Không ai muốn nhận được “tin xấu” từ ô tô Na Tra. Bởi vì đằng sau một doanh nghiệp gặp khó khăn, còn rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân khác cũng phải chịu áp lực.
Tuy nhiên, thực tế thường không như mong đợi. Sau một khởi đầu khó khăn vào năm 2025, luôn có người lo lắng: Tình hình khó khăn của Na Tra còn có thể tồi tệ hơn nữa không?
Vào tháng 4, một cơn bão bảo vệ quyền lợi lại khiến ô tô Na Tra đứng trên đỉnh điểm của dư luận.
Ngày 15 tháng 4, có video được lan truyền cho thấy các đại lý của ô tô Na Tra đang bảo vệ quyền lợi trước cổng nhà máy Na Tra ở Thông Hương, hy vọng Na Tra “có một câu trả lời”. Họ tuyên bố: “Xin chủ tịch Phương Vận Châu phản hồi trực tiếp”.
Video cho thấy, bên ngoài nhà máy Thông Hương, hơn 20 đại diện nhà phân phối từ khắp nơi trên cả nước, với tư cách là tiếng nói của hơn 300 đại lý trên toàn quốc, mang theo sự tức giận và bất lực kéo dài đã lâu, đưa ra ba yêu cầu lớn: Bồi thường cho tổn thất hoạt động từ tháng 9 năm 2024 đến nay; ứng trước chi phí kinh doanh từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2025; hoàn trả toàn bộ tiền hoa hồng và trợ cấp chưa phát sinh xe trước ngày 11 tháng 5; nhanh chóng phục hồi hệ thống dịch vụ hậu mãi, không để hơn 400,000 chủ xe Na Tra bị bỏ rơi hoàn toàn.
Một đại diện của các đại lý đã đề cập đến một tài liệu được ký bởi các đại lý. Trong tài liệu này, có hơn 20 đại diện đại lý ký tên, đóng dấu và in dấu tay, đại diện cho tất cả các đại lý yêu cầu ô tô Na Tra công bố công khai tình hình kinh doanh hiện tại, và xác định kế hoạch và sắp xếp cụ thể cho các bước tiếp theo, cũng như khôi phục hệ thống cung cấp linh kiện cốt lõi, đảm bảo dịch vụ hậu mãi hoạt động bình thường.
Đây không chỉ là một hành động tự cứu của các đại lý, mà còn là một sự bùng phát tập trung đối với vấn đề đứt gãy chuỗi tiền tệ của ô tô Na Tra.
Từ góc độ logic thương mại, các đại lý là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất xe hơi và thị trường, khó khăn của họ phản ánh trực tiếp sự lộn xộn và căng thẳng của chuỗi tiền tệ của ô tô Na Tra ở đầu bán hàng. Hoạt động của đại lý phụ thuộc vào việc cung cấp xe và trả hoa hồng kịp thời, trong khi hành vi không đáng tin cậy của ô tô Na Tra rõ ràng là đang cắt đứt chuỗi thương mại này, khiến các đại lý rơi vào tình thế tuyệt vọng.
Sự sụp đổ của lòng tin này rất dễ dẫn đến mối quan hệ giữa đại lý và nhà sản xuất xe hơi từ hợp tác chuyển sang đối nghịch, đồng thời bao trùm tương lai phát triển của ô tô Na Tra bằng một lớp bóng tối.
Một đợt sóng chưa yên thì một đợt sóng khác lại nổi lên.
Mối quan hệ giữa ô tô Na Tra và các đại lý có thể được mô tả bằng cụm từ “vừa yêu vừa ghét”.
Từ năm 2024 đến nay, áp lực tài chính của ô tô Na Tra chỉ gia tăng chứ không giảm, do các cân nhắc về việc giảm chi phí và tăng hiệu quả. Vào tháng 1 năm 2025, có thông tin cho biết ô tô Na Tra đang điều chỉnh hệ thống kênh phân phối, sẽ lần lượt đóng cửa các cửa hàng trực tiếp, giữ lại các cửa hàng của đại lý.
Lúc đó, ô tô Na Tra phản hồi về thông tin này rằng: “Cửa hàng trực tiếp đang trong giai đoạn điều chỉnh, một số cửa hàng đóng cửa, một số vẫn hoạt động bình thường”.
Sự cân nhắc của ô tô Na Tra không phải là không có lý do.
Bởi vì trong mô hình trực tiếp, ô tô Na Tra phải chịu nhiều chi phí vận hành cao, bao gồm tiền thuê cửa hàng, tiền lương nhân viên và chi phí quảng cáo. Khi chuyển sang mô hình đại lý, ô tô Na Tra có thể hợp tác với các đại lý để tận dụng tài nguyên và mạng lưới của họ, giảm áp lực vận hành đồng thời tăng tỷ lệ phủ sóng thị trường. Hơn nữa, các đại lý thường có kinh nghiệm thị trường và khả năng phục vụ khách hàng phong phú hơn, có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tốt hơn.
Điều này là cần thiết đối với các công ty như ô tô Na Tra, đang trong giai đoạn lỗ và doanh số đang suy giảm, việc đóng cửa cửa hàng trực tiếp và cắt giảm chi phí vận hành là rất cần thiết.
Tuy nhiên, cũng đã có một số tiếng nói cho rằng khả năng phục vụ của các đại lý có thể “khác nhau”, việc ô tô Na Tra dần chuyển sang mô hình đại lý có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu ứng thương hiệu của họ.
Nhưng thực tế có phải các đại lý đã “gây phiền phức” cho ô tô Na Tra? Hay chính ô tô Na Tra đã “gây phiền phức” cho các đại lý? Hiện tại, có vẻ là trường hợp sau.
Vào tháng 10 năm ngoái, khi ô tô Na Tra đang gặp phải khủng hoảng nợ lương, có một báo cáo cho biết một đại lý của ô tô Na Tra đã主动 đứng ra ủng hộ ô tô Na Tra, kể cho bên ngoài rằng: “Ô tô Na Tra đã mang lại sự tiện lợi thực sự cho người tiêu dùng”.
Theo thông tin, “đại lý này đã gắn bó với ô tô Na Tra từ năm 2018, chứng kiến thương hiệu từ giai đoạn khởi đầu đến mỗi khoảnh khắc quan trọng trong sự phát triển, trở thành người chứng kiến không thể thiếu trong quá trình phát triển của ô tô Na Tra.”
Đại lý này đã từng bày tỏ: “Từ hiệu suất ổn định của mẫu xe đầu tiên N01, đến vấn đề của các nhà đầu tư sớm, sự đầu tư từ chính phủ, cho đến việc ra mắt của các mẫu xe hot Na Tra V và Na Tra U, cũng như xu hướng huy động vốn và cập nhật sản phẩm sau đó, ô tô Na Tra đã trải qua rất nhiều khó khăn từ không có gì đến có được. Con đường sản xuất xe vốn đã khó khăn, hơn thế nữa là xuất phát từ con số không, ô tô Na Tra có thể đi đến hôm nay thực sự không dễ dàng.”
“Ô tô Na Tra thực sự không giỏi marketing, mỗi lần ra mắt xe mới họ đều có phần nhạt nhòa. Đồng thời, do hạn chế về năng lực sản xuất, các mẫu xe hot thường cung không đủ cầu, khiến các đại lý cũng phải đau đầu. Nhưng dù vậy, ô tô Na Tra vẫn kiên trì giao tiếp bình đẳng với các đại lý, cùng nhau giải quyết vấn đề, thái độ này khiến tôi rất tôn trọng.” Người đại lý này cho biết.
Phát biểu của người đại lý trên thực sự đã giúp ích rất nhiều cho ô tô Na Tra vào thời điểm đó. Tuy nhiên, dường như những lời lẽ hoa mỹ không thể che giấu thực trạng khó khăn do thiếu tiền của ô tô Na Tra trong sản xuất xe.
Nguồn ảnh: Ô tô Na Tra
Vào ngày 10 tháng 4, có thông tin cho biết các đại lý của ô tô Na Tra đã cùng nhau gửi thư cho ô tô Na Tra, yêu cầu công bố tình hình kinh doanh hiện tại, cũng như kế hoạch và sắp xếp cụ thể trong tương lai, đồng thời nhấn mạnh rằng ô tô Na Tra cần đảm bảo cung cấp linh kiện cốt lõi, đảm bảo hệ thống dịch vụ hậu mãi hoạt động bình thường, bên cạnh đó họ cũng cần khởi động hoàn trả tiền đã thanh toán cho các đơn hàng đặt trước và hoàn tiền dư trong hệ thống DMS.
Báo cáo cho thấy, trong một bức thư khác, các đại lý của ô tô Na Tra bày tỏ hy vọng rằng ô tô Na Tra có thể tổ chức một hội nghị đại lý toàn quốc, cùng nhau thảo luận về những vấn đề hiện tại và những vấn đề cần giải quyết trong tương lai.
Tuy nhiên, trong thư liên danh, các đại lý lại khẳng định sự ủng hộ và tin tưởng đối với thương hiệu ô tô Na Tra, mong muốn cùng công ty vượt qua khó khăn.
Có thể nói, trước sự kiện bảo vệ quyền lợi này trước cổng nhà máy Thông Hương, các đại lý đối xử với ô tô Na Tra có thể cân nhắc là “đối đãi có lễ nghi”.
Các đại lý của ô tô Na Tra có thể coi là những người kiên nhẫn và kiên trì.
Một người đại lý trong quá trình bảo vệ quyền lợi trước cổng nhà máy Thông Hương cho biết với phóng viên của Tạp chí Kinh doanh Trung Quốc rằng mình chỉ phát hiện ra điều bất thường của ô tô Na Tra từ cuối tháng 9 năm 2024.
“Năm ngoái vào tháng 10, tôi đã chuyển tiền cho ô tô Na Tra, nhưng đến giờ vẫn không nhận được xe, tôi đã đầu tư 2 triệu nhân dân tệ, nhưng pháp lý của ô tô Na Tra bảo tôi rằng nếu kiện để thi hành chỉ có thể lấy lại 5% số tiền, và còn các đại lý đang vay tiền để giải quyết việc bán xe, giờ chưa nhận được xe, ô tô Na Tra cũng không hoàn tiền, không thể trả nợ, đang trở thành người không đáng tin cậy.” Người này cho biết.
Một số đại lý khác cũng nói: “Trong nửa năm qua, các đại lý mà được ủy quyền này không từ bỏ, chúng tôi không sa thải nhân viên, không ngưng đóng bảo hiểm xã hội, không phát ngôn tiêu cực, cửa hàng vẫn hoạt động bình thường, thuế vẫn được đóng, lương nhân viên không hề giảm. Điều này là vì chúng tôi tin rằng nhà sản xuất ô tô Na Tra sẽ thực hiện cam kết, nhưng kể từ tháng 9 năm ngoái đến bây giờ, nhà sản xuất chưa bao giờ phản hồi chúng tôi một thông tin nào, chỉ còn dựa vào tin đồn.”
Cuộc tranh chấp giữa ô tô Na Tra và các đại lý không khiến ai cảm thấy bất ngờ, trước đó, sự kéo dài giữa công ty này với các nhà cung cấp đã âm thầm chuẩn bị cho tình hình hôm nay.
Chuyển giao nợ đã trở thành một “căn bệnh mãn tính”?
Trên thực tế, trước đó, những khó khăn mà ô tô Na Tra đối mặt trong quản lý chuỗi cung ứng đã dần hiện rõ, trong đó vấn đề chuyển giao nợ trở thành trọng tâm được giới ngành quan tâm.
Vào ngày 19 tháng 3, một hội nghị nhà cung cấp quan trọng đã diễn ra nội bộ tại ô tô Na Tra. Chủ đề chính của hội nghị xoay quanh vấn đề nợ đối với một số nhà cung cấp, và kế hoạch chuyển đổi nợ thành cổ phần đã được đề xuất một cách nghiêm túc.
Kế hoạch chuyển đổi nợ thành cổ phần của ô tô Na Tra rất rõ ràng.
Kế hoạch này sẽ chuyển đổi 70% nợ thành cổ phần của công ty mẹ, Hợp Trùng Ô Tô. Hành động này ẩn chứa những cân nhắc thương mại phức tạp. Đối với ô tô Na Tra, qua việc chuyển đổi nợ thành cổ phần, có thể phần nào giảm bớt gánh nặng về tài chính trong việc hoàn trả nợ hiện tại, chuyển đổi khoản nợ lớn cần phải trả ngay lập tức thành điều chỉnh cấu trúc cổ phần dài hạn.
Về lâu dài, nếu Hợp Trùng Ô Tô phát triển tốt trong tương lai, thành công niêm yết hoặc mở rộng hoạt động lớn, những khoản nợ chuyển đổi thành cổ phần này có thể mang lại lợi ích đáng kể cho các nhà cung cấp.
Tuy nhiên, mô hình này cũng đi kèm với nhiều sự không chắc chắn, sự biến động trong giá trị cổ phần, và những rủi ro không biết về sự phát triển của Hợp Trùng Ô Tô, tất cả đều là những nỗi lo trong lòng các nhà cung cấp.
Đồng thời, ô tô Na Tra cho biết, 30% nợ còn lại sẽ được thanh toán bằng tiền mặt, và triển khai theo hình thức trả góp không lãi suất. Cách sắp xếp trả góp không lãi suất này, so với việc thanh toán một lần số tiền lớn, rất giảm nhẹ gánh nặng tài chính trong ngắn hạn của ô tô Na Tra.
Đối với các nhà cung cấp, mặc dù không thể thu hồi toàn bộ nợ trong một lần, nhưng ít nhất đã có được một kỳ vọng thu hồi tiền mặt ổn định, không đến nỗi làm đứt chuỗi tài chính.
Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là các nhà cung cấp cần duy trì chờ đợi khoảng thời gian dài để thu hồi vốn, trong thời gian này có thể giới hạn vận chuyển vốn và mở rộng hoạt động của chính họ.
Vào ngày 25 tháng 3, một số phương tiện truyền thông đã nhận được thông tin thêm từ ô tô Na Tra. Ô tô Na Tra đã thành công đạt thỏa thuận chuyển đổi nợ thành cổ phần tổng trị giá hơn 2 tỷ nhân dân tệ với 134 nhà cung cấp cốt lõi trong nước.
Kết quả này là sản phẩm của nhiều cuộc mặc cả và cân nhắc lợi ích.
Nguồn ảnh: Ô tô Na Tra
Sự hưởng ứng từ các nhà cung cấp hàng đầu như Ningde Times, Guoxuan High-tech, Beidou Zhihuan và các nhà cung cấp chiếu sáng ô tô, đã gây ra chấn động không nhỏ trong ngành. Sự tham gia của những nhà cung cấp hàng đầu này rõ ràng đã tiêm một mũi thuốc mạnh vào kế hoạch chuyển đổi nợ thành cổ phần của ô tô Na Tra, nâng cao độ tin cậy và khả thi của toàn bộ kế hoạch.
Hơn nữa, trong thư ngỏ hỗ trợ ô tô Na Tra trong việc chuyển đổi nợ thành vốn, các nhà cung cấp đã nêu rõ nhiều khía cạnh quan trọng.
Họ đã khẳng định ủng hộ ô tô Na Tra hoàn thành việc chuyển đổi nợ nhằm thúc đẩy vốn, thấu hiểu chỉ khi nào ô tô Na Tra giải quyết được vấn đề nợ, thì mới có khả năng phát triển liên tục trong thị trường, từ đó bảo vệ lợi ích thương mại của họ.
Hỗ trợ ô tô Na Tra sớm khôi phục sản xuất cũng là điều mà các nhà cung cấp quan tâm, chỉ khi nào ô tô Na Tra khôi phục sản xuất bình thường, mới có thể tiếp tục có nhu cầu đối với linh kiện, duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng. Hỗ trợ ô tô Na Tra ra nước ngoài cũng cho thấy sự nhạy cảm của các nhà cung cấp đối với xu hướng phát triển trong ngành, kỳ vọng sẽ tận dụng cơ hội mở rộng thị trường quốc tế thông qua ô tô Na Tra. Đề xuất thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, ổn định và lâu dài cũng thể hiện sự mong đợi của các nhà cung cấp về hợp tác trong tương lai, họ hy vọng qua sự kiện chuyển đổi nợ thành cổ phần lần này, có thể thiết lập mối liên kết hợp tác vững chắc và đáng tin cậy hơn với ô tô Na Tra nhằm cùng nhau đối phó với môi trường thị trường phức tạp và biến đổi.
Nói cách khác, lập trường của các nhà cung cấp và đại lý thực sự tương đối giống nhau—đều hy vọng ô tô Na Tra có thể sớm phục hồi, nếu không bị vấn đề tiền bạc buộc phải dừng hoạt động thì cả hai đều không muốn xảy ra конфликты với nhà sản xuất chính.
Chuỗi hành động và thái độ này không chỉ phản ánh khó khăn hiện tại của ô tô Na Tra, mà còn tiết lộ về mối quan hệ phụ thuộc tinh vi và phức tạp giữa các công ty xe hơi và chuỗi cung ứng, cũng như những cố gắng khó khăn trong việc tìm kiếm lối thoát giữa khủng hoảng ngành.
Từ khủng hoảng bên B đến nỗi lo lắng bên C.
Tuy nhiên, tình bạn “cùng hoạn nạn” trong thế giới vốn đã yếu hơn một chút.
Cần phải đề cập rằng ô tô Na Tra đã gắn kết lần chuyển đổi nợ thành cổ phần này với vòng tài trợ E.
Theo kế hoạch, nếu tiền đầu tư 3 tỷ nhân dân tệ được chuyển tới, giá trị công ty sẽ định hạng ở 6 tỷ nhân dân tệ, và cứ mỗi 2.1146 nhân dân tệ nợ có thể đổi lấy 1 nhân dân tệ vốn đăng ký. Nhưng nhà đầu tư đã đặt ra những điều kiện nghiêm khắc: Tiền phải được sử dụng để khôi phục sản xuất và nghiên cứu phát triển, không được dùng để trả nợ cũ.
Điều này có nghĩa là ô tô Na Tra cần hoàn thành việc tái cấu trúc nợ 3 tỷ nhân dân tệ trước cuối tháng 4, nếu không sẽ bị ép phải vào quy trình pháp lý.
Ngoài áp lực từ nhà cung cấp và đại lý, ô tô Na Tra cũng cần giải quyết vấn đề dịch vụ hậu mãi trên thị trường tiêu dùng C.
Được biết, đã có nhiều chủ xe Na Tra phản ánh “không có phụ tùng thay thế cho mẫu xe sửa chữa”.
Trong đó, phóng viên thương mại Bắc Kinh đã thấy nhiều khiếu nại của các chủ xe Na Tra trên nền tảng khiếu nại bên thứ ba, lý do khiếu nại chủ yếu là nhà sản xuất không thể cung cấp linh kiện.
Ví dụ, một nhân viên trong lĩnh vực dịch vụ hậu mãi xe cho biết, các công ty xe hơi và cửa hàng hoạt động bình thường thường sẽ lưu trữ các linh kiện thường dùng, như linh kiện dễ hỏng và các tài liệu bảo trì cần thiết, một số linh kiện ít dùng cần đặt hàng, nhưng thường thời gian đặt hàng khoảng một tuần.
Không hề có sự trùng hợp, một chủ xe ô tô Na Tra S đã tiết lộ với truyền thông rằng bộ phận gia tăng của xe mình bị hỏng, do không có phụ tùng để sửa chữa, xe chỉ có thể sử dụng mô hình hoàn toàn điện, nhưng quãng đường điện chỉ kéo dài được một hai trăm cây số, tự cười mình khi chi hàng chục vạn, lại mua phải một chiếc xe lớn mà không hề có hiệu năng.
Một số chủ xe khác cho biết, xe của họ đã gặp sự cố, do linh kiện không thể đến tay trong thời gian lâu, xe vẫn không thể sửa chữa, họ cũng rơi vào tình cảnh không có xe để sử dụng.
Trước đây có báo cáo cho biết, ông Hoàng từ Nghĩa Vũ, một trong những chủ xe Na Tra U đầu tiên, đã gặp sự cố với bộ sạc xe của mình vào tháng 11 năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa thể sửa chữa.
Nguyên nhân xuất phát từ việc ô tô Na Tra gặp khủng hoảng nợ, dẫn đến một số nhà cung cấp đã ngừng cung cấp cho họ, khiến cho chủ xe Na Tra gặp khó khăn trong việc sửa chữa xe do phụ tùng không có.
Nguồn ảnh: Ô tô Na Tra
Tình cảnh khó khăn của ô tô Na Tra như một hồi chuông cảnh tỉnh lớn, vang vọng trong ngành công nghiệp xe hơi điện.
Nó không chỉ là hình ảnh thu nhỏ cho sự vật lộn của một công ty trong cạnh tranh thị trường khốc liệt, mà còn là bức tranh sinh động về tính khắc nghiệt của cuộc thi tuyển ngành toàn cầu. Trong cuộc chiến không có khói thuốc này, sự mất cân bằng trong mối quan hệ chuỗi cung ứng giống như một quả bom có thể phát nổ bất cứ lúc nào, mang đến mối đe dọa lớn cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Khi được hỏi, một người trong ngành đại lý ô tô cho biết, “Những thương hiệu mới mà không có sự hỗ trợ từ nhà sản xuất truyền thống thì chúng tôi đều không xem xét”, lý do là “có quá nhiều thương hiệu mới đã phá sản”.
Sau lưng câu nói “quá nhiều thương hiệu mới đã phá sản” không nghi ngờ gì là sự khó khăn trong việc tài trợ cho các công ty xe mới nổi.
Nguồn ảnh: WeChat Moments
Vào ngày 14 tháng 4, nguyên CEO của ô tô Na Tra, Trương Dũng, đã phản hồi về thông tin ông sẽ đến Anh rằng: “Cảm ơn sự quan tâm của mọi người, thấy một số tin đồn trên mạng, tôi hiện vẫn đảm nhiệm vai trò cố vấn cho ô tô Na Tra, đi khắp nơi để huy động vốn cho công ty.”
Dù sao, đại lý, nhà cung cấp và chủ xe đều cần ô tô Na Tra sớm phục hồi. Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng cho sự phát triển kinh tế, chúng tôi hy vọng ô tô Na Tra có thể ngẩng cao đầu trở lại.