Vào thời gian trước, do giá cổ phiếu liên tục giảm mạnh và doanh số trong nước sụt giảm trong hai tháng liên tiếp, Tesla lại trở thành tâm điểm của dư luận.
Điều này gợi nhớ rằng, do doanh số giảm tại hai thị trường chính là Mỹ và châu Âu, năm 2024, doanh số toàn cầu của Tesla đã gặp phải mức tăng trưởng âm đầu tiên trong lịch sử, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1.789 triệu xe.
Tại thị trường Trung Quốc, mặc dù nhờ vào sức hút mạnh mẽ cùng với các chính sách giảm giá và ưu đãi lãi suất 0% trong 5 năm, doanh số của Tesla vẫn duy trì tăng trưởng, nhưng với sự xuất hiện ngày càng nhiều các mẫu xe cạnh tranh, thị trường đã trở nên khốc liệt, khiến tỷ lệ tăng trưởng cuối cùng chỉ ở mức đơn số.
Theo dữ liệu bảo hiểm, phản ánh thực tế nhất về doanh số thị trường đầu cuối, tổng doanh số của Tesla tại Trung Quốc (bao gồm cả sản xuất trong nước và nhập khẩu, không bao gồm dòng xe tải Cybertruck) trong năm 2024 đạt 664.000 xe, tăng 9,8% so với năm trước. Con số này không chỉ thấp hơn mức tăng 27,1% trong lĩnh vực điện thuần trong nước, mà còn xa so với mức 48,1% của toàn bộ thị trường năng lượng mới.
Vậy tình hình của Tesla vào năm 2024 tại thị trường trong nước sẽ ra sao, doanh số của các mẫu xe của họ có sự biến đổi như thế nào, sự phân bổ tại các tỉnh và thành phố có gì khác biệt so với những năm trước? Thông qua việc tổng hợp và phân tích doanh số bảo hiểm của Tesla tại Trung Quốc trong năm ngoái, những thắc mắc trên đã được giải đáp.
Giá giảm giúp Tesla hấp dẫn.
Từ góc độ doanh số thương hiệu, năm ngoái thực sự là một năm rất khó khăn cho Tesla, đặc biệt là trong nửa đầu năm, chỉ có tháng 1 và tháng 5 có mức tăng trưởng dương, điều này trước đây là điều không thể tưởng tượng.
Tất nhiên, cần phải thừa nhận rằng, do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, vào tháng 2 năm ngoái, thị trường xe hơi trong nước cũng như lĩnh vực năng lượng mới đã xuất hiện tăng trưởng âm, vào thời điểm đó mức giảm của Tesla là điều dễ hiểu. Nhưng ngay cả trong các tháng cao điểm giao hàng vào cuối quý như tháng 3 và tháng 6, Tesla vẫn có sự giảm sút so với cùng kỳ, điều này thật khó chấp nhận.
Nếu tính theo từng quý, Tesla cũng đã liên tục giảm sút trong hai quý đầu năm ngoái.
Cho đến ngày 1 tháng 7, Tesla đã đưa ra chính sách tài chính lãi suất 0% trong 5 năm và tình hình này mới cuối cùng cải thiện. Có thể, chính vì cảm thấy lợi ích, chính sách này lẽ ra sẽ kết thúc vào cuối tháng 7, nhưng đã được gia hạn nhiều lần cho đến cuối năm.
Do đó, có thể nói, lãi suất 0% trong 5 năm là “người hùng” lớn giúp Tesla có được mức tăng trưởng dương tại Trung Quốc trong năm ngoái. Trên thực tế, chính sách này vẫn đang tiếp tục được thực hiện.
Xét về hiệu suất cụ thể của các mẫu xe, tình thế của Tesla càng trở nên rõ ràng hơn.
Cần lưu ý rằng, mặc dù Model X và Model S cũng được bán ở trong nước, nhưng do quy mô của cả hai thực sự quá nhỏ, doanh số của chúng năm ngoái không vượt quá 2.000 chiếc, vì vậy sẽ chỉ phân tích sự biến động doanh số của Model Y và Model 3.
So với năm 2023, rõ ràng là hiệu suất của hai mẫu xe chính này rất không khả quan.
Trong các tháng cuối quý như tháng 3, tháng 6 và tháng 9, doanh số Model Y đều không đạt 50.000 chiếc, trong đó tháng 6 chỉ đạt 40.000 chiếc. Nếu xu hướng ảm đạm này tiếp tục duy trì, cộng thêm Model 3 không đủ sức kéo, thì doanh số tổng cộng của Tesla tại Trung Quốc có thể sẽ xuống dưới 650.000 chiếc năm ngoái.
Vì vậy, Tesla lại có hành động. Đối với phiên bản dẫn động sau của Model Y và phiên bản dẫn động bốn bánh với phạm vi hoạt động dài, vào cuối tháng 11, Tesla bất ngờ đưa ra chương trình giảm giá 10.000 nhân dân tệ khi mua và hoàn tất thanh toán giao hàng. Cùng với chính sách tài chính lãi suất 0% trong 5 năm, điều này đã giúp Model Y đạt doanh số tháng cao nhất kể từ khi ra mắt tại Trung Quốc với 61.000 chiếc vào tháng 12 năm ngoái.
Còn đối với Model 3, năm 2022 doanh số của nó tại trong nước đã lần đầu tiên giảm, và sau khi được kích thích bởi nhiều ưu đãi tài chính khác nhau, cộng thêm phiên bản nâng cấp được giao hàng vào cuối tháng 10, Model 3 mới quay trở lại con đường tăng trưởng vào năm 2023.
Chỉ là, niềm vui không kéo dài lâu, trong nửa đầu năm 2024, Model 3 chỉ tăng trưởng 35,1% trong tháng 5, các tháng còn lại đều giảm, tổng cộng bán được 71.000 chiếc. Chỉ đến nửa sau của năm, dựa trên cơ sở so sánh thấp, với việc chính sách lãi suất 0% trong 5 năm được ban hành, Model 3 mới đạt được mức tăng trưởng liên tiếp, cuối cùng có doanh số toàn năm là 178.000 chiếc.
Như vậy, có thể thấy rằng, ngay cả với tư cách là một trong những gã khổng lồ năng lượng mới của thế giới, Tesla cũng phải thông qua việc giảm giá gián tiếp để duy trì doanh số trong bối cảnh ngày càng nhiều sản phẩm cạnh tranh và cuộc chiến giá cả ngày càng khốc liệt trên thị trường trong nước.
Hàng Châu vượt Thượng Hải trở thành thành phố dẫn đầu về doanh số.
Nhìn từ thị trường khu vực, sự phân bố người tiêu dùng mua Tesla năm ngoái về cơ bản tương tự như năm 2023, chủ yếu đến từ các tỉnh như Chiết Giang, Giang Tô, Thượng Hải, Quảng Đông, Sơn Đông, Bắc Kinh, Tứ Xuyên và Thiểm Tây, trong đó tập trung nhất là vùng Giang Tô, Chiết Giang và Thượng Hải. Năm ngoái, chỉ ba vùng này đã chiếm hơn 40% tổng doanh số của Tesla.
Rõ ràng, những tỉnh có doanh số cao đều có điểm chung là hầu hết đều là các khu vực ven biển phát triển về kinh tế.
Tất nhiên, so với năm 2023, tình hình ở những khu vực này cũng đã có một số thay đổi rõ rệt. Ví dụ, năm 2024, tỷ lệ của Chiết Giang và Giang Tô đều tăng, với Giang Tô có mức tăng lớn nhất là 3,8 điểm phần trăm – gần bằng với cả tỉnh Thiểm Tây, điều này đã giúp Giang Tô vượt qua Chiết Giang trở thành tỉnh có doanh số cao nhất trong cả nước, trong khi đóng góp của Thượng Hải giảm từ 12,1% trước đó xuống còn 7,2%, trái lại, Quảng Đông tăng 1 điểm phần trăm.
Theo sự phân bố chi tiết hơn về các thành phố, doanh số của Tesla tại các thành phố năm 2024 biến động rất rõ ràng. Ví dụ, ngoài Thượng Hải, doanh số của Bắc Kinh, Thâm Quyến và Tây An cũng giảm mạnh, trong khi đó, Hàng Châu, Tô Châu, Quảng Châu và Hồ Bắc đều có nhiều tăng trưởng, trong đó Hàng Châu và Tô Châu lần lượt tăng thêm 9.578 chiếc và 17.272 chiếc.
Chính vì doanh số tăng trưởng rõ rệt tại Tô Châu, cùng với việc Nam Kinh và Vô Tích cũng tăng thêm tổng cộng hơn 5.000 chiếc, tổng doanh số của Giang Tô mới có thể vượt qua Chiết Giang.
Dù vậy, mặc dù doanh số tăng thêm của Tô Châu gần gấp đôi so với Hàng Châu, nhưng do doanh số của Hàng Châu lên tới 56.000 chiếc, trong khi Tô Châu chỉ đạt 48.000 chiếc, cuối cùng Hàng Châu đã thay thế Thượng Hải để trở thành thành phố yêu thích Tesla nhất tại Trung Quốc năm ngoái.
Còn Thượng Hải, kể từ khi nhà máy Tesla tại Thượng Hải đi vào sản xuất vào cuối năm 2019, trước năm 2024, nó vẫn luôn là thành phố yêu thích Tesla tại Trung Quốc, với doanh số trên 50.000 chiếc trong các năm 2021 và 2022, con số này thậm chí đạt 73.000 chiếc vào năm 2023. Tuy nhiên, trong năm ngoái, doanh số của Tesla tại Thượng Hải lại giảm mạnh 40,7% xuống còn 43.000 chiếc, không những không giữ được vị trí đứng đầu về doanh số trong nước mà thậm chí còn tụt hậu so với Tô Châu, trở thành vị trí thứ ba năm ngoái.
Thông qua việc tổng hợp doanh số của hai mẫu xe chính của Tesla tại các thành phố này trong năm ngoái, nhận thấy rằng mặc dù Model 3 cũng có sự thay đổi, nhưng ảnh hưởng của Model Y rõ ràng hơn.
Lấy ba thành phố có sự biến động doanh số lớn nhất năm ngoái là Thượng Hải, Hàng Châu và Tô Châu làm ví dụ, trong năm 2024, biến động doanh số của Model 3 lần lượt là 5.716 chiếc, 4.590 chiếc và 3.707 chiếc, trong khi Model Y lần lượt là 24.374 chiếc, 4.891 chiếc và 13.502 chiếc.
Có thể thấy, ngoại trừ Hàng Châu có sự tương đồng, sự biến động doanh số giữa Model 3 và Model Y tại Thượng Hải và Tô Châu có sự khác biệt lớn, do đó Model Y mới là yếu tố quyết định sự biến động doanh số của Tesla tại các thành phố này.
Vào ngày 26 tháng 2, phiên bản mới của Model Y sản xuất tại Trung Quốc đã bắt đầu giao hàng, việc nó có thể tiếp tục thu hút được nhiều người tiêu dùng hay không sẽ là một trong những yếu tố quyết định khả năng duy trì tăng trưởng dương của Tesla tại Trung Quốc trong năm nay.