Tăng trưởng bùng nổ của xe tải nhẹ và xe tải nặng sử dụng năng lượng mới, các doanh nghiệp truyền thống làm thế nào để phòng thủ?

Vào tháng 2 năm 2025, doanh số xe thương mại mới năng lượng đạt 50.600 chiếc, tăng 184% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy tốc độ tăng trưởng của xe thương mại mới năng lượng nhanh hơn rõ rệt so với tốc độ tăng trưởng chung của xe thương mại (68,4%). Về mặt tỷ lệ thâm nhập, tỷ lệ thâm nhập xe thương mại mới năng lượng trong tháng 2 đã tăng từ 11,3% cùng kỳ năm ngoái lên 19%, tăng 8 điểm phần trăm. Sự tăng trưởng nhanh chóng này trong tháng 2 chủ yếu do ảnh hưởng của Tết Nguyên Đán, nhưng vẫn có thể thấy rằng sự phát triển của xe thương mại mới năng lượng diễn ra rất nhanh.

Xét về từng phân khúc, thị trường xe thương mại chủ yếu tập trung vào xe thương mại nhẹ và xe tải nặng. Trong đó, tỷ lệ thâm nhập của xe thương mại nhẹ trong tháng 1-2 năm 2025 (+54,6%) cao hơn năm 2024 (+46,3%), và tỷ lệ thâm nhập của xe đầu kéo đã vượt quá 90%, cho thấy quá trình thay thế năng lượng truyền thống bằng năng lượng mới đã gần kết thúc. Xe tải nhẹ rõ ràng được hưởng lợi từ hoạt động B2B và giao hàng thành phố, trở thành phân khúc chủ lực trong tương lai. Hiện tại, tỷ lệ thâm nhập của xe tải nặng đang tăng nhanh, và quá trình chuyển đổi sang năng lượng mới vẫn chỉ ở giai đoạn khám phá ban đầu, hưởng lợi từ chính sách của nhà nước. Theo tình hình hiện tại, vận tải đường bộ vẫn là lĩnh vực lớn của ngành logistics nước ta, và xe tải nặng chính là phương tiện chủ yếu cho vận chuyển đường bộ, cho thấy tiềm năng chuyển đổi năng lượng mới rất lớn.

Xe thương mại nhẹ: Xe bán tải Wuling có “vị trí thống trị” rõ ràng, và xe tải nhẹ BYD bắt đầu thể hiện sức mạnh.

Trong tháng 2, thị trường xe giao hàng mới năng lượng đã bùng nổ với doanh số đạt 37.031 chiếc, tăng 173% so với cùng kỳ năm trước và tăng 101,8% so với tháng trước. Doanh số bán hàng tháng 1-2 năm 2025 đạt 55.382 chiếc, tăng 74,3% so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu này cho thấy xe logistics mới năng lượng đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng, nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng.

Xét về cấu trúc phân khúc, thị phần xe đầu kéo chiếm 32,9%, xe tải nhẹ chiếm 20%, và tổng thị phần của dòng xe tải chiếm 41,6%, trở thành trụ cột quan trọng của thị trường. Trong phân khúc xe đầu kéo, Wuling đã “áp đảo” trong thị trường xe đầu kéo, trong khi Changan Ruixing EM60 “lật đổ” ngôi vua trong phân khúc xe mini; Trong dòng xe tải nhẹ, BYD T5 đã tăng lên vị trí top 4 về thị phần, trong khi dòng xe Yuke Star F1E “nhắm đến” đỉnh cao của xe tải nhỏ.

Tăng trưởng bùng nổ của xe tải nhẹ và nặng mới năng lượng, các doanh nghiệp truyền thống làm thế nào để phòng thủ

Xe bán tải: Trong thời kỳ xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, thường không được coi là xe thương mại mà là xe du lịch, với không gian rộng, nhiều chỗ ngồi, có thể chở hàng hay chở người. Đây là mẫu xe thương mại mới năng lượng cao nhất hiện nay. Ví dụ, xe đầu kéo 6, 7 kiện đã đạt tỷ lệ thâm nhập trên 90%. Mẫu xe này cũng có thể được chia thành hai loại “cửa kính mù” và “cửa kính trong suốt”, trong hai năm gần đây, mẫu xe “cửa kính trong suốt” đang rất hot với một số ưu điểm: Thứ nhất là bảo hiểm, mẫu xe có cửa kính có thể mua bảo hiểm không hoạt động, giá bảo hiểm giảm mạnh. Thứ hai là trợ cấp chính sách quốc gia, mẫu xe có cửa kính có thể được áp dụng trợ cấp thay thế hoặc phiếu mua hàng địa phương, giảm chi phí. Thứ ba là lãi suất cho vay tài chính thấp.

Trong thời kỳ nhiên liệu, Wuling là “vị vua” trên thị trường tự sử dụng xe bán tải, doanh số hàng năm đạt 300.000 – 400.000 chiếc; nhưng trong thời kỳ năng lượng mới, với sự gia tăng số lượng tài xế giao hàng chuyên nghiệp tại các thành phố lớn, mô hình tự dùng giao hàng này đang dần chuyển từ phân tán, hiệu suất thấp sang mô hình tập trung, quy mô và nền tảng. Một chiếc xe có thể đạt hiệu suất gấp 5 chiếc xe tự dùng giao hàng. Đồng thời, ở các thành phố cấp ba, cấp bốn và khu vực nông thôn, xe bán tải cũng không phải là điểm tăng trưởng mới, mà nhu cầu ở những khu vực này chủ yếu tập trung ở xe nhỏ.

Xe nhỏ: Chủ yếu tập trung vào khu vực miền Trung và miền Bắc, ví dụ như ở Ningxia, Gansu. Chiều dài phổ biến nhất thường từ 3,7 đến 3,8 mét và có thể chia thành hai loại lốp đơn và lốp đôi. Xe vận tải thường chọn lốp đôi vì không thể xác nhận hàng hóa của khách hàng có phải hàng nhẹ hay hàng nặng.

Xe tải nhẹ: Thường được sử dụng cho giao hàng trong thành phố, có tính linh hoạt và khả năng điều khiển tốt; xe 6m8: Thích hợp cho vận chuyển đường dài, có thể mang theo nhiều hàng hóa; xe 7m6: Chiều dài của xe tải này cũng trở thành xe tải cao, thường được sử dụng cho vận chuyển hàng hóa lớn. Mẫu xe 4m2 chủ yếu phục vụ khách hàng B2B, với khả năng chọn lựa thương hiệu xe lớn hơn, có thể ảnh hưởng đến nhà sản xuất chính. Hiện tại, yếu tố ảnh hưởng lớn hơn đến thị trường là dung lượng pin.

Các mẫu xe 4m2 hiện tại có ba loại khách hàng chính: Một là giao hàng nhanh trong thành phố, các sản phẩm trước đây có điện thấp hơn 90 độ thường được sản xuất cho loại tình huống này, nhưng sau đó với sự giảm chi phí của pin, và loại khách hàng này hạn chế, cần mở rộng thị trường rộng hơn, sản phẩm dung lượng lớn dần trở thành chủ đạo. Loại thứ hai là giao hàng B2B trong thành phố, chủ yếu dùng pin khoảng 100 độ, quãng đường di chuyển dài hơn chút so với việc giao hàng nhanh, nhưng khi giao hàng giữa các thành phố có phần không đủ, và hoạt động B2B thường gặp rủi ro như thời gian thanh toán kéo dài, hư hỏng,…do đó loại khách hàng này phần lớn do nền tảng làm. Loại thứ ba là giao hàng giữa các thành phố; việc giao hàng giữa các thành phố có thể kết hợp đơn hàng, lợi nhuận sẽ cao hơn so với giao hàng trong thành phố, yêu cầu đối với khả năng đi xa của xe cũng cao hơn, cơ bản phải đạt trên 300 km.

Thị trường xe tải nhẹ thường có sự cạnh tranh khốc liệt, trong tháng 2 đã bán 7.391 chiếc, tăng 225,5% so với cùng kỳ năm trước, duy trì tăng trưởng cao, thị phần đạt 20%. Guangdong, Henan, Zhejiang dẫn đầu về doanh số, Shenzhen, Guangzhou, Zhengzhou là ba thành phố có doanh số hàng đầu.

BYD đã lần đầu tiên lọt vào bảng top 5 thị trường xe tải nhẹ từ tháng 1, và tiếp tục tăng trưởng trong tháng 2. Xe thương mại xa xỉ cầm đầu doanh số, Baic Foton và Shaanxi Automobile Group theo sát phía sau, BYD đứng thứ 6 với mức tăng 373,8%, mẫu xe T5 của BYD đã nhận được sự công nhận từ nhiều doanh nghiệp logistics nhờ khả năng đi xa vượt trội và hiệu suất tải hàng, điều này không chỉ thể hiện sức mạnh công nghệ và khả năng cạnh tranh của BYD trong lĩnh vực xe logistics mới năng lượng, mà còn nghĩa là nó đang dần thay đổi cục diện cạnh tranh của thị trường xe tải nhẹ, khiến cho cạnh tranh trên toàn thị trường trở nên khốc liệt hơn. Các doanh nghiệp xe chạy bằng dầu truyền thống cũng đang gia tăng nỗ lực, không ngừng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng mới, nhằm giành lấy một phần trong thị trường đang tăng trưởng nhanh này.

Tăng trưởng bùng nổ của xe tải nhẹ và nặng mới năng lượng, các doanh nghiệp truyền thống làm thế nào để phòng thủ

Xe tải nặng: Xe tải nặng mới năng lượng là một trong hai thị trường tăng trưởng nhanh nhất năm nay, và cấu trúc thị trường vẫn chưa được xác định.

Thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực xe tải nặng mới năng lượng chủ yếu là xe kéo và xe tự đổ, chủ yếu là trong các cảnh quang cố định (cảng, mỏ, v.v). Do ngưỡng gia nhập cao về công nghệ, tài chính và tài nguyên, nó cho phép thể hiện sức mạnh tổng hợp của một doanh nghiệp, vì vậy xe tải nặng mới năng lượng là lĩnh vực mà các doanh nghiệp xe thương mại phải có những đột phá. Dù cho Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất phương thức “vận tải kết hợp giữa đường bộ và đường sắt”, “vận tải kết hợp giữa đường bộ và đường thủy”, nhưng theo tình hình hiện tại, vận tải đường bộ vẫn là khía cạnh chính của ngành logistics nước ta, và xe tải nặng lại là phương tiện chủ yếu, cho thấy tiềm năng chuyển đổi sang năng lượng mới rất lớn.

Hiện tại, quá trình chuyển đổi sang năng lượng mới trong lĩnh vực xe tải nặng vẫn đang trong giai đoạn khám phá ban đầu, được hưởng lợi từ các chính sách quốc gia, nhưng một trong những đối thủ cạnh tranh lớn mà nó phải đối mặt là xe tải nặng chạy bằng khí tự nhiên, đặc biệt sau khi giá khí giảm, chi phí tiêu thụ cũng giảm, mang lại lợi thế kinh tế rõ rệt. Do đó, sự cạnh tranh chủ yếu trong tương lai của xe tải nặng mới năng lượng sẽ dựa vào sự đột phá về công nghệ cốt lõi, có thể giảm đáng kể tổng chi phí sử dụng xe (TCO), được khách hàng công nhận.

Trong tháng 2, doanh số xe tải nặng mới năng lượng đạt 8.216 chiếc, tăng 298,83% so với cùng kỳ năm trước, SANY/ XCMG/ Chenggong đứng ở vị trí ba đầu bảng. Doanh số tháng của thị trường xe tải nặng mới năng lượng liên tục tăng cao; Sau khi doanh số tháng 1 tăng nhanh, doanh số tháng 2 đã một lần nữa đạt tốc độ tăng trưởng cao. Dữ liệu từ thị trường xe tải nặng cho thấy vào tháng 2 năm 2025, có 59 doanh nghiệp đã bán xe tải nặng mới năng lượng, với doanh số trong tháng đạt 8.216 chiếc (năm ngoái cùng kỳ là 2.060 chiếc), tăng 298,83% so với cùng kỳ, và tăng 14,64% so với tháng trước. Trong đó, có 13 doanh nghiệp bán được hơn 100 chiếc, tổng doanh số đạt 7.860 chiếc, chiếm 95,67% tổng doanh số trong tháng của toàn quốc. Doanh số dẫn đầu tháng 2 năm 2025 thuộc về tập đoàn SANY, với 1.479 chiếc, chiếm 18,00%; Doanh số á quân thuộc về tập đoàn XCMG, bán 1.394 chiếc, chiếm 16,97%; Doanh số hạng ba thuộc về tập đoàn Sinotruk, bán 1.224 chiếc, chiếm 14,90%. Tổng doanh số của nhóm mười doanh nghiệp hàng đầu đạt 7.411 chiếc, chiếm 90,20% tổng doanh số trong tháng của toàn quốc, cho thấy hiệu ứng đầu tàu rõ rệt.

Chiến lược xe tải nặng mới năng lượng của BYD đã quay trở lại, vào tháng 4 năm 2025, tại hội nghị ngành xe thương mại mới năng lượng lần thứ 8 của Trung Quốc, BYD sẽ chính thức phát hành dòng xe kéo chạy điện hoàn toàn Q3 và dòng xe chuyên dụng, công bố sự trở lại chiến lược dòng sản phẩm xe tải nặng mới năng lượng. Là nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực xe thương mại mới năng lượng, BYD dựa vào 20 năm tích lũy công nghệ và khả năng tích hợp chuỗi cung ứng toàn diện, kết hợp ba lợi thế chính mạnh mẽ để tham gia, định nghĩa lại tiêu chuẩn giá trị của xe tải nặng mới năng lượng.

Tăng trưởng bùng nổ của xe tải nhẹ và nặng mới năng lượng, các doanh nghiệp truyền thống làm thế nào để phòng thủ

Tóm tắt: Trong thời kỳ nhiên liệu, dù là xe đầu kéo, xe tải hay xe tải nặng, cấu trúc thị trường top 10 cơ bản đã được xác định; nhưng trong thời kỳ năng lượng mới, hiện tại chỉ có Wuling trong thị trường xe đầu kéo là có thể xác định vị trí thống trị, các thị trường khác vẫn đang trong giai đoạn “hỗn loạn,” như thị trường xe tải nhẹ vẫn chưa xuất hiện một thương hiệu đột phá như Wuling, còn các xe tải nặng thì mọi người vẫn trong quá trình khám phá và lập kế hoạch chiến lược. Trong hệ thống năng lượng mới, mọi người xem như lại một lần nữa bắt đầu từ vạch xuất phát, một cuộc tái cơ cấu mới đã bắt đầu. Liệu xe du lịch mới năng lượng với BYD đứng đầu có khẳng định được vua, hay các doanh nghiệp xe chạy bằng dầu truyền thống như Sinotruk tiếp tục vững vàng vị trí và thành công trong chuyển đổi, chúng ta hãy cùng chờ xem.