Phá vỡ thế bế tắc, tái cấu trúc, trí tuệ dẫn dắt tương lai, chiến lược công nghệ năng lượng mới toàn cảnh của SKF.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ sang điện khí hóa và thông minh hóa, các tập đoàn linh kiện lớn đang trải qua sự tái cấu trúc sâu sắc.

Là một trong những nhà dẫn đầu công nghệ vòng bi của thế giới với hơn 100 năm lịch sử, SKF đã xuất hiện mạnh mẽ với chiến lược phát triển công nghệ năng lượng mới tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2025, mang đến nhiều sản phẩm đổi mới sáng tạo.

Triển lãm ô tô lần này không chỉ là một cột mốc quan trọng trong việc SKF tập trung vào lĩnh vực năng lượng mới mà còn là một phản ứng sâu sắc đối với nhu cầu của ngành công nghiệp về “hiệu quả, carbon thấp, thông minh”.

Đột phá tái cấu trúc, thông minh hóa tương lai, SKF khởi động chiến lược công nghệ năng lượng mới

Chuyên tâm vào thị trường Trung Quốc trong suốt 100 năm qua, SKF đã hòa nhập sâu sắc với thị trường này.

Hiện tại, làn sóng xe điện mới đang quét qua thị trường ô tô toàn cầu với sức mạnh không thể ngăn cản.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán rằng vào năm 2025, doanh số xe điện toàn cầu có thể vượt 40 triệu chiếc, chiếm hơn 30% tổng doanh số xe mới, trong đó Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ là những điểm tăng trưởng chính.

Theo dự báo từ Hội nghị 100 nhân sĩ ô tô điện Trung Quốc, doanh số xe năng lượng mới ở Trung Quốc dự kiến đạt 16,5 triệu xe (bao gồm cả xuất khẩu) vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng gần 30%, tỷ lệ thâm nhập sẽ vượt qua 55%.

Khi ngành công nghiệp xe năng lượng mới của Trung Quốc thể hiện sức sống mãnh liệt, nhiều công ty nước ngoài, trong việc ứng phó với sự thay đổi của thị trường Trung Quốc, đã từng bước rút ra được kinh nghiệm “Tại Trung Quốc, vì Trung Quốc”.

Đáng chú ý, SKF không hề xa lạ với điều này, thậm chí còn có hiểu biết sâu sắc hơn.

Mặc dù là một công ty nước ngoài, nhưng từ năm 1912, SKF đã bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc thông qua các đại lý. Đến nay, SKF tuân thủ nguyên tắc phát triển “gắn bó với Trung Quốc, dẫn dắt công nghệ” và đã có mặt tại Trung Quốc hơn 110 năm, thực hiện đầu tư và phân bổ tại địa phương trong các lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu phát triển công nghệ, dịch vụ khách hàng, cũng như chuỗi cung ứng, góp phần vào sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp Trung Quốc.

Tập trung vào ngành công nghiệp ô tô, SKF thực sự là một “lão làng” trong lĩnh vực này.

Hiện nay, dự án trụ sở khu vực châu Á Thái Bình Dương của SKF đã được triển khai tại Gia Định. Tận dụng vị trí của Gia Định như một cụm công nghiệp ô tô đẳng cấp thế giới, SKF sẽ xây dựng trụ sở ô tô khu vực châu Á Thái Bình Dương và tích cực đầu tư vào nghiên cứu phát triển.

Đột phá tái cấu trúc, thông minh hóa tương lai, SKF khởi động chiến lược công nghệ năng lượng mới

SKF không chỉ xem Trung Quốc là một trong những thị trường kinh doanh quan trọng mà còn là một trong những trung tâm đổi mới quan trọng. Nhìn tổng thể, SKF có 9 cơ sở sản xuất lớn ở Trung Quốc, trong đó có ba cơ sở chuyên về sản xuất ô tô: Công ty TNHH Công nghệ Vòng bi và Sản phẩm Chính xác SKF (Tế Nam), Công ty TNHH Công nghệ Ô tô SKF (Thượng Hải) và Cơ sở sản xuất Vòng bi Ch常山.

Ngày nay, sau nhiều năm tích lũy, SKF đã đạt được nhiều cột mốc quan trọng trong kinh doanh ô tô.

Năm 2005, để phục vụ khách hàng ô tô địa phương tốt hơn, Công ty TNHH Công nghệ Ô tô SKF (Thượng Hải) được thành lập; Năm 2015, dây chuyền sản xuất vòng bi bánh xe thế hệ thứ ba hoàn toàn tự động bắt đầu hoạt động; Năm 2012, nhà máy SKF Tế Nam khai trương; Sau đó vào năm 2021, dự án giai đoạn hai của SKF (Tế Nam) bắt đầu thi công.

Năm 2022, để nâng cao công suất và trình độ công nghệ sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường, dự án giai đoạn hai tại Trường hợp SKF được chính thức khởi động: dự án giai đoạn hai có diện tích khoảng 107 mẫu Anh, sẽ hoàn thành và đưa vào sản xuất trong nửa đầu năm 2023; Năm 2023, khả năng phục vụ xe năng lượng mới lại được nâng cấp: Chiếc vòng bi sứ thứ 500.000 của SKF Trung Quốc chính thức rời dây chuyền sản xuất.

Có thể nói, SKF đã hòa nhập sâu sắc với thị trường Trung Quốc.

“Thông minh + Sạch” là chiến lược kép thúc đẩy SKF hướng tới tương lai bền vững.

Thị trường kinh tế không có gì là vĩnh viễn. SKF, một “lão làng” trong số các công ty nước ngoài đã có mặt sớm tại thị trường Trung Quốc, luôn giữ cái nhìn nhạy bén đối với sự thay đổi của thị trường ô tô Trung Quốc và không ngừng cập nhật định hướng phát triển của mình theo nhu cầu của thị trường.

Hiện nay, SKF đang thúc đẩy trở thành một công ty đổi mới sáng tạo hơn, chú trọng hơn đến sự phát triển bền vững.

Để đạt được điều này, tập đoàn đã xây dựng khung chiến lược 2030 với mục tiêu “tăng trưởng thông minh và sạch”. Đồng thời, SKF đã lập ra các mục tiêu giai đoạn cho chiến lược này: đến năm 2030, SKF sẽ đạt được mức phát thải ròng bằng không trong sản xuất; đến năm 2050, SKF sẽ đạt được mức phát thải ròng bằng không trong toàn bộ chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến sản phẩm giao cho khách hàng.

Đột phá tái cấu trúc, thông minh hóa tương lai, SKF khởi động chiến lược công nghệ năng lượng mới

Trong lĩnh vực thông minh, SKF sẽ cung cấp các dịch vụ kết nối và tùy chỉnh cho khách hàng và sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động của tập đoàn.

Nhà máy công nghệ ô tô SKF Thượng Hải là một trong những cơ sở sản xuất vòng bi cho ô tô quan trọng ở Trung Quốc. Với chiến lược phát triển “thông minh” và “sạch”, nhà máy ô tô SKF Thượng Hải không ngừng tăng cường đầu tư cho nghiên cứu phát triển đổi mới sản phẩm vòng bi, tự động hóa, số hóa và phát triển bền vững.

Được biết, nhà máy ô tô SKF Thượng Hải được trang bị các nền tảng quản lý số tiên tiến như PLM, ERP, MES và WMS; nhà máy ngoài việc trang bị hệ thống MES còn có khả năng cung cấp khả năng truy xuất chính xác từng sản phẩm trong toàn bộ quy trình sản xuất và logistics, đồng thời có khả năng giám sát, phản hồi, phân tích và cải tiến các kế hoạch kiểm soát sản phẩm và hiệu suất sản xuất theo thời gian thực qua số hóa; ngoài ra, nhà máy cũng đã được cấp chứng nhận nhà máy sản xuất thông minh cấp 3 của khu vực.

Tương tự, việc xây dựng nhà máy SKF Tế Nam cũng là một trong những thực hành tốt nhất cho chiến lược “thông minh” và “sạch” của SKF. Nhà máy này quan sát tình hình dây chuyền sản xuất theo thời gian thực và cải thiện khả năng vận hành thông qua phân tích dữ liệu, sử dụng phần mềm và công cụ số hóa, tự động hóa và thông minh hóa.

Hệ thống giám sát kênh CMS và hệ thống thực hiện sản xuất MES sẽ theo dõi tình hình dây chuyền sản xuất theo thời gian thực thông qua các hệ thống giám sát dữ liệu và thực hiện sản xuất tiên tiến.

Hiện nay, cơ sở SKF Ch常山 đã nâng cao rõ rệt cấp độ tự động hóa và sản xuất thông minh, giai đoạn một đã được trang bị AGV và giám sát trực quan. Đồng thời, cơ sở này đang tiến hành hệ thống năng lượng thông minh một cách ổn định, hệ thống “mushroom cloud” đã được lắp đặt cho các thiết bị tiêu thụ năng lượng chính, thông qua quản lý có hệ thống, tinh vi và thông minh nhằm không ngừng nâng cao tính xanh của nhà máy.

Đột phá tái cấu trúc, thông minh hóa tương lai, SKF khởi động chiến lược công nghệ năng lượng mới

Ở khía cạnh sạch, SKF cũng sẽ thực hiện khả năng phát triển bền vững hơn cho ngành, trong khi triển khai các hoạt động kinh doanh của mình theo cách minh bạch và có trách nhiệm.

Trong đó, nhà máy ô tô SKF Thượng Hải đã nhận được chứng nhận nhà máy xanh quốc gia, chứng nhận nhà máy sản xuất thông minh cấp 3 quốc gia và đưa vào sản xuất dây chuyền sản xuất vòng bi bánh xe thông minh tự động hóa hoàn toàn không người điều khiển tiên phong trong ngành, liên tục cung cấp cho khách hàng ô tô các sản phẩm và dịch vụ có tính cạnh tranh cao.

Nhà máy SKF Tế Nam cũng đang thúc đẩy sản xuất an toàn và sạch, tích cực sử dụng năng lượng tái tạo, giới thiệu các biện pháp tiết kiệm năng lượng như điện xanh và quang điện; đồng thời tối ưu hóa việc đầu tư vào năng lượng địa nhiệt để làm mát và sưởi ấm, hệ thống này có thể giảm khoảng 40% chi phí năng lượng cho sưởi ấm và làm lạnh hàng năm, đồng thời giảm 200 tấn khí thải CO2 hàng năm. Ngoài ra, nhà máy này không chỉ được cấp chứng nhận vàng cho tiêu chuẩn thiết kế năng lượng và môi trường (LEED) mà còn đạt được danh hiệu nhà máy xanh của thành phố Tế Nam do Cục Công nghiệp và Công nghệ thông tin Tế Nam cấp vào năm 2021; vào năm 2024 sẽ nhận danh hiệu nhà máy không chất thải của tỉnh Sơn Đông, trong khi cơ sở này tiếp tục cải tiến quy trình vận hành tinh gọn và nâng cao cấp độ sản xuất thông minh.

Thêm vào đó, SKF Ch常山 không ngừng tăng cường đầu tư vào hoạt động giảm carbon trong nhà máy và nâng cao rõ rệt cấp độ sản xuất thông minh, thực hiện quá trình không carbon của SKF.

SKF đã đạt được kết quả xuất sắc tại triển lãm ô tô, nhiều sản phẩm hoàn thành những đột phá công nghệ và nâng cấp.

Trong bối cảnh ngành ô tô phát triển nhanh chóng, các công nghệ và sản phẩm mới trở thành lực lượng chính thúc đẩy ngành này phát triển. Trong xu hướng này, SKF đã trải qua nhiều lần chuyển mình, đạt được những đột phá và nâng cấp công nghệ, giúp nhiều sản phẩm được trưng bày tại triển lãm ô tô Thượng Hải lần này có thể mang lại lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, cung cấp nguồn sinh lực mới cho sự phát triển tương lai của ngành ô tô.

Hiện tại, nhu cầu thị trường đối với các loại SUV lớn và xe tải nhẹ đang thay đổi liên tục, kéo theo đó là những yêu cầu mới cho hiệu suất vòng bi. Ví dụ, SUV lớn có khả năng chở lên đến hơn 3,5 tấn, và trong các tình huống kéo theo xe mô tô hay du thuyền, vòng bi cần phải chịu tải trọng đột biến ngay lập tức. Đối với xe tải nhẹ, quãng đường hàng ngày vượt qua 300km, việc khởi động và dừng lại thường xuyên trong điều kiện đường xá gập ghềnh đã làm tăng sự hao mòn của vòng bi.

SKF Asymmetric Wheel End HBU đã ra đời như một giải pháp vòng bi hiệu suất cao đặc biệt dành cho SUV lớn và xe tải nhẹ. Sản phẩm này tối ưu hóa thiết kế nhóm bi và con lăn, vượt qua những điểm nghẽn truyền thống về tuổi thọ, hiệu suất năng lượng và chiếm không gian của vòng bi bánh xe, giảm ma sát khoảng 20%. Hiện sản phẩm này đã được sản xuất ổn định trong nhiều năm tại thị trường Bắc Mỹ và cũng đã nhận được các đơn đặt hàng ở thị trường Châu Âu.

Đột phá tái cấu trúc, thông minh hóa tương lai, SKF khởi động chiến lược công nghệ năng lượng mới

Trong lĩnh vực vòng bi của hệ thống treo khí, với sự phổ biến của công nghệ chassis thông minh, hệ thống treo khí trở thành cấu hình quan trọng cho SUV cao cấp, xe hơi hạng sang và xe thương mại nhờ khả năng điều chỉnh độ cao và độ cứng của xe. Là bộ phận cốt lõi của hệ thống treo khí, vòng bi cần phải hoạt động hiệu quả, ổn định và bền bỉ trong các điều kiện làm việc phức tạp.

Ví dụ, hệ thống treo khí điều chỉnh tư thế của xe thông qua áp suất túi khí, vòng bi cần phải phản hồi cú sốc từ mặt đường trong vòng milliseconds, mô-men khởi động có ảnh hưởng trực tiếp đến độ nhạy của hệ thống. Thiết kế truyền thống có thể tạo ra hao phí năng lượng vì ma sát, giảm tuổi thọ của túi khí. Vòng bi treo khí SKF sử dụng thiết kế vòng bi lăn đổi mới, làm giảm mô-men khởi động xuống 80%, tăng tốc độ phản hồi lên 50%, do đó cải thiện tuổi thọ của túi khí – một bộ phận quan trọng trong hệ thống.

Hơn nữa, hệ thống treo khí thường nặng (chiếm khoảng 8-10% trọng lượng toàn bộ xe), vì vậy vòng bi cần phải chịu tải trọng động lên tới 50kN (như lực axit khi tăng tốc đột ngột hoặc phanh). SKF đã ứng dụng nhựa kỹ thuật PA có độ bền cao và sợi gia cố kết hợp với các miếng kim loại bên trong, đáp ứng nhu cầu về độ bền ứng dụng trong khi vẫn có cấu trúc vỏ siêu mỏng và trọng lượng nhẹ.

Được biết, vòng bi treo khí SKF đã đạt được hiệu suất hiệu quả, ổn định và bền bỉ thông qua thiết kế mô-men ma sát thấp, vật liệu nhẹ có độ bền cao, hệ thống đường ray được cấp phép và hệ thống bảo vệ khóa đáng tin cậy, phù hợp với hầu hết các hệ thống treo khí trên thị trường hiện nay.

Đột phá tái cấu trúc, thông minh hóa tương lai, SKF khởi động chiến lược công nghệ năng lượng mới

Thêm một điều đáng nhắc đến là trong bối cảnh hệ thống truyền động điện phát triển nhanh chóng, việc nâng cao hiệu suất đã trở thành một tiêu chí quan trọng mà các nhà sản xuất tìm kiếm, nhằm tối ưu hóa hiệu suất toàn bộ xe trong điều kiện CLTC. Để đáp ứng nhu cầu chạy nhanh của xe điện trong tương lai, việc nâng cao hiệu suất ở tốc độ cao càng thêm quan trọng. Là con đường truyền dẫn chính trong hộp số, việc giảm ma sát sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hộp số và giảm hao mòn cơ khí trong hệ thống điện.

Được biết, SKF Low Friction TRB Pro đã thực hiện tối ưu hóa thiết kế cho cấu trúc bên trong vòng bi, vòng giữ và nhiều bộ phận khác. Ở tốc độ từ 70 đến 110 km/h, SKF Low Friction TRB Pro đã giảm 60% mô-men ma sát so với TRB thông thường. Hơn nữa, SKF Low Friction TRB Pro tương thích với dầu nhờn có độ nhớt thấp, giúp duy trì hoạt động đáng tin cậy ngay cả trong điều kiện bôi trơn khắc nghiệt, kéo dài tuổi thọ 10%.

Đột phá tái cấu trúc, thông minh hóa tương lai, SKF khởi động chiến lược công nghệ năng lượng mới

Ngoài các sản phẩm trên, SKF cũng đã ra mắt nhiều giải pháp đổi mới như vòng bi đỡ quạt xe thương mại và bộ EDS (bộ sửa chữa hệ truyền động điện).

Trong đó, giải pháp vòng bi đỡ quạt xe thương mại được thiết kế với kích thước nhỏ gọn nhất mà vẫn đảm bảo khả năng chịu tải; để đảm bảo tuổi thọ, SKF đã áp dụng mỡ bôi trơn và vòng đệm có thiết kế đặc biệt. Sản phẩm này có góc tiếp xúc lớn hơn, đáp ứng nhu cầu về độ cứng trục axit.

Đột phá tái cấu trúc, thông minh hóa tương lai, SKF khởi động chiến lược công nghệ năng lượng mới

Bộ EDS (bộ sửa chữa hệ truyền động điện) cung cấp giải pháp bảo trì vòng bi điện toàn diện, bao gồm vòng bi bi siêu tốc, vòng bi bi gốm hỗn hợp, vòng bi con lăn hình nón ma sát thấp và các sản phẩm chủ lực khác của SKF. Giải pháp này tập trung vào việc giảm ma sát, ngăn chặn ăn mòn điện và đảm bảo hoạt động yên tĩnh, cung cấp hiệu suất và độ tin cậy xuất sắc, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong thị trường ô tô điện đang phát triển.

Đột phá tái cấu trúc, thông minh hóa tương lai, SKF khởi động chiến lược công nghệ năng lượng mới

Đột phá tái cấu trúc, thông minh hóa tương lai, SKF khởi động chiến lược công nghệ năng lượng mới
Đột phá tái cấu trúc, thông minh hóa tương lai, SKF khởi động chiến lược công nghệ năng lượng mới

Kết luận

Rõ ràng, hiện nay, đứng ở vị trí đầu sóng biến đổi của ngành xe năng lượng mới, SKF với nền tảng công nghệ 100 năm và đổi mới liên tục đã hòa nhập sâu sắc vào thị trường Trung Quốc với chiến lược “Thông minh + Sạch”, không ngừng thực hiện những đột phá và nâng cấp về công nghệ sản phẩm. Cả doanh nghiệp và thị trường đều có lý do để tin rằng trong tương lai, SKF sẽ tiếp tục là động lực đổi mới cho sự biến đổi xanh và phát triển thông minh của ngành công nghiệp ô tô, cho ra đời nhiều huyền thoại trong ngành trên con đường tái cấu trúc.