Trong lĩnh vực logistics và vận tải, ngay cả khi hiệu quả của đội xe được cải thiện một chút, lợi nhuận cũng có thể tăng đáng kể. Với giá nhiên liệu tăng cao và các quy định môi trường ngày càng nghiêm ngặt, đội xe vận tải đang phải đối mặt với thách thức lớn trong việc duy trì khả năng sinh lời trong khi đáp ứng các yêu cầu bền vững ngày càng khắt khe.
(Nguồn hình ảnh: Fersa)
Theo báo cáo từ truyền thông nước ngoài, để giải quyết vấn đề này, tập đoàn đa quốc gia Tây Ban Nha Fersa đã cho ra mắt bộ phận bánh xe tiết kiệm nhiên liệu. Giải pháp này có thể giảm tới 50% ma sát và tiết kiệm 7.30% nhiên liệu so với vòng bi của các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), nhằm cách mạng hóa lĩnh vực logistics.
Bộ phận bánh xe tiết kiệm nhiên liệu là thành quả của nhiều năm nghiên cứu phát triển công nghệ ma sát thấp. Công nghệ này tập trung vào việc giảm thiểu tiêu thụ năng lượng do ma sát, trong đó ma sát là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Bộ phận bánh xe tiết kiệm nhiên liệu này định nghĩa lại hiệu suất vận tải hạng nặng, kết hợp độ chính xác và công nghệ để vượt qua những thách thức trên đường. Các đặc điểm chính dưới đây khiến nó trở thành một thay thế tiên tiến trên thị trường:
Cải tiến vi hình học. Fersa đã cải tiến hình dạng bề mặt vi mô của các thành phần vòng bi, đảm bảo vận hành mượt mà hơn và giảm ma sát.
Vật liệu và con dấu tiên tiến. Nhờ vào vật liệu và hình dạng tiên tiến, bộ phận này có khả năng bảo vệ chống ô nhiễm xuất sắc đồng thời duy trì hiệu suất tối đa và đặc tính ma sát thấp.
Khả năng chịu tải cao. Mặc dù tập trung vào việc giảm ma sát, nhưng các bộ phận này vẫn được thiết kế để chịu đựng nhu cầu tải cao của xe tải và xe buýt mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.
Bôi trơn tối ưu. Việc sử dụng các thành phần chất lượng cao và công nghệ bôi trơn tiên tiến đảm bảo tính đồng nhất trong hiệu suất và độ bền của vòng bi.
Trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, kết quả cải tiến của bánh xe tiết kiệm nhiên liệu Fersa cho thấy, so với các vòng bi OEM, ma sát đã giảm tới 50%.
Từ phòng thí nghiệm đến đường phố
Fersa đã hỗ trợ kết quả nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của mình bằng các thử nghiệm thực tế. Để đánh giá tác động của công nghệ, đội ngũ thông minh về di chuyển của Fersa đã thực hiện các dự án thí điểm với các nhà điều hành đội xe tại Tây Ban Nha và Brazil. Các thử nghiệm kéo dài trong sáu tháng cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 6.50%, tương đương với việc giảm 19 tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm.
Hiệu suất được xác minh và chứng nhận:
Để xác nhận các kết quả nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, các bộ phận vòng bi tiết kiệm nhiên liệu đã trải qua một loạt các thử nghiệm độc lập trong điều kiện thực tế (thông qua bài thử nghiệm WLTC dành riêng cho xe tải hạng nặng) và đạt được kết quả tốt. Những kết quả này được chứng nhận bởi hai tổ chức lớn trong ngành ô tô, bao gồm Maswer và TechnoPark Motorland. Hai tổ chức này cùng với đối tác chiến lược của Fersa, Sesé, đã phối hợp thực hiện các thử nghiệm hiện trường, từ đó Fersa đưa ra kết luận như sau:
Chu trình hỗn hợp (WLTC) là tiêu chuẩn toàn cầu để xác định mức độ ô nhiễm, lượng khí thải carbon dioxide và mức tiêu thụ nhiên liệu. Thỏa thuận này kết hợp các tình huống lái xe trong đô thị, ngoại ô và đường cao tốc để mô phỏng cách lái xe thực tế với các tốc độ và tải khác nhau. Trong thử nghiệm này, Fersa giảm 2.64% mức tiêu thụ nhiên liệu.
Trong điều kiện lái xe đô thị, mô phỏng môi trường đô thị với mật độ giao thông dày đặc và thay đổi tốc độ thường xuyên, các thử nghiệm chứng nhận cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 0.78%.
Các thử nghiệm trong môi trường khắc nghiệt cho thấy, sau khi tiếp xúc với các điều kiện khắc nghiệt, mức hiệu quả nhiên liệu vẫn đạt tới 7.10%.
Trong điều kiện đường mở/giữa các thành phố, mức tiêu thụ nhiên liệu trong quá trình vận chuyển đường dài giảm 7.30%.
Các lợi ích khác
Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu, bộ phận bánh xe tiết kiệm nhiên liệu còn mang lại nhiều lợi ích khác như giảm tác động môi trường và tăng khả năng sinh lời cho ứng dụng. Nhờ tiết kiệm nhiên liệu, mỗi khi đội xe di chuyển 150.000 km có thể giảm tới 5.40 tấn khí thải carbon dioxide, tương đương với việc trồng 180 cây. Bên cạnh đó, các sản phẩm này được chế tạo bằng công nghệ chính xác và tiên tiến, có khả năng chịu đựng tải trọng cao và các điều kiện lái xe khắc nghiệt, từ đó đảm bảo hiệu suất bền bỉ.