Vào ngày 6 tháng 5, nhà sản xuất ô tô điện Mỹ Rivian công bố rằng doanh thu quý đầu tiên của năm nay đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,24 tỷ USD; lợi nhuận gộp là 206 triệu USD, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ gộp 527 triệu USD của năm ngoái, và đã đạt được lợi nhuận gộp trong hai quý liên tiếp (Rivian lần đầu đạt được lợi nhuận gộp vào quý 4 năm ngoái kể từ khi niêm yết vào năm 2021); khoản lỗ ròng là 541 triệu USD, giảm mạnh so với khoản lỗ ròng 1,446 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Nguồn ảnh: Rivian
Giám đốc điều hành Rivian, RJ Scaringe cho biết, với việc Rivian đạt lợi nhuận gộp trong hai quý liên tiếp, Tập đoàn Volkswagen dự kiến sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào Rivian vào cuối tháng 6 năm nay. Hiện cả hai bên đã thành lập một liên doanh về kiến trúc điện dựa trên nền tảng R1 của Rivian. Rivian cũng cho biết công ty đang thúc đẩy các dự án quan trọng khác, bao gồm cả mẫu xe R2.
Trong thư gửi cổ đông quý đầu năm, Rivian viết: “Trong quý đầu tiên năm nay, chúng tôi đã tiếp tục phát triển mẫu R2, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường nhận diện thương hiệu, mở rộng quy mô kinh doanh, và tăng tốc đạt mục tiêu có lãi. Tuy nhiên, tình hình kinh tế toàn cầu hiện tại có nhiều bất định lớn, đặc biệt là trong các quy định thương mại, chính sách, thuế quan và tác động tổng thể của những yếu tố này đến tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu của chúng tôi, chi phí nguyên vật liệu và kênh cung cấp, chi tiêu vốn, cũng như động thái của thị trường.”
Do chính sách thuế mới của chính quyền Trump và bất ổn kinh tế, dự báo doanh số của Rivian năm nay vẫn đang chịu áp lực. Rivian báo cáo doanh số quý đầu tiên giảm 36% so với năm trước, chỉ còn 8.640 xe, chủ yếu do lượng giao hàng xe thương mại giảm và nhu cầu yếu, một phần là do ảnh hưởng của các vụ hỏa hoạn ở Los Angeles đến thị trường ô tô điện quan trọng. Hiện tại, Rivian đã điều chỉnh dự báo giao hàng trong năm nay từ “46.000 đến 51.000 xe” xuống còn “40.000 đến 46.000 xe”. Trong năm ngoái, Rivian đã giao hàng 51.579 xe.
RJ Scaringe cho biết, thuế quan của chính quyền Trump sẽ khiến chi phí mỗi xe tăng thêm hàng ngàn USD, điều này sẽ làm giảm nhu cầu trên thị trường. Được biết, giá khởi điểm bao gồm vận chuyển cho mẫu xe R1T và R1S của Rivian đã vượt quá 70.000 USD.
RJ Scaringe trong cuộc họp điện thoại về báo cáo tài chính ngày 6 tháng 5 cho biết: “Hiện tại có nhiều sự bất định. Thách thức là người tiêu dùng nhạy cảm hơn với giá cả và họ đang tìm kiếm các lựa chọn giá rẻ hơn.”
RJ Scaringe cho biết Rivian dự định ra mắt một mẫu xe crossover R2 thân thiện với giá hơn vào năm tới, với giá khoảng 45.000 USD đã bao gồm vận chuyển. Ông cho biết mặc dù có yếu tố thuế quan, nhưng Rivian vẫn sẽ giữ nguyên mục tiêu giá này.
Điều đáng lưu ý là, mặc dù Rivian lắp ráp ô tô tại nhà máy ở Normal, Illinois, nhưng các linh kiện ô tô được cung cấp từ khu vực ngoài Mỹ.
RJ Scaringe cho biết đối với mẫu R2 dự kiến ra mắt vào năm 2026, Rivian sẽ phụ thuộc vào việc nhập khẩu pin, cho đến khi nhà cung cấp LG Energy Solutions của họ khởi động sản xuất trong nước tại nhà máy ở Arizona vào cuối năm đó. Đồng thời, RJ Scaringe cũng cho biết lượng pin hiện có của Rivian đủ để hỗ trợ sản xuất xe cho đến cuối năm nay và đầu năm tới.
Sau khi báo cáo trên được công bố, cổ phiếu của Rivian đã giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch sau giờ.