Toyota hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin tại Fukuoka, Nhật Bản.

Theo báo Nikkei, Toyota đã hoãn kế hoạch xây dựng một nhà máy pin tại khu vực phía tây nam Nhật Bản. Đối mặt với sự chậm lại của nhu cầu xe điện toàn cầu, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này đang xem xét lại chiến lược của mình.

Toyota hoãn kế hoạch nhà máy pin tại Fukuoka Nhật Bản

Báo cáo cho biết, vào ngày 25 tháng 3, Chủ tịch Toyota Koji Sato đã đến khu vực dự kiến xây dựng nhà máy tại tỉnh Fukuoka và đã gặp gỡ Thống đốc Fukuoka Seitaro Hattori. Theo thông tin, Toyota dự kiến ký thỏa thuận địa điểm với Fukuoka vào tháng 4 năm nay và bắt đầu hoạt động nhà máy mới vào năm 2028. Hiện tại, Hattori hy vọng sẽ ký thỏa thuận trước mùa thu năm nay. Hattori cho biết vẫn chưa rõ sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nhà máy dự kiến.

Toyota cho biết cuối cùng sẽ tiến hành công việc xây dựng nhà máy, nhưng đồng thời sẽ xem xét lại các sản phẩm sẽ được sản xuất tại nhà máy mới cũng như quy mô của nó. Nhà máy này dự kiến sẽ sản xuất pin cho xe điện thế hệ tiếp theo của Toyota với quãng đường đi được lên đến 1.000 km, và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cũng có kế hoạch cung cấp trợ cấp cho việc xây dựng nhà máy này.

Toyota có nhà máy lắp ráp Miyata tại tỉnh Fukuoka, với công suất hàng năm lên đến 430.000 xe, trong đó 90% sản phẩm được xuất khẩu sang châu Á và châu Âu. Nhà máy này chủ yếu lắp ráp ô tô Lexus, một thương hiệu cao cấp là hạt nhân trong chiến lược xe điện của Toyota.

Báo Nikkei cho biết, nhu cầu xe điện hiện đã trở nên khó dự đoán hơn. GlobalData đã hạ dự báo doanh số xe điện toàn cầu năm 2030 từ 32,72 triệu xe xuống 32,18 triệu xe. Giám đốc tài chính của Toyota, Yoichi Miyazaki, cho biết: “Quyền lựa chọn cuối cùng thuộc về tay người tiêu dùng, chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống.”

Trong năm 2023, Toyota đã công bố kế hoạch tăng doanh số xe điện toàn cầu lên 1,5 triệu xe mỗi năm vào năm 2026. Tuy nhiên, năm ngoái, Toyota đã thông báo cho các nhà cung cấp linh kiện rằng họ chuẩn bị đạt sản lượng 1 triệu xe vào năm 2026. Năm nay, mục tiêu sản xuất này đã giảm xuống còn 800.000 xe.

Chiến lược của Toyota là đạt được lợi nhuận ổn định từ thị trường xe hybrid. Năm ngoái, doanh số xe hybrid toàn cầu của công ty đã tăng vọt 21% lên 4,14 triệu xe, chiếm khoảng 60% thị trường. Trong khi đó, tổng doanh số xe điện của Toyota trong năm 2024 chỉ khoảng 140.000 xe, chiếm 1,4% thị trường toàn cầu.