“Tranh giành” giám đốc nhà máy Tesla tại Trung Quốc

Giám đốc nhà máy của Tesla tại Trung Quốc, công ty ô tô hàng đầu thế giới, mới đây đã nghỉ việc.

Vào tối ngày 18 tháng 12, một số phương tiện truyền thông đã công bố thông tin về việc ông Tống Cương, nguyên phó chủ tịch sản xuất và giám đốc nhà máy tại Thượng Hải của Tesla, đã rời khỏi vị trí của mình. Theo hai nguồn tin thân cận, ông Tống có kế hoạch gia nhập một thương hiệu ô tô mới nổi trong nước đang gặp khó khăn về sản xuất.

Ngay khi tin tức này được công bố, không biết các công ty mới nổi khác có lo lắng hay không, nhưng các cư dân mạng và truyền thông, bao gồm cả cộng đồng ô tô, đều đang mong muốn “chiếm đoạt” nhân vật quan trọng của Tesla tại Trung Quốc.

Khó khăn về sản xuất của các công ty mới nổi hiện nay đã trở nên rõ ràng. Ông Tống Cương, người đã dẫn dắt đội ngũ sản xuất Model 3 trong vòng một năm, giờ đây đã “tự do”, chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu “hot” mà nhiều công ty mới nổi muốn chiêu mộ.

“Tranh giành” giám đốc nhà máy Tesla Trung Quốc

Tối ngày 19, khi các bên đang nóng bỏng về việc “tranh giành” vị trí giám đốc nhà máy Tesla Trung Quốc, một phương tiện truyền thông khác đã tung ra thông tin độc quyền: Công ty mà ông Tống sẽ gia nhập thực chất là Faraday Future.

Sau khi nhận được tin này, bên cạnh việc chúc mừng ông Tống và Faraday Future, người ta cũng không khỏi tiếc nuối cho các công ty mới nổi khác. Trong bối cảnh khó khăn về năng lực sản xuất, việc mất đi một nhân tài như vậy chắc chắn là một điều đáng tiếc lớn.

Một mặt, dự đoán rằng “tương lai chỉ còn 5-10 công ty ô tô toàn cầu” đã có dấu hiệu thành hiện thực. Dù là động thái tập hợp lại của các công ty Nhật Bản hay sự tái cấu trúc nhanh chóng của thị trường ô tô trong nước, tất cả đều là điềm báo cho dự đoán sẽ thành hiện thực.

Một khi điều này trở thành sự thật, rào cản lớn tiếp theo cản trở sự phát triển của các công ty ô tô rõ ràng sẽ là năng lực sản xuất. Ai vượt qua được khó khăn về sản xuất sẽ nắm bắt được cơ hội trong đợt tái cấu trúc tiếp theo của thị trường ô tô.

Mặt khác, khó khăn về năng lực sản xuất đã hiện rõ. Tình huống thiếu hụt sản xuất đã diễn ra liên tục giữa các công ty mới nổi, không sai khi nói rằng họ đã phải khổ sở trong việc sản xuất từ lâu.

“Đôi khi, những thứ không có thực chứa nhiều sự thật hơn những điều thực tế.”

Mặc dù tin tức “Ông Tống gia nhập một thương hiệu ô tô mới nổi gặp khó khăn về năng lực sản xuất” có thể không hoàn toàn chính xác, nhưng thực tế khó khăn của các thương hiệu mới nổi không thể bị bỏ qua.

Một năm “xây dựng” một nhà máy, năm năm sản xuất ba triệu xe

So với các công ty ô tô khác, vấn đề năng lực sản xuất của Tesla không gây đau đầu, điều này phần lớn nhờ vào nhà máy siêu cấp ở Thượng Hải.

Xét về tốc độ đi vào hoạt động và quy mô sản xuất, nhà máy siêu cấp Thượng Hải của Tesla thật sự xứng đáng với danh xưng “siêu”.

Đầu tiên, hãy nhìn vào tốc độ đầu tư. Vào tháng 10 năm 2018, Tesla đã quyết định xây dựng nhà máy tại Thượng Hải; vào tháng 1 năm 2019, nhà máy siêu cấp Thượng Hải đã tổ chức lễ khởi công; đến tháng 9 năm 2019, nhà máy đã vượt qua kiểm tra; và vào cuối tháng 12 cùng năm, Model 3 sản xuất trong nước chính thức được giao cho các nhân viên và chủ xe tại nhà máy Thượng Hải.

“Tranh giành” giám đốc nhà máy Tesla Trung Quốc

Từ việc nhận đất đến khi hoàn thành kiểm tra, từ lễ khởi công đến việc giao xe, nhà máy siêu cấp Thượng Hải chỉ mất chưa đến một năm, thật sự là một tốc độ đáng kinh ngạc.

Tốc độ tăng trưởng năng lực sản xuất gần như điên cuồng cũng như hiệu suất của nhà máy siêu cấp Thượng Hải cũng không kém phần đáng sợ.

Vào ngày 15 tháng 8 năm 2022, nhà máy siêu cấp Thượng Hải của Tesla thông báo rằng chiếc xe thứ 1 triệu đã xuất xưởng. Từ 0 đến 1 triệu chiếc, nhà máy này chỉ mất 33 tháng, khiến nó trở thành nhà máy siêu cấp có hiệu suất sản xuất cao nhất trong lịch sử Tesla.

Sau đó, thời gian này đã được rút ngắn đáng kể.

Vào tháng 9 năm 2023, chiếc xe thứ 2 triệu của nhà máy siêu cấp Thượng Hải đã xuất xưởng, chỉ mất 13 tháng từ 1 triệu xe lên 2 triệu xe;

Vào tháng 10 năm 2024, chưa đầy năm năm sau khi nhà máy đi vào hoạt động, chiếc xe thứ 3 triệu của nhà máy siêu cấp Thượng Hải sẽ xuất xưởng.

“Điều khiến một công ty thành công không phải là sản phẩm mà là khả năng sản xuất sản phẩm một cách hiệu quả.” Như Elon Musk đã nhiều lần nhấn mạnh, sản xuất tại nhà máy Thượng Hải của Tesla đặc biệt hiệu quả.

“Tranh giành” giám đốc nhà máy Tesla Trung Quốc

Nhà máy giai đoạn hai của Tesla ở Thượng Hải đã trở thành nhà máy có hiệu suất sản xuất cao nhất và chất lượng tốt nhất trên toàn cầu, với tỷ lệ nội địa hóa linh kiện lên đến hơn 95%.

Theo báo cáo tài chính quý 3 năm 2023 của Tesla, năng lực sản xuất của nhà máy Thượng Hải đã tăng lên tới 950.000 xe/năm, đáp ứng gần một nửa nhu cầu của thị trường toàn cầu, trung bình cứ hơn 30 giây lại có một xe xuất xưởng.

Trong ba quý đầu năm 2024, Tesla đã giao khoảng 1,3 triệu chiếc, trong đó nhà máy siêu cấp Thượng Hải giao 675.000 chiếc, chiếm hơn một nửa. Vào tháng 3 năm nay, Tesla đã vượt qua mốc sản xuất 6 triệu xe điện, trong đó nhà máy siêu cấp Thượng Hải đóng góp gần một nửa năng lực sản xuất.

Tất cả đều do con người, tốc độ sản xuất đáng kinh ngạc của nhà máy siêu cấp Thượng Hải có sự đóng góp không nhỏ của ông Tống Cương, người đầu tiên làm việc và là giám đốc nhà máy.

Vị trí giám đốc nhà máy Thượng Hải là vị trí quan trọng thứ hai chỉ sau ông Chu Hiểu Đông trong công ty Tesla tại Trung Quốc, quản lý toàn bộ các nhà máy giai đoạn một, giai đoạn hai, pin và động cơ. Một nguồn tin cho biết, việc ông Tống Cương rời khỏi vị trí này có nghĩa là người đã giúp Tesla xây dựng nhà máy Thượng Hải đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của mình.

Hiện tại, ông Tống Cương đã chính thức chia tay Tesla và có thể sẽ quay sang công ty Faraday Future. Dù tin tức về việc gia nhập công ty ô tô gặp khó khăn không phải là sự thật, nhưng khó khăn về năng lực sản xuất của các công ty ô tô thì không thể bị bỏ qua.

Khi tiên đoán trở thành sự thật, liệu ai nắm giữ năng lực sản xuất sẽ có được thiên hạ?

Cuộc chiến tại thị trường ô tô toàn cầu hiện nay rõ ràng là rất khốc liệt. Trong tương lai, có khả năng chỉ còn một vài công ty còn lại trên bàn đàm phán.

Nếu vậy, trọng tâm trong cuộc chiến tiếp theo thủ tục sẽ chắc chắn rơi vào năng lực sản xuất.

Trong thị trường ô tô, nơi người tiêu dùng ngày càng trở nên thống trị, chỉ những công ty có sức hấp dẫn thương hiệu mạnh mẽ và khả năng giữ chân khách hàng mới có thể khiến người tiêu dùng chờ đợi hàng tháng để mua một chiếc xe.

Trong thời đại ngày càng đòi hỏi tính “nhanh”, sự kiên nhẫn trở thành một mặt hàng quý hiếm, khi năng lực sản xuất của các công ty ô tô không thể đáp ứng nhu cầu tức thì của khách hàng, có lẽ điều còn lại chỉ là cái bóng của người tiêu dùng giật lùi.

Những khó khăn của Nezha, trước đây còn có một tia hy vọng.

Chỉ trong 35 ngày sau khi ra mắt vào ngày 22 tháng 4, Nezha L đã có 30.000 đơn hàng. Tuy nhiên, trong tháng doanh số bán hàng đầy đủ vào tháng 5, số lượng bàn giao của Nezha L chỉ là 3.732 chiếc.

Dự đoán doanh số bán hàng bảo thủ, dòng tiền khó khăn cộng với chuỗi cung ứng yếu kém, ngay cả khi có nhiều đơn hàng, Nezha cũng chỉ có thể ngậm ngùi.

“Nếu như Nezha L ra mắt trước, liệu kết cục có khác không?” Câu hỏi không cam lòng của nhân viên Nezha sẽ không bao giờ có câu trả lời.

“Tranh giành” giám đốc nhà máy Tesla Trung Quốc

Trong bối cảnh cuộc chiến giá cả đang diễn ra mạnh mẽ, doanh số bán hàng tương ứng với điểm hòa vốn của các công ty ô tô chắc chắn sẽ tăng lên.

Vào năm 2018, Chủ tịch Weimar Automotive, Tôn Huy, cũng đã có những phán đoán tương tự, ông cho biết nếu doanh số hàng năm của một công ty mới thành lập không đạt 100.000 xe, họ sẽ không thể tồn tại.

Vào năm 2023, Chủ tịch Leap Motor, Chu Giang Minh, ước tính rằng khi doanh số của công ty đạt 500.000 xe, họ có thể đạt được tỷ lệ lợi nhuận ròng tích cực thông qua hiệu ứng quy mô; Chủ tịch Nio, Lý Bân, tin rằng “trong dài hạn, doanh số năm 2 triệu chiếc là ranh giới sống còn, nếu không đạt được tỷ lệ này sẽ rất khó khăn.” Giám đốc điều hành Xiaopeng Motors, Hề Tiểu Phong, đã đặt ra tiêu chuẩn tăng trưởng trong mười năm tới là từ 3 triệu đến 5 triệu chiếc.

Vào tháng 5 năm 2023, Giám đốc điều hành Li Xiang của Li Auto đã viết bài bày tỏ: “Tính chất của ngành ô tô yêu cầu rất cao về quy mô sản xuất.”

“Tranh giành” giám đốc nhà máy Tesla Trung Quốc

Thành công cũng như thất bại đều liên quan đến quy mô.

Áp lực chi phí từ nguồn cung và định hướng giá thấp từ thị trường đã tạo ra áp lực lớn đối với các công ty ô tô, một phương pháp hữu hiệu để giảm bớt áp lực chính là hiệu ứng quy mô mà BYD và Tesla đã thành công: Chiến thắng bằng lượng.

Không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc chiến quy mô đã âm thầm bắt đầu. Trong giai đoạn tới của thị trường ô tô, doanh số và năng lực sản xuất chắc chắn sẽ trở thành điểm quyết định tiếp theo.