NIO, Xpeng và Li Auto đã đi đến ngày hôm nay giữa những đồn đoán và tranh luận.
Gần mười năm qua, cuộc thảo luận về ba công ty này chưa bao giờ ngừng lại. Trong suốt thời gian đó, ý kiến của mọi người về ba công ty xe hơi này rất đa dạng.
Bị thảo luận vừa có lợi vừa có hại. Lợi ích là ba công ty vẫn có giá trị để được thảo luận; nhưng thiệt hại là nhiều tiếng nói tiêu cực sẽ tạo ra áp lực lớn cho những công ty đang trong quá trình phát triển.
Cách mạng khởi nghiệp cần có “trái tim lớn”, công ty mới ra đời cũng cần có khả năng chịu áp lực. Đối mặt với tiếng nói từ dư luận, NIO, Xpeng và Li Auto vẫn chưa từng nao núng về quyết tâm tiến tới phía trước.
Cho đến ngày nay, xung quanh họ vẫn đầy những tiếng ồn ào. Nếu như phân tích từ người ngoài cuộc còn có phần đơn giản thì phần đánh giá từ các chuyên gia trong ngành có đáng để suy nghĩ không?
Gần đây, giáo sư Zhu Xichan từ Đại học Tongji đã nói: “Khả năng tồn tại độc lập của ba công ty NIO, Xpeng và Li Auto là con số không.”
Sau hơn mười năm sản xuất ô tô, tại sao ba “anh em” vẫn bị đánh giá một cách dễ dàng như vậy? Liệu những nỗ lực của NIO, Xpeng và Li Auto trong hơn mười năm qua đã thực sự hoàn toàn “đổ sông đổ bể” không? Nếu kết cục của họ thực sự như vậy, có phải điều này đồng nghĩa với việc trong thị trường ô tô điện hiện nay, khả năng phát triển thành tập đoàn lớn của các công ty khởi nghiệp là rất nhỏ?
Có vẻ như mọi tiếng nói đều đang gõ cửa một cách gián tiếp: Ba anh em trong ngành sản xuất ô tô đã có một hành trình khởi nghiệp mười năm, câu chuyện cũng đã được kể suốt mười năm, nếu muốn tránh khỏi kết cục dự đoán ở trên, điều họ cần làm là kiếm tiền.
Từ khía cạnh báo cáo tài chính, Li Auto đã trở thành công ty dẫn đầu trong nhóm ba anh em. Tuy nhiên, với ngành công nghiệp ô tô đầy cạnh tranh, đặc biệt là Li Auto đứng ở bước ngoặt quan trọng trong cuộc cách mạng ô tô điện, khả năng sinh lời lâu dài của họ vẫn là một dấu hỏi.
Nói cách khác, điều mà ngành công nghiệp này thiếu tự tin chính là: liệu các công ty trẻ “khởi nghiệp” có thể trở thành những tập đoàn lớn không? Tất nhiên, điều này có thể không chỉ dừng lại ở “tập đoàn ô tô”.
Mười năm sau, có thể sẽ có một cơ hội “khởi nghiệp lần hai”?
“Tạo dựng gia đình và sự nghiệp”.
Đôi khi, những nguyên lý phổ quát áp dụng cho con đường phát triển cá nhân cũng có thể áp dụng cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Sau mười năm khởi nghiệp, NIO, Xpeng và Li Auto đã “tạo dựng gia đình”: có sản phẩm, có công nghệ, có vốn, có quy mô và có thương mại hóa. Trong khoảng thời gian dài đó, bước tiến của ba công ty đã có những khác biệt rõ rệt, vị thế của họ đã có sự thay đổi, và những thay đổi này đã ảnh hưởng đến thái độ của cả thị trường tài chính lẫn người tiêu dùng.
Có thể nói, “ba anh em” có nhịp độ riêng, và họ đang từng bước đi trên “mùa” của mình.
Nguồn ảnh: Weibo của NIO, Xpeng và Li Auto; Sản xuất
Rõ ràng, đối với Xpeng, công ty từng bị nhìn nhận kém nhất, giờ đã có một mùa xuân đáng hy vọng.
Báo cáo tài chính cho thấy, trong năm 2024, doanh thu của Xpeng đạt 40,87 tỷ nhân dân tệ, tăng 33,2% so với năm trước; biên lợi nhuận gộp đạt 14,3%, tăng 12,8 điểm phần trăm. Lỗ ròng của Xpeng cũng đã giảm mạnh, từ 10,38 tỷ nhân dân tệ năm 2023 xuống 5,79 tỷ nhân dân tệ. Đầu tư nghiên cứu và phát triển của Xpeng năm 2024 đạt 6,46 tỷ nhân dân tệ, tăng 22,4%.
Trong đó, trong quý 4 năm 2024, tổng doanh thu của Xpeng đạt 16,11 tỷ nhân dân tệ (2,21 tỷ USD), tăng 59,4% so với quý 3 năm 2024; biên lợi nhuận gộp đạt 14,4%, tăng 8,2 điểm phần trăm so với năm trước.
Dòng tiền của Xpeng cũng rất dồi dào. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024, tổng tiền mặt và các khoản tương đương tiền, tiền bị hạn chế, đầu tư ngắn hạn và tiền gửi có kỳ hạn của Xpeng đạt 41,96 tỷ nhân dân tệ, tăng ròng hơn 6 tỷ nhân dân tệ so với quý 3 năm 2024.
Về doanh thu, trong năm 2024, tổng số xe được giao của Xpeng đạt 190.068 chiếc, tăng 34,2% so với năm trước. Trong quý 4 năm 2024, tổng số xe giao của Xpeng đạt 91.507 chiếc, tăng 52,1% so với cùng kỳ năm trước, lập kỷ lục giao hàng trong một quý, vượt mức dự báo giao hàng quý 4 từ 87.000 đến 91.000 chiếc.
Đồng thời, giao hàng trung bình hàng tháng của Xpeng trong quý 4 đạt hơn 30.000 chiếc, vượt qua cột mốc giao hàng 90.000 chiếc một quý.
Theo số liệu mới nhất, trong tháng 4 năm nay, Xpeng đã giao tổng cộng 35.045 xe mới, tăng trưởng 273% so với năm trước và tăng 6% so với tháng trước, trở thành công ty xe mới duy nhất có số lượng giao hàng trên 30.000 xe trong 6 tháng liên tiếp. Xe Xpeng MONA M03 ra mắt đã giao hàng được hơn 100.000 chiếc trong 8 tháng; Xpeng P7+ ra mắt 5 tháng gần đây đã hoàn thành việc sản xuất chiếc xe thứ 50.000.
Từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2025, tổng số xe mới mà Xpeng đã giao đạt 129.053 chiếc, tăng 313%.
Thị trường có xu hướng rất nhạy bén. Ghi nhận rằng, trong tháng 3 năm nay, nhiều cơ quan nghiên cứu đã đưa ra đánh giá tích cực về vấn đề trên. Trong đó, báo cáo của Citi cho biết, Xpeng có khả năng đạt được điểm hòa vốn vào quý 4 năm 2025 và tạo ra dòng tiền dương. Trùng hợp, Nomura Securities cho biết Xpeng có khả năng đạt lợi nhuận vào năm 2026.
Xpeng đã định hình lại vị trí của mình giữa “NIO, Xpeng và Li Auto” và thành công “chỉnh đốn danh tiếng” cho chính mình.
Tuy nhiên, tương lai của Xpeng không hề dễ dàng. Đằng sau báo cáo tài chính sáng sủa, vẫn có một số khía cạnh cần xem xét kỹ lưỡng. Quản sát dữ liệu tài chính năm 2024 và doanh số hàng bán của Xpeng, rõ ràng rằng chiến lược giá thấp của họ, chiếc MONA M03, là một “người đóng góp” không thể bỏ qua.
Tuy nhiên, giá của chiến lược giá thấp là rõ ràng.
Quyền lợi của các cổ đông của Xpeng đã giảm từ 36,329 tỷ nhân dân tệ xuống 31,275 tỷ nhân dân tệ, giảm 13,92%. Một phân tích cho rằng nếu doanh số của Xpeng trong năm 2025 vượt 500.000 chiếc, giảm chi phí biên có thể xoay chuyển tình hình thua lỗ. Hiện tại, thông tin đã biết cho thấy Xpeng đã giao gần 130.000 chiếc xe trong 4 tháng đầu năm nay, nếu tính toán thì số lượng giao hàng của Xpeng cho năm nay có thể đạt 390.000 chiếc, vẫn không đạt 500.000 chiếc.
Nguồn ảnh: Một nền tảng thông tin chứng khoán trong nước
Song song đó, Li Auto cũng đã thu hoạch được nhiều lợi ích từ dòng xe tăng cường, và lại một lần nữa bước vào hành trình mới với xe điện thuần. Có thể nói, Li Auto đang bước vào “mùa hè” nóng bỏng, liệu họ có thể迎来 mùa thu thu hoạch hay không, phụ thuộc vào khả năng làm việc chăm chỉ trong mùa này của họ.
Xe điện là một cột mốc quan trọng mà Li Auto phải vượt qua. Hiện tại, công ty đang có xu hướng “càng gặp khó khăn càng tiến lên” trên lộ trình công nghệ điện thoại điện.
Theo kế hoạch sản phẩm của Li Auto, đến năm 2025, công ty sẽ hình thành 1 mẫu xe flagship siêu việt (MEGA) + 5 mẫu xe tăng cường chạy điện + 5 mẫu xe điện áp cao. Trong đó, Li Xiang đã tuyên bố trong cuộc gọi hội nghị báo cáo tài chính năm 2024 rằng, năm nay sẽ có hai mẫu SUV chạy điện được phát hành, mẫu SUV điện đầu tiên Li Auto i8 sẽ được phát hành vào tháng 7, còn mẫu i6 sẽ được phát hành vào nửa cuối năm.
Có người nói, MEGA chỉ là một “viên đá thử” mà Li Auto ném vào thị trường điện.
Nhưng vẫn cần đề cập rằng, mặc dù hiện nay thị trường ô tô vẫn có một mức độ dung sai nhất định, nhưng không thể cho phép cùng một công ty ô tô thực hiện những sai lầm giống nhau nhiều lần.
MEGA đã khiến Li Auto tại ngã ba đường từ xe tăng cường chuyển sang xe điện phải tạm dừng, và viên “thử nghiệm” này cũng làm tăng thêm nghi ngờ về khả năng chuyển đổi sang xe điện của Li Auto.
Ngoài ra, vào cuối năm 2024, một buổi nói chuyện AI của Li Xiang đã nhấn mạnh định nghĩa của công ty: “Li Auto không phải là một công ty xe hơi, mà là một công ty trí tuệ nhân tạo.”
Ở nhiều khía cạnh, nhận định của Li Xiang là chính xác, và “quay lưng lại” là rất kịp thời. Tuy nhiên, đối với Li Auto, cho dù là xe điện hay AI, việc chuyển đổi này đều không dễ dàng.
Li Auto “không dễ dàng”, NIO càng không dễ dàng. Thậm chí, trong ba công ty sản xuất ô tô, NIO hiện đang gặp khó khăn nhất. Hiện tại, NIO đang ở trong một mùa đông khó khăn.
Trong thời đại mà các công ty ô tô đang theo đuổi “sức mạnh cứng”, mô hình “doanh nghiệp người dùng” của NIO dường như đang gặp khó khăn. Dịch vụ phải được xây dựng trên nền tảng của công nghệ và sản phẩm, vì sự hài lòng thực sự không thể thay thế được.
So với Li Auto và Xpeng, hiện tại, các cổ đông của NIO là những người gấp gáp nhất muốn thấy lợi nhuận.
Nguồn ảnh: Weibo Xe Xpeng
Theo dữ liệu tài chính được NIO công bố cho năm 2024, lỗ ròng của NIO đạt 22,4 tỷ nhân dân tệ. So với đó, khoản lỗ của Xpeng vào năm 2024 đã thu hẹp còn 5,79 tỷ nhân dân tệ.
Về biên lợi nhuận gộp, trong năm 2024 toàn bộ, biên lợi nhuận gộp của NIO đạt 12%, biên lợi nhuận tổng hợp gần 10%. So với đó, biên lợi nhuận gộp của Xpeng đạt 14,3% trong cùng kỳ, tăng 12,8 điểm phần trăm.
Li Bin trong cuộc họp giao tiếp báo cáo tài chính đã nói: vào năm 2025, NIO sẽ tiếp tục giảm chi phí, và các khía cạnh như chuỗi cung ứng và phát triển cũng sẽ thực hiện các biện pháp giảm chi phí, nhằm giúp công ty tăng cường lợi nhuận gộp trong quý hai năm nay.
Li Bin cũng nhấn mạnh rằng công ty cần phải đạt được lợi nhuận trong quý 4.
Vậy NIO cần phải làm gì?
Điều quan trọng nhất là thực hiện một cuộc “cách mạng”. Được biết, các bộ phận tổ chức của thương hiệu con Le Dao và Firefly của NIO đã được điều chỉnh, hoàn toàn tích hợp vào hệ thống của NIO. Trong đó, bộ phận nghiên cứu phát triển và quản lý dự án của Le Dao sẽ kết hợp vào nhóm thiết kế và phát triển sản phẩm của NIO; các phòng ban quy hoạch, vận hành và bán hàng khu vực của Le Dao sẽ hợp nhất vào nhóm dịch vụ và trải nghiệm dùng của NIO; bộ phận Firefly cũng sẽ được đưa vào nhóm PD&D.
Cuộc điều chỉnh này nhằm vào hai mục tiêu lớn: tinh giản cấu trúc giảm chi phí, và hoàn toàn hướng tới lợi nhuận trong quý 4.
Nói cách khác, đến nay, NIO, Xpeng và Li Auto đều có những con đường riêng để đi, nhưng cuối cùng đều tìm về một ngã. Cả ba đều cần xác minh một thực tế, đó là liệu các công ty trẻ có thể phát triển thành một tập đoàn lớn hay không?
Nếu tính toán “công thức” cho “số phận” của NIO, Xpeng và Li Auto,
đáp án này sẽ rất rõ ràng với giáo sư Zhu Xichan từ Đại học Tongji.
Như đã đề cập trước đó, đánh giá của giáo sư Zhu Xichan rất chắc chắn: “Khả năng sống độc lập của NIO, Xpeng và Li Auto trong ba năm tới là con số không, phải nhanh chóng sáp nhập và tái cấu trúc.”
Chưa kể đánh giá này có đúng cuối cùng hay không, cần lưu ý rằng thực tế quan điểm của giáo sư Zhu Xichan ẩn chứa một công thức “tính toán” dựa trên quy luật phát triển của ngành công nghiệp ô tô và logic cạnh tranh của thị trường.
Trong thế giới kinh tế, số liệu là lạnh lùng, nhưng cũng là kiên cường nhất. Điều có thể quyết định con đường ngành công nghiệp ô tô của ba anh em NIO, Xpeng và Li Auto đi tới đâu, chính là những con số trực quan nhất.
Nguồn ảnh: Weibo của He Xiaopeng
Biến số chính là quy mô doanh thu và kiểm soát chi phí.
Ngành công nghiệp sản xuất ô tô thuộc loại ngành kinh tế quy mô, chỉ khi đạt được quy mô doanh thu đủ lớn, mới có thể phân bổ hiệu quả chi phí nghiên cứu và phát triển, sản xuất và marketing.
Lấy BYD làm ví dụ, khi doanh số năm vượt quá 3 triệu chiếc, lợi thế về chi phí do quy mô mới trở nên đáng kể, bất kể là kiểm soát chi phí sản xuất tự nghiên cứu về pin hay giảm chi phí biên trong sản xuất ô tô, đều khiến họ chiếm ưu thế trong cạnh tranh thị trường.
Ngược lại với NIO, Xpeng và Li Auto, theo những gì He Xiaopeng đã nói, doanh số năm 2025 sẽ gấp đôi so với năm 2024, điều này Nhân dân tệ sẽ đạt mục tiêu doanh số 380.000 chiếc; Li Auto dù nổi bật nhất trong ba công ty, với kế hoạch thách thức 700.000 chiếc, nhưng so với BYD vẫn còn chênh lệch lớn, kế hoạch của NIO cho năm 2025 đã rõ ràng là “gấp đôi so với năm 2024”, tức là từ khoảng 220.000 chiếc năm 2024 lên 440.000 chiếc.
Xem ra cả ba công ty đều khó khăn trong việc chia sẻ được những chi phí cố định cao, trong thị trường xe điện mà giá cả cạnh tranh khó khăn, hạn chế chi phí chắc chắn làm họ rơi vào thế bị động.
Một tham số trọng tâm nữa là tỷ lệ đầu tư và lợi nhuận trong lĩnh vực hỗ trợ lái xe.
Trong thời đại “ô tô định nghĩa phần mềm” hiện nay, hỗ trợ lái xe đã trở thành một chiến lược cạnh tranh của các công ty ô tô.
Theo phân tích liên quan từ ngành, nếu từ giai đoạn hiện tại phát triển lên mức độ L4 thực sự cần 5 năm, thì nếu công ty tiếp tục tự nghiên cứu thì cần đầu tư ít nhất 25 tỷ nhân dân tệ mới có khả năng đi tới giai đoạn có thể thu phí từ thời gian mà người dùng tiết kiệm được.
NIO, Xpeng và Li Auto đã liên tục đầu tư mạnh vào nghiên cứu phát triển hỗ trợ lái xe, từ việc lập bản đồ cao cấp, tối ưu hóa thuật toán đến việc đổi mới phần cứng, mỗi phần đều cần được hỗ trợ số vốn lớn. Tuy nhiên, sự cân bằng giữa đầu tư và lợi nhuận cần phải dựa vào doanh số lớn.
Có phân tích cho rằng, sau khi được tính toán, NIO, Xpeng và Li Auto cần phải giao hàng 6,25 triệu chiếc xe trong tương lai 5 năm, để các khoản đầu tư vào nghiên cứu phát triển hỗ trợ lái xe có thể mang lại lợi tức kinh tế. Nếu không thể đạt được mục tiêu doanh số này, không chỉ khó hoàn lại khoản đầu tư ban đầu mà còn có thể vì sự lạc hậu về công nghệ so với các đối thủ cạnh tranh mà bị rơi vào vòng luẩn quẩn.
Trước đây, He Xiaopeng đã nêu rõ rằng “bán một triệu chiếc xe AI sẽ là vé vào cửa trận thi đấu”.
Khi quy mô của thị trường đạt đến một mức độ nhất định, các công ty hàng đầu sẽ tạo ra hiệu ứng Matthew nhờ vào nhiều lợi thế trong công nghệ, chi phí và thương hiệu, tạo áp lực cho các công ty vừa và nhỏ.
Hiện tại, NIO, Xpeng và Li Auto vẫn còn một khoảng cách lớn so với mục tiêu doanh số một triệu chiếc, nếu không thể vượt qua được số lượng giao hàng trong một thời gian ngắn, tương lai phát triển sẽ đầy bất định. Nói cách khác, điểm yếu chết người của các công ty mới nổi là: độ tin cậy của thương hiệu không đủ, và doanh số không đủ để duy trì nghiên cứu phát triển.
Tạm thời dám đưa ra phân tích từ xu hướng phát triển của ngành, nếu NIO, Xpeng và Li Auto không thể đột phá về doanh số và nguồn vốn, có thể sẽ đối mặt một trong hai con đường chuyển đổi:
Một là, chuyển đổi thành nhà cung cấp giải pháp hỗ trợ lái xe, tận dụng những tích lũy công nghệ trong lĩnh vực hỗ trợ lái xe, bán giải pháp cho các công ty khác, kiếm lợi nhuận thông qua cấp phép công nghệ và dịch vụ, nhưng thị trường này cũng rất cạnh tranh, các ông lớn công nghệ như Huawei, Baidu đã sớm gia nhập.
Hai là, như giáo sư Zhu Xichan đã dự đoán: lựa chọn “dựa vào người khác”, thông qua việc sáp nhập và tái cấu trúc để gia nhập vào một tập đoàn công nghiệp lớn hơn, tận dụng tài nguyên và quy mô của tập đoàn để kéo dài tuổi thọ thương hiệu, nhưng điều này cũng có nghĩa là họ có thể mất đi một phần độc lập và quyền phát ngôn.
Cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô giống như một cuộc thi khắc nghiệt, “số phận” của NIO, Xpeng và Li Auto đã rõ ràng thể hiện những thách thức nghiêm trọng mà họ phải đối mặt. Trong ba năm tới, họ chỉ có thể đạt được đột phá trong quy mô giao hàng, nghiên cứu công nghệ và kiểm soát chi phí thì mới có cơ hội thay đổi số phận và đứng vững trong làn sóng ô tô điện.
So với hai khả năng trên, nhiều người hy vọng chứng kiến sự thành công vượt lên của “ba anh em”.
Còn có người muốn chờ đợi NIO, Xpeng và Li Auto?
Điều này chủ yếu vì NIO, Xpeng và Li Auto đã vượt qua chu kỳ ngành, trải qua mười năm thay đổi trong ngành ô tô và vẫn có thể trở thành chủ đề thảo luận với những tích lũy mười năm của họ.
Những gì họ tích lũy được về công nghệ, sản phẩm và chiến lược có giá trị tham khảo hoặc sử dụng cho nhiều công ty khác.
Thích chi tiêu, dám chi tiêu, chưa có tiền vẫn luôn thích “chơi lớn”, là những nhãn hiệu không thay đổi của NIO, Xpeng và Li Auto trong suốt những năm qua.
Nhưng不得不承认是,纵使他们重金押注的个别领域难以短期实现成本覆盖,但“三兄弟”砸的钱,完全没有石沉大海。这些钱变成了真真实实的产品和技术。
Lợi thế khởi đầu của NIO, Xpeng và Li Auto trong việc bố trí hỗ trợ lái xe hoàn toàn là thiết thực. Ba công ty xe hơi dựa trên định hướng chiến lược và lộ trình công nghệ của riêng mình trong các hệ thống cảm nhận, cấu trúc thuật toán, và phạm vi chức năng, cùng nhau thúc đẩy công nghệ hỗ trợ lái xe của Trung Quốc tiến tới thế giới.
Trong đó, Xpeng nổi bật với mô hình lớn end-to-end với sự bao phủ toàn diện.
Nguồn ảnh: Xe Xpeng
Hiện tại, Xpeng đã có khả năng nghiên cứu phát triển thuật toán lõi cho các hệ thống cảm nhận, định vị, quy hoạch và quyết định, đồng thời cũng có khả năng phân tích và xử lý dữ liệu từ phía xe và đám mây.
Xpeng đã công bố mô hình lớn được sản xuất hàng loạt End-to-End – Mạng nơ-ron XNet + Mô hình quy hoạch quy tắc XPlanner + Mô hình ngôn ngữ lớn XBrain.
Cụ thể, mạng nơ-ron cảm nhận sâu ba miền XNet, thông qua việc kết nối động XNet, tĩnh XNet và mạng tinh khiết 2K sản xuất hàng loạt, để tái hiện không gian có thể đi lại trong thế giới thực với độ chính xác 3D cao; XPlanner qua việc huấn luyện dữ liệu khổng lồ liên tục, giúp chiến lược lái xe liên tục tiến hóa thành một cách gần như con người; kiến trúc của XBrain mang lại cho hệ thống hỗ trợ lái xe khả năng học hiểu, tăng cường khả năng xử lý các tình huống phức tạp hoặc chưa biết.
NIO thì lấy việc tích hợp nhiều cảm biến và trải nghiệm của người dùng làm lợi thế cạnh tranh cốt lõi.
Hệ thống cảm biến mở rộng AQUILA của NIO có 33 cảm biến hiệu suất cao, bao gồm 1 lidar độ chính xác cao siêu xa, 7 camera 8 triệu pixel, 4 camera quanh xe 3 triệu pixel, 1 cảm biến tăng cường nhận diện chính, 5 radar sóng milimet và 12 cảm biến siêu âm, 2 đơn vị định vị độ chính xác cao và V2X kết hợp đường và xe. Tất cả được tích hợp lại để định nghĩa tiêu chuẩn mới cho hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh của xe sản xuất hàng loạt.
Nguồn ảnh: Trang web chính thức của NIO
Hỗ trợ lái xe của NIO, từ định vị bản đồ đến thuật toán cảm nhận, từ hệ thống dưới cùng đến chiến lược kiểm soát, đều có khả năng công nghệ hỗ trợ lái xe thông minh toàn diện; từng bước thực hiện bao phủ toàn bộ trên đường cao tốc, trong thành phố, bãi đỗ xe và các địa điểm đổi pin.
Nguồn ảnh: Trang web chính thức của NIO
Ngoài ra, mạng lưới đổi pin độc quyền của NIO và hỗ trợ lái xe tạo thành sự đồng bộ sinh thái, xe có thể tự động lập kế hoạch lộ trình đổi pin thông qua hệ thống thông minh, càng củng cố cái vòng tương tác thông minh của cảnh dịch vụ.
Cuối cùng là Li Auto. Trong buổi hội thảo AI gần đây, Li Xiang đã nêu rõ rằng hỗ trợ lái xe của Li Auto sẽ trải qua ba giai đoạn, giai đoạn đầu tiên, Li Auto từ năm 2021 đã tự nghiên cứu hỗ trợ lái xe dựa trên các thuật toán quy tắc và bản đồ chính xác cao, giống như “trí thông minh của loài côn trùng”; giai đoạn thứ hai, từ năm 2023, Li Auto bắt đầu nghiên cứu và chính thức phát hành hỗ trợ lái xe End-to-End + VLM (Mô hình Ngôn ngữ Thị giác) vào năm 2024, gần gũi với “trí thông minh của loài động vật có vú”.
Được biết, hiện tại, Li Auto có hơn 10 tỷ nhân dân tệ trong khoản đầu tư nghiên cứu phát triển hàng năm, gần nửa trong số đó đã được tập trung vào trí tuệ nhân tạo, và đã thành lập bốn đội ngũ AI, giải quyết các vấn đề khác nhau trong lĩnh vực hỗ trợ lái xe, lớp học Li Auto, thương mại thông minh và công nghiệp thông minh.
Mặc dù ba công ty có các lộ trình công nghệ khác nhau, nhưng họ đã cùng nhau thúc đẩy sự phát triển hỗ trợ lái xe của Trung Quốc từ “có thể sử dụng” đến “dễ sử dụng”. Họ không chỉ thiết lập tiêu chuẩn đổi mới cho ngành mà còn đột phá sự độc quyền công nghệ của các công ty ô tô nước ngoài bằng cách cạnh tranh khác biệt.
Với sự tích lũy dữ liệu và sự phát triển của thuật toán, NIO, Xpeng và Li Auto có khả năng tiếp tục dẫn đầu trong quá trình thương mại hóa hỗ trợ lái xe, tái định hình cấu trúc cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Tuy nhiên, những tiếng nói hoài nghi cũng kéo theo, liệu như Li Auto, Xpeng và NIO có phải là một nghịch lý không?
Chắc chắn, các công ty ô tô không muốn bị phụ thuộc vào các khâu cung cấp cốt lõi, nhưng cũng có nhiều nhà cung cấp cho biết họ mong muốn cùng phát triển.
Như một nhà cung cấp giải pháp hỗ trợ lái xe trong nước đã từng nói, các công ty ô tô nên từ bỏ việc tự nghiên cứu và chọn hợp tác với các công ty công nghệ mạnh mẽ. Các nhà cung cấp lớn Tier One toàn cầu cũng đã nói rằng hỗ trợ lái xe không phải là linh hồn của ô tô điện thông minh, trọng tâm nên là cabin thông minh.
Ngoài ra, trong nhiều hội nghị ra mắt của các nhà sản xuất linh kiện tại triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2025, họ đều có chung quan điểm rằng các công ty ô tô nên từ bỏ hỗ trợ lái xe tự nghiên cứu. Ví dụ, một nhà sản xuất chip trong nước đã nói: họ sẽ không tự nghiên cứu thuật toán, và một bối cảnh công nghiệp tốt là có trách nhiệm với nhau, không nên để một công ty độc quyền.
Âm thanh tranh luận, khó phân minh đúng sai. Khi chúng ta tập trung vào NIO, Xpeng và Li Auto, sẽ nhận ra rằng đối với cả ba, vấn đề không phải là “nên tự nghiên cứu hỗ trợ lái xe hay không” mà là khả năng của họ có đủ lớn không, có thể vượt qua mùa thu hoạch của hỗ trợ lái xe không? Có thể ăn được bánh kem này không?
Nhưng nói trở lại, quy tắc vận hành của thị trường vốn không nằm trong lời nói của mọi người, mà nằm trong suy nghĩ và sản phẩm của những người tham gia trong ngành.
Chúng ta đã nghe quá nhiều câu chuyện về “anh hùng”, nhưng luôn thiếu kiên nhẫn để chứng kiến những khó khăn mà anh hùng đã trải qua.
Những câu chuyện đáng nhớ thường đi kèm với một quá trình viết nên đầy bất ngờ.
Nhiều năm sau, chúng ta càng mong muốn một cái kết như thế này: NIO, Xpeng và Li Auto cùng nhau tụ họp, nhẹ nhàng nói về những năm tháng họ đã từng bị “nhìn thấy sống và nhìn thấy chết”.
Và quá khứ của họ sẽ cho chúng ta thấy: hãy cho người trẻ một số cơ hội và cũng cho họ một thời gian.