Ngày 29 tháng 4, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã chính thức phát hành “Những điểm chính trong công tác chuẩn hóa ô tô năm 2025”, lần đầu tiên đưa ra “nghiên cứu nhu cầu chuẩn hóa cho xe bay và các mô hình kinh doanh mới” như nhiệm vụ chiến lược cốt lõi, yêu cầu xây dựng một hệ thống chuẩn hóa bao gồm hợp tác không gian, chứng nhận đủ điều kiện bay và quy tắc giao thông tích hợp giữa mặt đất và không trung.
Biện pháp này đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành công nghiệp ô tô nước ta trong việc đưa kinh tế không gian thấp vào cấu trúc chiến lược tổng thể, tiến thêm một bước trong cuộc chiến tranh quy tắc công nghệ toàn cầu. Tài liệu đồng thời triển khai 23 dự án đổi mới tiêu chuẩn thuộc 5 lĩnh vực như mạng lưới thông minh, ô tô điện, và phát triển xanh, nhằm thúc đẩy sự tiến hóa song song giữa “ô tô và không gian thấp”.
Đối với lĩnh vực xe bay, một lĩnh vực mang tính cách mạng kết hợp công nghệ hàng không và ô tô, Bộ Công nghiệp đã đề ra tư duy chuẩn hóa “đầu tư trước, bao phủ toàn chuỗi”, tập trung vào ba lĩnh vực công nghệ chính cần giải quyết:
Quy tắc hợp tác không gian: Nghiên cứu tiêu chuẩn quy hoạch đường bay thấp trong đô thị, giao thức trao đổi dữ liệu thực thời giữa hệ thống kiểm soát không lưu và phương tiện tự lái, nhằm giải quyết các vấn đề xung đột không gian giữa xe bay, máy bay không người lái và trực thăng.
Hệ thống chứng nhận đủ điều kiện bay: Ban hành hơn 30 tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc như độ dư thừa của hệ thống động lực, bảo vệ chống mất kiểm soát nhiệt cho pin, và khả năng chống va chạm của kết cấu, lấp đầy khoảng trống các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay cho eVTOL (máy bay cất-hạ cánh thẳng đứng điện).
Quy tắc giao thông tích hợp: Thiết lập tiêu chuẩn cho hệ thống tín hiệu giao thông hỗn hợp giữa mặt đất và không trung, quy định vị trí để xe bay cất cánh và hạ cánh, cũng như tiêu chuẩn kết nối các cơ sở hạ tầng sạc và hạ tầng đô thị.
Nguồn hình ảnh: Xe bay Xiaopeng
Sự bố trí này hoàn toàn tương thích với xu hướng toàn cầu của các công ty ô tô trong việc chiếm lĩnh kinh tế không gian thấp. Hiện tại, Xiaopeng đã khởi động kế hoạch sản xuất hàng loạt xe bay “tích hợp đất và không trung”, tập đoàn GAC đã công bố dự án thí điểm vận hành xe bay tại thành phố sẽ ra mắt vào năm 2027, và mẫu máy bay cất-hạ cánh thẳng đứng AE200 của Geely đã bước vào giai đoạn phê duyệt đủ điều kiện bay. Các chuyên gia trong ngành cho rằng, xe bay không chỉ là cuộc đua công nghệ mà còn là cuộc cách mạng trong phương thức giao thông đô thị. Việc hiện thực hóa thương mại cần phải giải quyết ba nút thắt lớn: chứng nhận đủ điều kiện bay, mở không gian, và cơ sở hạ tầng, trong đó chuẩn hóa chính là “chìa khóa” để mở thông các nút thắt trong chuỗi công nghiệp.
Trên quy mô toàn cầu, xe bay đã trở thành chiến trường mới trong cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc. Khái niệm hoạt động giao thông hàng không tiên tiến (AAM) của FAA Mỹ đã vào giai đoạn thử nghiệm, khung quy tắc đủ điều kiện bay cho máy bay cất-hạ cánh thẳng đứng (VTOL) của Liên minh châu Âu đã xác định 2026 sẽ đạt được hoạt động thương mại, trong khi JAXA của Nhật Bản đã khởi động “Dự án Quốc gia về xe bay” và dự kiến sẽ ra mắt tại hội chợ thế giới Osaka năm 2025. Việc Trung Quốc tăng tốc chuẩn hóa vào thời điểm này được xem là những bước đi chiến lược nhằm đối chuẩn quốc tế và giành quyền dẫn dắt quy tắc.
“Người nào nắm quyền xây dựng tiêu chuẩn, người đó sẽ nắm quyền định giá thị trường.” Các chuyên gia của Hiệp hội Kỹ thuật Ô tô Trung Quốc cho biết, hệ thống tiêu chuẩn cho xe bay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc thị trường giao thông trên không đô thị (UAM) toàn cầu vào năm 2030. Theo dự đoán của Morgan Stanley, đến năm 2040, quy mô thị trường UAM toàn cầu sẽ đạt 15 nghìn tỷ USD, trong đó Trung Quốc có thể chiếm hơn 30%. Việc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thấp nhấn mạnh “thiết lập cơ chế hợp tác tiêu chuẩn liên ngành với các cơ quan hàng không và giao thông” chính là nhằm phá bỏ rào cản tiêu chuẩn giữa các lĩnh vực hàng không, ô tô, và viễn thông, thúc đẩy hình thành “giải pháp Trung Quốc”.
Từ mặt đất đến không gian thấp, từ ô tô đến “phương tiện bay”, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang trải qua một cuộc cách mạng theo hướng chuẩn hóa và dẫn dắt công nghệ. Việc Bộ Công nghiệp nâng cao chuẩn hóa xe bay lên tầm chiến lược quốc gia không chỉ xác định “đường biên an toàn” và “đường biên chất lượng” cho đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp ô tô, mà còn giúp chiếm lĩnh quyền phát ngôn về quy tắc kinh tế không gian toàn cầu thông qua việc chuẩn hóa. Với sự phối hợp nhanh chóng giữa các doanh nghiệp ô tô và các tổ chức nghiên cứu, một hệ sinh thái “di chuyển trong không gian thấp” trị giá hàng nghìn tỷ đang dần hình thành.