Do sự cạnh tranh gia tăng trên thị trường ô tô Trung Quốc và nhu cầu ô tô toàn cầu giảm sút, kể từ khi nhà máy Tesla tại Thượng Hải bắt đầu sản xuất quy mô lớn vào năm 2020, lượng hàng xuất khẩu hàng năm lần đầu tiên giảm.
Theo dữ liệu sơ bộ được công bố gần đây bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, vào năm 2024, nhà máy Tesla tại Thượng Hải đã giao tổng cộng 916,660 xe điện, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 12 năm 2024, mặc dù Tesla đã tung ra nhiều biện pháp khuyến khích cuối năm, nhưng lượng hàng xuất khẩu của nhà máy Tesla tại Thượng Hải không được cải thiện đáng kể, với tổng cộng 93,766 xe Model 3 và Model Y được giao, mặc dù là mức cao nhất trong tháng của năm 2024, nhưng vẫn không đạt được mức của cùng kỳ năm 2023.
Đối với Tesla, việc giảm lượng hàng xuất khẩu từ nhà máy ở Thượng Hải là một cú sốc khác, sau khi công ty vừa công bố doanh số toàn cầu trong năm 2024 thấp hơn một chút so với năm 2023, chỉ đạt 1.79 triệu xe, không đạt được mục tiêu doanh số và đây là lần giảm đầu tiên sau hơn một thập kỷ.
Mặc dù vậy, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk vẫn rất tham vọng về năm 2025, với kế hoạch tăng doanh số toàn cầu từ 20% đến 30%. Tuy nhiên, với việc chính quyền Trump sắp nhậm chức có thể hủy bỏ chính sách tín dụng thuế cho xe điện, cùng với sự cạnh tranh liên tục từ các đối thủ Trung Quốc như BYD, các nhà đầu tư đã bắt đầu nghi ngờ về mục tiêu tăng trưởng doanh số của Tesla.