Xe điện hóa trong lĩnh vực công cộng được thúc đẩy mạnh mẽ, nhiều lĩnh vực hợp tác hỗ trợ nâng cấp ngành công nghiệp năng lượng mới.

Ngày 25 tháng 2, trang web chính thức của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đã phát hành thông báo, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Bộ Giao thông vận tải cùng tám cơ quan khác đã khởi động thử nghiệm khu vực dẫn đầu cho điện hóa toàn diện phương tiện trong lĩnh vực công cộng. Mười thành phố như Thiên Tân, Trường Châu, và Vô Tích đã được chọn. Trong khoảng thời gian thực hiện từ năm 2024 đến 2026, các thành phố thí điểm sẽ tập trung vào việc áp dụng đổi mới công nghệ và mô hình mới, mở rộng ứng dụng thị trường của xe điện.

Việc điện hóa phương tiện trong lĩnh vực công cộng đang được thúc đẩy nhanh chóng, hợp tác đa lĩnh vực hỗ trợ nâng cấp ngành công nghiệp năng lượng mới

Một, kết quả thí điểm ban đầu rực rỡ, xu thế phát triển tích cực

Vào tháng 11 năm 2023, 15 thành phố như Bắc Kinh đã khởi động thử nghiệm khu vực dẫn đầu cho điện hóa toàn diện phương tiện trong lĩnh vực công cộng. Dưới sự thúc đẩy của chính sách, kết quả ban đầu của các thí điểm rất ấn tượng. Dữ liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cho thấy, trong một năm thí điểm, 15 thành phố đã khuyến khích tổng cộng 434.000 xe điện trong lĩnh vực công cộng, xây dựng 447.000 trạm sạc, lần lượt đạt được 69% và 64% mục tiêu ba năm. Trong việc khám phá công nghệ, các ứng dụng của tương tác xe-mạng, liên kết thông minh, mô hình thay pin đã có bước tiến, hình thành một loạt các trường hợp và mô hình điển hình. Theo xu hướng phát triển, tỷ lệ điện hóa phương tiện trong lĩnh vực công cộng tiếp tục tăng, đang từ “đột phá điểm đơn” tiến tới “bao phủ toàn bộ”, trong tương lai sẽ chú trọng hơn vào hợp tác khu vực và ứng dụng đổi mới công nghệ.

Hai, mục tiêu thí điểm thứ hai rõ ràng, thúc đẩy sự phát triển đa dạng của xe điện

Thí điểm thứ hai đã đề ra các mục tiêu kỳ vọng cụ thể, dự kiến bổ sung hơn 250.000 xe điện mới trong các lĩnh vực như xe công vụ, taxi, và xe buýt thành phố. Trong phát triển công nghệ, nhấn mạnh vào việc thương mại hóa vận hành công nghệ sạc và thay pin mới, mở rộng các场景 ứng dụng V2G, mô hình lưu trữ năng lượng thiên nhiên, làm phong phú thêm các场景 ứng dụng công nghệ lái xe tự động, khai thác tiềm năng điện hóa của xe tải nặng, thúc đẩy xe điện phát triển theo hướng thông minh hóa và đa dạng hóa hơn.

Việc điện hóa phương tiện trong lĩnh vực công cộng đang được thúc đẩy nhanh chóng, hợp tác đa lĩnh vực hỗ trợ nâng cấp ngành công nghiệp năng lượng mới

Ba, xây dựng trạm sạc được đẩy nhanh, hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho xe điện

Thí điểm thứ hai dự kiến xây dựng hơn 240.000 trạm sạc và 365 trạm thay pin. So với thí điểm đầu tiên, lần này chú trọng hơn vào tính hợp lý và nâng cao chức năng của bố trí trạm sạc, không chỉ đáp ứng nhu cầu sạc cho phương tiện mà còn kết hợp với công nghệ mới, như thúc đẩy xây dựng tích hợp lưu trữ năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc sử dụng xe điện.

Việc điện hóa phương tiện trong lĩnh vực công cộng đang được thúc đẩy nhanh chóng, hợp tác đa lĩnh vực hỗ trợ nâng cấp ngành công nghiệp năng lượng mới

Bốn, chính sách tài chính hỗ trợ, tiếp thêm động lực cho ngành công nghiệp năng lượng mới

Ngày 27 tháng 2, Văn phòng của Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia và Văn phòng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã ban hành “Kế hoạch thực hiện phát triển tài chính xanh chất lượng cao trong ngành ngân hàng và bảo hiểm”. Kế hoạch này đề xuất khám phá và hoàn thiện dịch vụ tài chính cho toàn bộ chuỗi ngành công nghiệp xe điện, tăng cường hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng sạc. Chính sách này sẽ cung cấp nhiều hỗ trợ tài chính hơn cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện và các doanh nghiệp xây dựng, vận hành trạm sạc, giảm chi phí tài chính, thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện và xây dựng cơ sở hạ tầng sạc.

Năm, phối hợp chính sách đẩy mạnh, đảm bảo ngành công nghiệp năng lượng mới phát triển vững chắc

Chính sách thí điểm thứ hai chú trọng vào sự cân bằng khu vực và hiệu ứng mẫu, bao phủ các thành phố ở Đông, Trung và Tây, đồng thời chú ý đến nhiều场景 ứng dụng. Cùng với việc bổ sung cơ sở hạ tầng sạc và thay pin ở các huyện, thí điểm tích hợp “xe – đường – đám mây”, chính sách đổi xe cũ lấy mới được thúc đẩy cùng nhau. Về tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải, đề xuất mục tiêu tiết kiệm hơn 140 tấn nhiên liệu trong một năm và giảm phát thải carbon hơn 4,5 triệu tấn; trong phát triển ngành, sẽ thúc đẩy việc nâng cấp ngành công nghiệp xe điện và các bộ phận, cơ sở hạ tầng sạc và thay pin; về tiêu dùng, kết hợp với chính sách đổi xe cũ lấy mới, dự kiến trong hai năm tới sẽ mang lại thêm hơn 440.000 xe trên thị trường. Công việc thử nghiệm khu vực điện hóa toàn diện cho phương tiện trong lĩnh vực công cộng là một dự án hệ thống. Các thành phố nên căn cứ vào tình hình thực tế của mình để thực hiện chính sách phù hợp, học hỏi kinh nghiệm từ đợt thí điểm đầu tiên, tăng cường hợp tác chính sách và điều chỉnh động. Đồng thời, các cơ quan liên quan cần tăng cường thiết kế chính sách và quy định cho việc ứng dụng công nghệ mới, tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện.