Volkswagen dự đoán sẽ mất 1,5 tỷ euro vào năm 2025 do quy định về khí thải carbon của Liên minh châu Âu.

Theo các phương tiện truyền thông nước ngoài, Tập đoàn Volkswagen ước tính rằng công ty sẽ phải đối mặt với khoản lỗ 1,5 tỷ euro (khoảng 1,6 tỷ đô la Mỹ) trong năm nay do Liên minh châu Âu áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về khí thải carbon cho ô tô.

Volkswagen dự đoán sẽ mất 1,5 tỷ euro do quy định về khí thải carbon của EU vào năm 2025

Ảnh nguồn: Volkswagen

Giám đốc quan hệ nhà đầu tư của Tập đoàn Volkswagen, Rolf Woller, đã cho các nhà phân tích biết trong cuộc gọi hội nghị vào ngày 22 tháng 1 rằng chi phí ước tính bao gồm các hình phạt có thể xảy ra do vượt qua các mục tiêu khí thải carbon nghiêm ngặt hơn của EU.

Tập đoàn Volkswagen cũng dự đoán rằng công ty sẽ bị xói mòn lợi nhuận do phải bán nhiều xe điện hơn trong khi phải hy sinh các mẫu xe động cơ đốt trong có lợi nhuận cao hơn.

Mục tiêu khí thải carbon của EU vào năm 2025 thấp hơn khoảng 15% so với mức năm 2021. Được biết, bắt đầu từ năm 2025, mức khí thải CO2 trung bình của xe chở khách tại châu Âu cần phải dưới 95 gram/km, trong khi khí thải của xe thương mại nhẹ phải dưới 147 gram/km.

Các chuyên gia cho biết, ngay cả khi doanh số bán xe điện không tăng trưởng, các nhà sản xuất ô tô vẫn phải bán ít nhất 20% xe thuần điện. Nếu không đạt tiêu chuẩn khí thải carbon của EU, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với các khoản phạt, mỗi gram khí thải CO2 vượt quá 1 gram mỗi km sẽ bị phạt 95 euro (khoảng 98 đô la Mỹ) cho mỗi xe bán ra.

Một số nhà sản xuất ô tô và nhà lập pháp đang kêu gọi EU xem xét lại tiêu chuẩn khí thải carbon của mình, vì ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang phải vật lộn với nhu cầu xe điện yếu và thách thức từ các đối thủ Trung Quốc.

Các quy định về khí thải carbon của EU đã mang lại lợi ích cho nhà sản xuất ô tô Mỹ Tesla. Theo thông tin, Tesla đã tạo ra gần 34 triệu tấn điểm khí thải nhà kính thông qua việc bán xe điện trong năm tài chính 2023. Stellantis, Ford và Toyota dự định mua điểm khí thải carbon từ Tesla, trong khi Mercedes-Benz có kế hoạch mua từ Volvo và Polestar.

Sau một năm 2024 khó khăn, triển vọng doanh số của Tập đoàn Volkswagen trong năm nay đã bị che mờ bởi việc thương hiệu Volkswagen không ra mắt bất kỳ mẫu xe điện mới nào. Điều này sẽ làm phức tạp kế hoạch tái cấu trúc của Giám đốc điều hành công ty, Oliver Blume, trong bối cảnh công ty đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất sản xuất ô tô và sự cạnh tranh gia tăng.