Phiên bản hoàn toàn điện đầu tiên của Porsche Cayenne sẽ ra mắt tại thị trường Mỹ vào cuối năm nay.

Theo báo cáo của Bloomberg, Porsche AG cho biết phiên bản SUV sang trọng hoàn toàn điện của Cayenne sẽ ra mắt toàn cầu tại thị trường Mỹ vào cuối năm 2025. Giám đốc điều hành Porsche, Oliver Blume, cho biết quyết định này xuất phát từ nhu cầu ngày càng tăng của Mỹ đối với các mẫu xe điện, đặc biệt là sự thành công của phiên bản hoàn toàn điện của Macan SUV, khiến Mỹ gần đây vượt qua Trung Quốc trở thành thị trường đơn lẻ lớn nhất của Porsche trên toàn cầu.

Mẫu Cayenne hoàn toàn điện đầu tiên của Porsche sẽ ra mắt tại thị trường Mỹ vào cuối năm nay

Mẫu Cayenne 2025; nguồn ảnh: Porsche

Oliver Blume trong một tuyên bố đã đề cập: “Số lượng giao hàng và đơn đặt hàng của Porsche trong năm 2025 cho thấy phiên bản hoàn toàn điện của Macan SUV đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng Bắc Mỹ, và mức độ chấp nhận phương tiện điện tại thị trường Bắc Mỹ đã tăng lên đáng kể.”

Porsche sẽ sản xuất phiên bản hoàn toàn điện của Cayenne tại nhà máy mới ở Bratislava, Slovakia, theo mô hình sản xuất giống như với mẫu Macan hoàn toàn điện. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mẫu Cayenne chạy xăng sẽ sớm biến mất.

Vào ngày 12 tháng 3, Oliver Blume cho biết Porsche sẽ tiếp tục duy trì chiến lược song hành với ba hệ thống động lực, bao gồm mẫu xe chạy bằng động cơ xăng, xe hybrid cắm điện và xe điện hoàn toàn.

Hiện tại, Porsche đang đối mặt với nhiều thách thức. Một mặt, tốc độ chuyển đổi sang điện hóa của Porsche chậm hơn mong đợi. Công ty đã lên kế hoạch đến năm 2030 sẽ có 80% doanh số xe là mẫu xe điện hoàn toàn, nhưng Oliver Blume thừa nhận rằng mục tiêu này hiện không còn thực tế. Ông chỉ ra: “Quá trình chuyển đổi sang điện hóa của Porsche chậm hơn mong đợi.” Điều này liên quan chặt chẽ đến sự sụt giảm mạnh trong doanh số bán xe điện của Porsche vào năm 2024, một phần do nhu cầu yếu tại thị trường Trung Quốc và sự biến đổi trong môi trường chính trị của Mỹ.

Vào năm 2024, mẫu Macan đã đạt doanh số 82,795 chiếc, trở thành mẫu xe bán chạy thứ hai của công ty, chỉ sau mẫu Cayenne; mặc dù vậy, doanh số các mẫu xe điện hoàn toàn của Porsche chỉ chiếm 13% tổng doanh số xe, giảm 3.9 điểm phần trăm so với năm 2023, trong đó nhu cầu đối với mẫu Taycan giảm rõ rệt.

Mặt khác, Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã đe dọa áp mức thuế lên đến 25% đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu, trong đó Porsche là một trong những nhà sản xuất ô tô có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế bổ sung ở Mỹ. Được biết, năm ngoái, hơn 25% doanh số của Porsche phụ thuộc vào thị trường Bắc Mỹ, và tất cả các mẫu xe được bán tại thị trường này đều phải nhập khẩu từ châu Âu.

Tuy nhiên, mặc dù rủi ro thuế ngày càng gần, Oliver Blume vẫn khẳng định rằng Porsche không có kế hoạch sản xuất ô tô tại thị trường Mỹ, nguyên nhân chính là “do quy mô doanh số không đủ để hỗ trợ sản xuất tại địa phương.”

Để ứng phó với sự thay đổi của thị trường, Porsche đã công bố sẽ đầu tư 800 triệu euro vào năm 2025 để phát triển thêm các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu, đồng thời cắt giảm nhân sự để cải thiện khả năng sinh lời. Công ty dự kiến sẽ cắt giảm 3,900 vị trí làm việc trước năm 2029.

Ngoài ra, vào ngày 12 tháng 3, Porsche đã điều chỉnh mục tiêu tỷ suất lợi nhuận trung hạn của mình, lý do chính là doanh số giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc. Đồng thời, Porsche cho biết công ty đang thực hiện một cuộc điều chỉnh quy mô lớn, bao gồm đầu tư vào các mẫu xe, phần mềm và pin, tất cả sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả tài chính của năm nay.