Xe đặc biệt, trợ cấp bảo hiểm, Tesla đã bắt đầu hiểu người tiêu dùng Trung Quốc?

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện, Tesla luôn là tâm điểm chú ý. Gần đây, thông tin từ Tesla cho biết một tin tức quan trọng: mẫu xe Model Y hoàn toàn mới sẽ được ra mắt phiên bản ba hàng ghế với bảy chỗ, dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm nay, đồng thời cũng sẽ có một phiên bản hiệu suất cao. Động thái này được xem là phản hồi chính xác của Tesla đối với nhu cầu thị trường Trung Quốc và là bước quan trọng trong việc định hình thị trường tại đây.

Chủ động ứng phó với nhu cầu mới của thị trường Trung Quốc

Kể từ khi ra mắt, Model Y đã nhanh chóng nổi bật trên thị trường xe điện toàn cầu nhờ vào những lợi thế về công nghệ và đặc tính điện hóa của thương hiệu Tesla, trở thành mẫu xe bán chạy nhất của công ty. Trong vòng một tháng qua, Model Y mới đã chính thức ra mắt trên toàn cầu. Phiên bản “Launch Edition” ban đầu đã có một loạt cải tiến về thiết kế nội ngoại thất và kỹ thuật, như hệ thống treo và kính chắn âm tốt hơn. Tuy nhiên, những phiên bản này chỉ cung cấp cấu hình năm chỗ, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của một số gia đình lớn.

Xe cung cấp đặc biệt, trợ cấp bảo hiểm, Tesla bắt đầu hiểu người tiêu dùng Trung Quốc?

Việc xác nhận ra mắt phiên bản bảy chỗ hiện nay rõ ràng là một phản hồi mạnh mẽ đối với nhu cầu thị trường. Thực tế, Model Y đã từng ra mắt phiên bản bảy chỗ trên thị trường Mỹ, nhưng không gian hàng ghế thứ ba khá chật hẹp, phù hợp hơn cho trẻ em hoặc người lớn có thân hình nhỏ nhắn, và chi phí thêm lên tới 3000 đô la, khiến nhiều người tiêu dùng rụt rè về mặt chi phí. Việc ra mắt Model Y bảy chỗ mới đã thu hút sự quan tâm từ nhiều người trong ngành về khả năng điều chỉnh không gian và chính sách giá cả.

Có suy đoán cho rằng, mẫu xe Model Y bảy chỗ này có thể là phiên bản đặc biệt dành riêng cho người tiêu dùng Trung Quốc, khác với phiên bản bảy chỗ đang bán tại Mỹ, thậm chí có thể có sự mở rộng chiều dài cơ sở để đáp ứng tốt hơn cho ba hàng ghế. Duy tâm, nhu cầu về các mẫu xe có không gian lớn của thị trường Trung Quốc ngày càng tăng, và Tesla thực hiện điều này để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc, nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Ngoài việc phát triển “xe cung cấp đặc biệt”, Tesla cũng đã tích cực thực hiện các chính sách khuyến mãi để kích thích thị trường. Vào ngày 5 tháng 2, ngày đầu tiên của năm con rắn theo âm lịch, Tesla đã công bố trợ cấp bảo hiểm trị giá 8000 nhân dân tệ cho toàn bộ dòng xe sedan điện Model 3, và động thái này đã đánh dấu phát súng đầu tiên trong cuộc chiến giá cả.

Theo thông tin, sau khi đưa ra trợ cấp bảo hiểm, sự quan tâm đến Model 3 trên thị trường đã tăng lên rõ rệt, lượng tư vấn và đơn đặt hàng đều tăng ở mức độ khác nhau. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các hãng xe khác cũng đang không ngừng đưa ra các chương trình ưu đãi, hiệu quả của chính sách khuyến mãi của Tesla vẫn đang đối mặt với thách thức. Để duy trì lợi thế thị trường, Tesla cần tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ của mình liên tục.

Tại sao Tesla lại đặt sự chú trọng vào thị trường Trung Quốc đến vậy, thậm chí sẵn sàng ra mắt phiên bản đặc biệt và trợ cấp bảo hiểm để chiều lòng người tiêu dùng? Điều này có thể liên quan chặt chẽ đến việc thị trường Trung Quốc đã trở thành thị trường đơn lẻ lớn nhất của Tesla. Năm 2024, lượng giao hàng toàn cầu của Tesla đã xuất hiện lần đầu tiên kể từ năm 2013 theo năm, thông tin cho thấy lượng giao hàng toàn cầu của Tesla giảm 1,1%, về mức 1,7892 triệu chiếc, kết quả này không đạt được kỳ vọng chung của thị trường.

Mặc dù Tesla chưa công bố cụ thể các số liệu giao hàng theo từng thị trường, nhưng theo số liệu thống kê từ nhiều tổ chức khác nhau, Trung Quốc đã thay thế Mỹ trở thành thị trường đơn lẻ lớn nhất của Tesla.

Xe cung cấp đặc biệt, trợ cấp bảo hiểm, Tesla bắt đầu hiểu người tiêu dùng Trung Quốc?

Tại thị trường Trung Quốc, theo thống kê, tổng doanh số xe bán buôn của Tesla trong năm 2024 đạt 917.000 chiếc, giảm 3,3% so với năm trước, chiếm 51,2% tổng lượng giao hàng toàn cầu của Tesla. Sau khi trừ dữ liệu xuất khẩu, doanh số bán lẻ của Tesla tại thị trường Trung Quốc đạt 657.000 chiếc, tăng 8,9% so với năm trước. Doanh số này chiếm 36,7% tổng lượng giao hàng toàn cầu của Tesla, cho thấy doanh số bán trong nước của Tesla ở Trung Quốc vẫn rất mạnh. Theo dự đoán từ tổ chức nghiên cứu thị trường Cox Automotive, doanh số bán của Tesla ở thị trường Mỹ trong năm 2024 đạt 634.000 chiếc, giảm 5,6% so với năm trước.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 1 năm nay, tình hình của Tesla tại Trung Quốc đã không được tốt. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Liên minh vận tải, doanh số của Tesla tại Trung Quốc vào tháng 1 năm 2025 đạt 63.238 chiếc, giảm 11,49% so với năm trước. Dù vậy, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng doanh số giảm mạnh của Tesla trong tháng 1 là do tối ưu hóa thiết bị, chuẩn bị cho việc sản xuất tăng cường các mẫu xe mới, và Tesla đã tạm ngừng dây chuyền sản xuất một phần của Model Y cải tiến tại Thượng Hải trong khoảng ba tuần trong dịp Tết Nguyên Đán.

Tuy nhiên, nhìn chung, để ứng phó với thách thức này, việc ra mắt phiên bản Model Y bảy chỗ rõ ràng là một chiến lược chính xác đối với thị trường Trung Quốc. Bằng cách đáp ứng nhu cầu đi lại của các gia đình lớn, Tesla có khả năng nâng cao thêm doanh số và thị phần tại thị trường Trung Quốc.

Nhiều thách thức sẽ bùng nổ trong năm nay?

Mặc dù Tesla đã đạt được những thành tựu đáng kể trên thị trường Trung Quốc, nhưng công ty cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, năng lực lái thông minh còn hạn chế và việc chưa ra mắt mẫu xe giá rẻ là hai vấn đề chính mà Tesla đang phải đối mặt tại thị trường này.

Trong lĩnh vực lái thông minh, Tesla từng là người tiên phong nổi bật với công nghệ FSD của mình, được toàn cầu quan tâm. Tuy nhiên, tại thị trường Trung Quốc, Tesla lại gặp phải “khó khăn”. Do các lý do liên quan đến an toàn dữ liệu, lo ngại về tai nạn và các hạn chế pháp lý giữa Trung Quốc và Mỹ, FSD vẫn chưa thể vào thị trường Trung Quốc. Điều này khiến lợi thế của Tesla trong lĩnh vực lái thông minh không thể được phát huy đầy đủ tại thị trường này.

Xe cung cấp đặc biệt, trợ cấp bảo hiểm, Tesla bắt đầu hiểu người tiêu dùng Trung Quốc?

Hình ảnh từ Tesla

Trong khi đó, các doanh nghiệp xe hơi nội địa đã bắt đầu áp dụng lái thông minh một cách bình đẳng, đưa công nghệ lái thông minh đến các mẫu xe có giá cấp 10.000 nhân dân tệ. Ví dụ, vào ngày 10 tháng 2, Tổng giám đốc BYD, Wang Chuanfu, đã tuyên bố rằng BYD sẽ tập trung vào việc phổ biến công nghệ lái thông minh, không còn giới hạn ở các mẫu cao cấp, mà là phủ sóng đến toàn bộ dòng xe của họ, bao gồm các mẫu dưới 100.000 nhân dân tệ, từ 10-20 vạn nhân dân tệ và trên 200.000 nhân dân tệ, như Han, Tang, Song, Hải Báo, Hải Sư, Hải Dú và nhiều mẫu khác.

Các doanh nghiệp nội địa này, nhờ có hiểu biết sâu sắc về thị trường nội địa và khả năng thích ứng đầy đủ với các quy định của Trung Quốc, đang dần chiếm ưu thế trong lĩnh vực lái thông minh, khiến những hạn chế của Tesla trong lĩnh vực này trở nên rõ rệt hơn.

Để ứng phó với thách thức này, Tesla đang gia tăng tốc độ nội địa hóa công nghệ FSD. Một mặt, có thông tin cho biết Tesla đang liên hệ với các hãng xe nội địa để thảo luận về hợp tác cấp phép FSD vào Trung Quốc, mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp nội địa để sử dụng các giấy phép và nguồn lực của họ tại Trung Quốc nhằm thúc đẩy công nghệ FSD. Mặt khác, Tesla cũng liên tục tối ưu hóa công nghệ lái thông minh của mình, thông qua việc gia tăng số lượng cảm biến và nâng cao độ chính xác của các thuật toán, nhằm tăng cường an toàn và khả năng thích ứng của hệ thống lái thông minh.

Ngoài ra, việc mẫu xe giá rẻ chưa ra mắt cũng là một thách thức lớn mà Tesla đang phải đối mặt tại thị trường Trung Quốc. Tesla từ lâu đã dự định ra mắt mẫu xe giá rẻ Model 2 hoặc Model Q để mở rộng thị phần và đáp ứng nhu cầu của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, ngày ra mắt của mẫu xe này vẫn bị trì hoãn, từ quý 2 năm 2025 đến trước cuối năm 2025, thậm chí có thể lại bị lùi lại.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, người tiêu dùng rất nhạy cảm với giá cả, đặc biệt là trong thị trường xe giá rẻ, giá cả thường là yếu tố quyết định đến quyết định mua hàng của họ. Mặc dù Tesla đã nhiều lần giảm giá để thu hút người tiêu dùng, nhưng vẫn chưa đạt được kỳ vọng của thị trường. Chẳng hạn như giá của Model 3, dù đã giảm, nhưng so với các mẫu cạnh tranh như BYD Hải Báo và Xpeng P7, lợi thế giá cả không rõ ràng. Các mẫu xe cạnh tranh này có hiệu suất vượt trội về trang bị, quãng đường hoạt động và giá cả tương đối thấp, khiến Tesla gặp bất lợi trong cuộc thi tại thị trường xe giá rẻ.

Để đối phó với thách thức này, Tesla có kế hoạch ra mắt mẫu “xe giá rẻ” mới vào nửa đầu năm 2025, dự kiến có giá khoảng 30.000 đô la (tương đương khoảng 218.000 nhân dân tệ). Mẫu xe này sẽ kết hợp nền tảng thế hệ tiếp theo với các bộ phận từ nền tảng hiện tại và sẽ được sản xuất trên dây chuyền sản xuất hiện có. Qua đó, Tesla hy vọng giảm thiểu chi phí sản xuất, nâng cao tỷ lệ giá trị sản phẩm, và đáp ứng nhu cầu của nhiều người tiêu dùng hơn.

Ngoài ra, Tesla cũng đang gia tăng tốc độ cập nhật và nâng cấp mẫu xe. Mẫu Model Y mới ra mắt vào năm 2025 sẽ có những cải tiến đáng kể về ngoại hình và nội thất.

Nhìn chung, triển vọng phát triển của Tesla trên thị trường Trung Quốc vẫn tràn đầy cơ hội và thách thức. Khi thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc không ngừng mở rộng, nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe năng lượng mới tiếp tục tăng, điều này mang lại cho Tesla không gian thị trường rộng lớn. Tuy nhiên, Tesla cũng cần không ngừng đối phó với cạnh tranh thị trường, hạn chế kỹ năng lái, hoãn ra mắt các mẫu xe giá rẻ và nhiều thách thức khác. Thông qua việc ra mắt phiên bản chuyên dụng Model Y bảy chỗ và tăng tốc độ nội địa hóa công nghệ FSD, Tesla có khả năng đạt được những đột phá và phát triển mới tại thị trường Trung Quốc.