Ánh sáng của lợi nhuận cuối cùng có sắp chiếu rọi lên Xiaopeng?
Nhiều tổ chức nghiên cứu đã đưa ra đánh giá tích cực về vấn đề này.
Báo cáo của Citigroup cho biết, Xiaopeng có thể đạt điểm hòa vốn và tạo ra dòng tiền dương vào quý 4 năm 2025.
Không có gì ngạc nhiên, Nomura Securities cũng cho biết: Xiaopeng dự kiến sẽ có lãi vào năm 2026!
“Báo cáo tài chính mạnh mẽ nhất trong lịch sử”, Xiaopeng đang khởi sắc.
Tất cả những nhận định trên đều xuất phát từ việc vào ngày 18 tháng 3, Xiaopeng đã công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2024.
Nhiều người cho rằng, đây là báo cáo tài chính “mạnh mẽ” nhất mà Xiaopeng từng công bố.
Báo cáo cho thấy, trong toàn bộ năm 2024, Xiaopeng đạt doanh thu 40.87 tỷ NDT, tăng 33.2% so với năm trước; tỷ suất lợi nhuận gộp là 14.3%, tăng 12.8 điểm phần trăm so với năm trước. Lỗ ròng của Xiaopeng cũng giảm mạnh từ 10.38 tỷ NDT vào năm 2023 xuống còn 5.79 tỷ NDT. Đầu tư vào R&D của Xiaopeng trong năm 2024 là 6.46 tỷ NDT, tăng 22.4% so với năm trước.
Trong đó, trong quý 4 năm 2024, tổng doanh thu của Xiaopeng đạt 16.11 tỷ NDT (2.21 tỷ USD), tăng 59.4% so với quý 3 năm 2024; tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 14.4%, tăng 8.2 điểm phần trăm so với năm trước.
Dòng tiền của Xiaopeng cũng dồi dào.
Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024, tổng tài sản tiền mặt và tương đương tiền, tiền mặt bị hạn chế, đầu tư ngắn hạn và tiền gửi có kỳ hạn của Xiaopeng đạt 41.96 tỷ NDT, tăng ròng hơn 6 tỷ NDT so với quý 3 năm 2024.
Các số liệu báo cáo tài chính ấn tượng đến từ doanh số bán hàng mạnh mẽ.
Nguồn ảnh: Xiaopeng
Về doanh số, trong cả năm 2024, Xiaopeng đã giao xe tới 190,068 chiếc, tăng 34.2% so với năm trước. Trong đó, tổng số xe giao trong quý 4 năm 2024 đạt 91,507 chiếc, tăng 52.1% so với cùng kỳ năm 2023, lập kỷ lục giao hàng trong một quý, vượt qua mức hướng dẫn giao hàng từ 87,000 đến 91,000 chiếc trong quý.
Đồng thời, trung bình giao hàng hàng tháng trong quý 4 của Xiaopeng đạt hơn 30,000 chiếc, vượt mốc 90,000 chiếc trong một quý.
Ngoài ra, tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024, mạng lưới bán hàng của Xiaopeng tiếp tục mở rộng, với tổng cộng 690 cửa hàng, bao phủ 226 thành phố. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024, mạng lưới trạm sạc tự vận hành của Xiaopeng đã mở rộng thêm 1920 trạm sạc, bao gồm 928 trạm sạc siêu nhanh Xiaopeng S4 và S5.
Vào ngày 1 tháng 3, Xiaopeng đã công bố kết quả giao xe mới nhất. Tháng 2 năm 2025, Xiaopeng đã giao 30,453 chiếc xe mới, tăng 570% so với năm trước. Trong đó, xe Xiaopeng MONA M03 trong tháng 2 có số lượng giao vượt quá 15,000 chiếc, liên tiếp 3 tháng giao hơn 15,000 chiếc. Còn Xiaopeng P7+ sau 3 tháng ra mắt đã tổng cộng giao hơn 30,000 chiếc.
Theo thông tin, trong quý 1 năm 2025, Xiaopeng dự kiến giao 91,000 đến 93,000 chiếc xe mới, tổng doanh thu quý 1 dự kiến từ 15 tỷ đến 15.7 tỷ NDT.
Đà phát triển mạnh mẽ tại nhiều thị trường quốc tế, nhiều tổ chức lạc quan, liệu Xiaopeng sắp có lợi nhuận?
Dựa trên doanh số và dữ liệu tài chính nhiều khả quan trên, các tổ chức đã đưa ra dự đoán về thời gian có lãi của Xiaopeng.
Trong đó, báo cáo của Citigroup cho biết nếu Xiaopeng có thể duy trì đà tăng trưởng doanh thu đến quý 2 năm 2025 thì công ty có thể đạt điểm hòa vốn vào quý 4 năm 2025, với dòng tiền tự do dương.
Citigroup cho rằng, trong trường hợp tốt nhất, Xiaopeng có thể đạt được mục tiêu bán hàng 700,000 chiếc vào năm 2026.
Xiaopeng cho biết, họ dự kiến tỷ suất lợi nhuận gộp tổng thể của quý 1 năm 2025 sẽ cải thiện so với quý trước, và Citigroup cho rằng điều này chủ yếu là do giảm chi phí và thay đổi cơ cấu doanh thu trong nửa đầu năm. Citigroup cũng cảnh báo rằng quy mô kinh tế của BYD có thể tạo ra thách thức cho thị phần và chiến lược định giá dài hạn của Xiaopeng. Citigroup duy trì đánh giá mua cho cổ phiếu này, với mục tiêu giá là 29.00 USD.
Nguồn ảnh: Xiaopeng
Thêm vào đó, các nhà phân tích của Nomura Securities trong một báo cáo đã viết rằng, do quy mô hoạt động có thể tiếp tục mở rộng, Xiaopeng có thể có lãi vào năm 2026.
Họ cho biết, từ khi ra mắt mô hình Xiaopeng MONA M03 và P7+, nhờ sự hỗ trợ từ việc nâng cấp công nghệ và nỗ lực giảm chi phí, công ty đã bắt đầu một chu kỳ kinh doanh mạnh mẽ.
Nomura Securities bổ sung rằng, cùng với việc ra mắt một loạt mô hình mới trong nửa cuối năm nay và các mô hình điện hoàn toàn dự kiến ra mắt vào năm 2026, công ty có thể đạt được tăng trưởng mạnh mẽ và có khả năng tăng thị phần.
Nomura Securities đã nâng xếp hạng ADR của Xiaopeng từ trung lập lên mua vào và điều chỉnh mục tiêu giá từ 14.00 USD lên 30.00 USD.
Bank of America cũng đã công bố báo cáo cho biết, doanh thu của Xiaopeng trong quý 4 năm ngoái đạt 16 tỷ NDT, tăng 23% theo năm và tăng 59% theo quý, phù hợp với dự đoán của ngân hàng. Tỷ lệ lợi nhuận gộp hỗn hợp tăng 8.2 điểm phần trăm theo năm, nhưng giảm 0.9 điểm phần trăm xuống còn 14.4% theo quý, thấp hơn dự đoán 14.7% của ngân hàng.
Bank of America cho biết, ban quản lý của Xiaopeng dự đoán doanh số giao xe trong quý 1 năm nay sẽ nằm trong khoảng từ 91,000 đến 93,000 chiếc, tăng 317% đến 326% so với năm trước, doanh thu từ 15 tỷ đến 15.7 tỷ NDT, tăng 129% đến 140% so với năm trước, hơi thấp hơn dự đoán của thị trường, chủ yếu do sự chuyển giao giữa các sản phẩm G6/G9 mới và cũ.
Xét đến dây chuyền sản xuất các mẫu mã mới, ngân hàng đã điều chỉnh dự báo doanh số của Xiaopeng cho năm 2025 và 2026 lần lượt tăng 12% và 8%, mục tiêu giá từ 70.5 HKD tăng lên 105.3 HKD, giữ nguyên đánh giá “mua vào”.
Ngoài ra, theo quan sát, kể từ năm 2025, Xiaopeng đang đẩy nhanh việc xuất khẩu xe.
Vào ngày 13 tháng 3, tại hội nghị công bố mùa xuân của Xiaopeng, Chủ tịch Xiaopeng, He Xiaopeng đã cho biết, năm 2025 sẽ vào thị trường 60 quốc gia và khu vực trên toàn cầu.
Theo kế hoạch, Xiaopeng sẽ vào thị trường Malaysia vào tháng 3 và vào các thị trường Ý, Ba Lan, Qatar vào tháng 5.
Ngay trước hai ngày diễn ra hội nghị công bố, chiến lược toàn cầu của Xiaopeng lại đạt được bước tiến mới. Họ thông báo đã thành công nhập khẩu vào bốn thị trường châu Âu là Ba Lan, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc, Slovakia, với các sản phẩm Xiaopeng P7, Xiaopeng G9 và Xiaopeng G6 dự kiến sẽ bắt đầu bán trong quý 2.
Theo thông tin, hiện tại, Xiaopeng đã vào hơn mười quốc gia và khu vực châu Âu như Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Iceland, Hà Lan, và các quốc gia và khu vực khác ở Trung Đông và Bắc Phi.
Xiaopeng cho biết, năm nay sẽ thiết lập hơn 300 điểm dịch vụ sau bán hàng ở nước ngoài, và mạng lưới sạc siêu nhanh ở nước ngoài sẽ được triển khai trước ở Đông Nam Á, bắt đầu thiết lập hệ thống năng lượng toàn cầu.