnh của mình.”

NIO không có Wang Fengying, nhưng Li Bin có Shen Fei

Đối với việc quý II có thể phục hồi bao nhiêu sức mạnh? Li Bin đã đưa ra một dự báo lạc quan tương đối, từ 72.000 đến 75.000 xe.

Căn cứ vào doanh số của NIO trong tháng 4 và tháng 5 đều vượt 23.000 xe, tháng 5 còn hoàn thành việc đổi mới cho ET5, ET5T, ES6 và EC6, doanh số trong tháng 6 có khả năng tiếp tục tăng trưởng từ hai tháng trước, việc hoàn thành dự báo quý II không phải là vấn đề lớn, điều này cũng mang lại một chút hy vọng cho bên ngoài.

Hơn nữa, NIO trong báo cáo tài chính đã đề cập rằng, dựa trên đánh giá về việc tiếp tục hoạt động và tính thanh khoản của công ty, NIO cho rằng các nguồn tài chính như tiền mặt, các tài sản tương đương tiền, hạn mức tín dụng và các kênh tài chính khác sẽ đủ để hỗ trợ hoạt động bình thường của công ty trong mười hai tháng tới.

Được thúc đẩy bởi những thông tin này, giá cổ phiếu của NIO đã tăng liên tiếp trong hai ngày sau khi phát hành báo cáo tài chính vào ngày 3 và 4 tháng 6. Trong đó, mức tăng vào ngày 4 tháng 6 lên tới 6,2%.

Nhưng so với giá cổ phiếu tăng ngược chiều, điều thực sự khiến mọi người bất ngờ là dự báo của Li Bin về quý IV, với doanh số hàng tháng là 50.000 xe, trong đó thương hiệu NIO và thương hiệu Lesdo đều phải đạt doanh số hàng tháng 25.000 xe.

NIO năm vạn? Cần biết rằng tổng doanh số ba thương hiệu NIO, Lesdo và Ying vừa mới vượt 20.000 xe.

Đối diện với những nghi vấn từ bên ngoài, Li Bin vẫn nhấn mạnh: NIO năm vạn không phải là chuyện viển vông.

Nếu tham khảo doanh số của thương hiệu NIO đã vượt 20.000 xe vào tháng 12 năm 2024, việc thương hiệu NIO đạt doanh số hàng tháng 25.000 xe trong quý IV năm nay không phải là không thể. Nói cách khác, Lesdo sẽ phải đảm nhận phần lớn doanh số tăng thêm mới có thể đạt được “NIO năm vạn”.

Tuy nhiên, L60 từ khi ra mắt vẫn chưa mở rộng thị trường, Aite Cheng đã từ chức vì lý do này, sau khi Shen Fei nhậm chức, Lesdo có sự khởi sắc nhưng doanh số tháng 5 cũng chỉ đạt 6.000 xe, chỉ vừa vượt 0.5 trong 2,5 vạn.

Làm thế nào trong chưa đầy nửa năm có thể khiến đường cong doanh số tăng lên một cách dốc ngoặt? Đội ngũ NIO đã đưa ra câu trả lời, kích hoạt mạng lưới đổi pin.

Trạm đổi pin: Đưa xuống thị trường, bán xe

“Trên thực tế, từ tháng 3 năm nay, khi Shen Fei vẫn chưa chuyển đến Lesdo, ông đã truyền tải thông tin rất rõ ràng trong NIO Power rằng hệ thống đổi pin phải tham gia sâu vào hoạt động bán hàng của Lesdo.”

Một nguồn tin gần gũi với lãnh đạo NIO cho biết, về cách sử dụng mạng lưới trạm đổi pin để thúc đẩy doanh số của Lesdo, Shen Fei đã có những suy nghĩ từ rất sớm, chỉ có điều đội ngũ NIO Power khi đó không ngờ đến, đến tháng 4, Shen Fei đã được cử đến Lesdo.

Càng không ngờ rằng, chỉ hai tháng sau, vào tháng 6, kế hoạch này đã trở thành chiến lược công ty và thiết kế cấp cao của NIO, “lần này thì dễ triển khai hơn.”

Dù là cuộc họp tài chính vào ngày 3 tháng 6 hay cuộc họp báo với truyền thông vào ngày 4 tháng 6, lãnh đạo NIO đều nhấn mạnh rằng mạng lưới đổi pin sẽ tham gia vào việc bán xe mới.

“Chúng tôi đã tiến vào thị trường sâu hơn, có hai cách, có thể hiểu là một chiến lược kết hợp giữa ‘trận địa’ và ‘du kích’.” Là tổng thống của NIO, Qin Lihong đã giải thích tầm quan trọng của việc tham gia bán xe thông qua đổi pin, cửa hàng trực tiếp chắc chắn có hiệu quả bán hàng lâu dài tốt hơn nhưng đầu tư cao hơn, tạo ra thách thức cho việc tối ưu hóa các chỉ số tài chính trong ngắn hạn năm nay. Tuy nhiên, mô hình trạm đổi pin phối hợp với đội ngũ tiếp thị có thể nhanh chóng mở rộng, dựa vào “trạm đổi pin cung cấp trải nghiệm và bảo đảm trải nghiệm, hiện tại chúng tôi đang thực hiện rất nhiều và hiệu quả cũng không tệ.”

Hiện tại, Lesdo sở hữu hơn 440 cửa hàng, số trạm đổi pin sẵn có cho người dùng Lesdo đã vượt quá 2000 trạm, tổng số trạm đổi pin của NIO đã lên tới 3300 trạm. Vậy, theo kế hoạch của NIO, liệu có thể nói rằng 3300 trạm đổi pin sẽ trở thành kênh tiếp cận người dùng của thương hiệu Lesdo không?

“Có thể hiểu như vậy.” Người nguồn tin trên cho biết, nếu coi NIO House và NIO Space là “pháo đài” trong hệ thống bán hàng của NIO, thì trạm đổi pin chính là các “điểm” nhỏ lẻ. “Pháo đài” thường nằm ở các thành phố lớn, “điểm” có lợi thế là có thể phân bố xuống các thành phố nhỏ hơn và bao phủ nhiều khu vực hơn.

“Người ngoài đều biết rằng, đến năm 2025, NIO Power sẽ tập trung vào việc phủ sóng các huyện, hoạt động của trạm đổi pin sẽ ra khỏi khu vực Dương Tử và Châu Giang, càng xuống miền quê và bao phủ nhiều thành phố hơn.” Lý do phía sau là NIO đã phát hiện rằng, khu vực có mật độ trạm đổi pin càng cao, doanh số xe mới của NIO sẽ càng tốt, điều này đặc biệt rõ ràng ở khu vực Dương Tử.

Năm 2024, Chiết Giang đã trở thành tỉnh đầu tiên của NIO vượt qua doanh số tích lũy 100.000 xe, doanh số của ES6, ES8 và ET5 tại Chiết Giang thậm chí còn vượt qua các mẫu xe cùng phân khúc của BBA.

Như vậy có thể thấy, đằng sau việc phủ sóng các huyện không chỉ là hoàn thiện mạng lưới tiếp nhiên liệu, còn có xét tới việc mở rộng thị trường miền quê. Nhưng chỉ có “điểm” thôi thì vẫn chưa đủ, hoạt động tiếp thị và bán hàng quanh “điểm” sẽ là đội ngũ tiếp thị Fellow được thành lập đặc biệt.

“Khi Shen Fei chưa về Lesdo, ông đã hy vọng đội ngũ đổi pin có thể giúp thương hiệu thu hút khách hàng và quảng bá, nhưng bây giờ sẽ thông qua đội ngũ tiếp thị Fellow, dựa vào hơn 3300 trạm đổi pin để thực hiện hoạt động bán hàng.” Theo thông tin, các trạm đổi pin và đội ngũ tiếp thị Fellow sẽ phối hợp một đối một hoặc nhiều với các cửa hàng NIO trực tiếp tại địa phương, đội ngũ tiếp thị Fellow sẽ kết nối các đầu mối bán hàng với cửa hàng, sau đó tổ chức các buổi lái thử hoặc các hoạt động thị trường khác, “hy vọng thông qua cách này, có thể thâm nhập vào các thành phố cấp ba, cấp bốn và nhiều thị trường tỉnh lẻ khác.”

Về hiệu quả của mô hình này, hiện tại rất khó để đánh giá hoàn toàn. Tuy nhiên, so với chi phí xây dựng cửa hàng cao của NIO, chi phí của trạm đổi pin thế hệ thứ ba đã giảm xuống khoảng 1,5 triệu nhân dân tệ/trạm. Với 3300 trạm đổi pin, so với 618 cửa hàng của NIO, trạm đổi pin như một “điểm” bán hàng, có cả ưu điểm về chi phí xây dựng lẫn số lượng xây dựng.

Cấu trúc bán hàng hoàn toàn mới của Lesdo đã được thiết lập, bây giờ vấn đề duy nhất là khả năng thực thi của đội ngũ, đặc biệt là đội ngũ tiếp thị Fellow. Với việc Shen Fei có kinh nghiệm trong NIO Power, có lý do để tin rằng, đội ngũ Lesdo mới cũng sẽ trở thành một đội quân mạnh mẽ có khả năng chiến đấu. Vào nửa cuối năm 2025, mẫu xe hoàn toàn mới L90 của Lesdo cũng sẽ được ra mắt, “NIO năm vạn” có thể thực sự không chỉ là một dự báo, mà là điều có thể thực hiện được.