Theo báo cáo của Bloomberg, chi nhánh Tesla tại Ấn Độ đang xử lý việc hoàn tiền cho khách hàng đã đặt trước mẫu xe Model 3, được xem như là sự chuẩn bị cho việc ra mắt các mẫu xe liên quan tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.
Nguồn hình ảnh: trang web chính thức của Tesla
Một email mà Bloomberg có được cho thấy, “Chúng tôi (Tesla) sẽ tạm hoàn lại khoản tiền bạn đã thanh toán khi đặt hàng. Khi chúng tôi xác nhận cuối cùng các sản phẩm và dịch vụ sẽ có mặt trên thị trường Ấn Độ, chúng tôi sẽ gửi lời mời tới bạn một lần nữa. Chúng tôi hy vọng sẽ gặp lại bạn khi chúng tôi đã sẵn sàng.” Theo báo cáo, người nhận email này là khách hàng đã đặt xe từ năm 2016.
Bloomberg cho biết, lý do Tesla hoàn trả tiền đặt cọc cho thị trường Ấn Độ là do mẫu Model 3 cũ đã ngừng sản xuất, và động thái này cho thấy công ty đang chuẩn bị ra mắt mẫu xe mới tại Ấn Độ. Trước đó, do các vấn đề về thuế nhập khẩu cao, Tesla đã không thể thành công vào thị trường Ấn Độ.
Ngoài ra, thông tin vị trí tuyển dụng mới trên trang web tuyển dụng của Tesla cũng cho thấy họ sắp ra mắt các dịch vụ liên quan tại Ấn Độ, bao gồm việc tuyển dụng một quản lý cửa hàng, một tư vấn bán hàng, một quản lý dịch vụ tại New Delhi, cũng như một kỹ sư phát triển thiết bị sạc tại Mumbai.
Vào đầu tháng này, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết sau cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng ông sẽ thăm Ấn Độ vào cuối năm nay. Bloomberg cho rằng, điều này cho thấy nỗ lực lâu dài của nhà sản xuất xe điện này nhằm thâm nhập vào thị trường Ấn Độ có thể đã có tiến triển. Lúc đó, Ấn Độ đang đàm phán với Mỹ về một thỏa thuận thương mại có thể liên quan đến việc giảm thuế ô tô.
Bloomberg chỉ ra rằng, cấu trúc thuế thuận lợi hơn rất có thể sẽ định hình lại kế hoạch dài hạn của Tesla. Năm ngoái, lượng giao hàng xe ô tô của Tesla trên toàn cầu đã giảm lần đầu tiên trong hơn 10 năm, trong khi sự hoạt động mạnh mẽ của BYD tiếp tục tạo ra thách thức lớn. Khi mà cạnh tranh trên thị trường xe điện ngày càng trở nên khốc liệt, Tesla rất cần mở rộng thị trường mới, và Ấn Độ, với tầng lớp trung lưu đang phát triển cùng với sự thúc đẩy mạnh mẽ từ chính phủ cho các phương tiện di chuyển xanh, rõ ràng là một thị trường mục tiêu lý tưởng.