Thái Lan cung cấp các biện pháp khuyến khích mới cho xe điện.

Theo báo Reuters, vào ngày 4 tháng 12, Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) cho biết Thái Lan sẽ kéo dài kế hoạch sản xuất xe điện hoàn toàn và cung cấp các biện pháp khuyến khích cho xe điện hybrid nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan và biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất xe điện tại Đông Nam Á.

Ông Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký BOI, cho biết tại buổi họp báo rằng đến nay, Thái Lan đã nhập khẩu 84.000 xe điện hoàn toàn thông qua chương trình EV 3.0.

BOI cũng cho biết, các cam kết sản lượng chưa thực hiện trong chương trình khuyến khích xe điện đầu tiên sẽ được chuyển một phần sang chương trình khuyến khích tiếp theo. Ông Narit Therdsteerasukdi cho biết, mục đích của việc này là “tránh tình trạng cung vượt cầu gây ra cuộc chiến giá cả nghiêm trọng hơn”.

Theo chương trình khuyến khích EV 3.5 có hiệu lực năm nay, đến năm 2026, Thái Lan sẽ yêu cầu sản xuất hai xe trong nước cho mỗi xe nhập khẩu; và đến năm 2027, sẽ yêu cầu sản xuất ba xe trong nước cho mỗi xe nhập khẩu.

Có thông tin cho rằng, do doanh số xe điện tại Thái Lan giảm mạnh, các nhà sản xuất xe điện Thái Lan đang lên kế hoạch thương lượng lại các điều khoản khuyến khích xe điện tại Thái Lan. BOI cho biết, cuộc họp của chính phủ Thái Lan vào ngày 4 tháng 12 cũng đã phê duyệt việc giảm thuế tiêu thụ đối với một số xe điện hybrid và xe mild hybrid sản xuất tại Thái Lan.

Các biện pháp trên là động thái mới nhất để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đang gặp khó khăn. Hiện tại, Thái Lan đang đối mặt với tình trạng tăng trưởng kinh tế yếu ớt và hạn chế tín dụng, trong khi thị trường ô tô trong nước đã rơi vào bế tắc, tương lai của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.

Theo chương trình EV 3.0 của chính phủ Thái Lan, các công ty được hưởng ưu đãi thuế cho xe điện và các hỗ trợ khác phải sản xuất số lượng xe điện tại Thái Lan tương đương với số lượng xe điện nhập khẩu trong năm 2022-2023. Nếu bỏ lỡ thời hạn này, nhiệm vụ của họ vào năm tới sẽ càng trở nên khó khăn hơn, vì họ cần sản xuất 1,5 xe điện cho mỗi xe điện nhập khẩu để bù đắp.

Thái Lan là nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á và cũng là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ô tô trong khu vực. Gần đây, nhiều doanh nghiệp như BYD và Great Wall Motor đã đầu tư vào Thái Lan với tổng giá trị vượt quá 1,44 tỷ USD cho xe điện.

Thái Lan cung cấp các biện pháp khuyến khích mới cho xe điện

Nguồn hình ảnh: Great Wall Motor

Tuy nhiên, đáng lưu ý rằng năng suất sản xuất ô tô trong nước Thái Lan đã giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 10 năm nay, đánh dấu tháng giảm thứ 15 liên tiếp, trong khi doanh số bán xe cũng giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.