YU7 có thể sao chép thành công của SU7? Lôi Quân: So với SU7, YU7 nổi bật hơn.

Tập đoàn Xiaomi đã công bố báo cáo tài chính tốt nhất trong lịch sử trong quý đầu tiên: tổng doanh thu đạt 111,3 tỷ nhân dân tệ, tăng 47,4% so với năm trước, lần thứ hai doanh thu quý vượt mốc 100 tỷ; lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt 10,7 tỷ nhân dân tệ, tăng 64,5% so với năm trước.

Vào ngày 3 tháng 6, Tập đoàn Xiaomi đã tổ chức hội nghị nhà đầu tư năm 2025. Sau đó, Chủ tịch kiêm CEO Lei Jun của Tập đoàn Xiaomi đã công khai viết bài trên mạng xã hội, trả lời hai câu hỏi liên quan đến ô tô Xiaomi: Tại sao “Apple không làm được trong mười năm, trong khi Xiaomi chỉ cần hơn ba năm”? YU7 có thể bắt chước thành công của SU7 không?

Lei Jun thừa nhận, Apple chế tạo ô tô, đến thời điểm này, tại sao không thành công? Nói thật, tôi cũng không biết. Tại sao cuối cùng họ lại từ bỏ việc chế tạo ô tô, lý do chính xác thì tôi không hiểu, các báo cáo bên ngoài không thể xem như một tham khảo chính xác.

Lei Jun cho biết, thành công của SU7 không phải là ngẫu nhiên. Những kinh nghiệm thành công khi sản xuất xe hơi của Xiaomi sẽ được áp dụng cho mọi mẫu xe trong tương lai. Có thể tóm tắt thành ba điểm:

YU7 có thể bắt chước thành công của SU7 không? Lei Jun: So với SU7, YU7 nổi bật hơn

Nguồn ảnh: Ô tô Xiaomi

Thứ nhất, quyết tâm cao độ. Việc sản xuất ô tô của Xiaomi được dẫn dắt bởi người sáng lập, điều này đảm bảo rằng kinh doanh ô tô có định hướng chiến lược mạnh mẽ và khả năng phối hợp tài nguyên tốt. Khi quyết định sản xuất ô tô, họ đã cam kết đầu tư 65 tỷ nhân dân tệ, giúp toàn đội tránh khỏi mọi hành vi ngắn hạn và mọi sự can thiệp. Thứ hai, sự tôn kính. Khi Xiaomi bước vào ngành ô tô, nguyên tắc chiến lược chính là phải giữ vững những điều đúng đắn, tôn trọng quy luật phát triển của ngành để có thể sản xuất xe tốt, học hỏi từ các nhà tiên phong trong ngành về cấu trúc cơ khí, thông minh hóa và điện hóa. Thứ ba, sự thành công vĩ đại của mô hình và triết lý Xiaomi. Xiaomi dám chỉ sản xuất một mẫu xe duy nhất từ đầu, và mẫu xe đầu tiên đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất trong ngành, điều này thể hiện sự tự tin vào mô hình và triết lý của Xiaomi.

Trước đó vào ngày 22 tháng 5, ô tô Xiaomi đã công bố sản phẩm thứ hai – YU7, định vị là SUV hiệu suất cao và sang trọng. Khi YU7 được phát hành, tổng số xe SU7 đã được giao đã vượt quá 258.000 chiếc. Do đó, một trong những chủ đề nóng xung quanh việc phát hành SUV của Xiaomi là liệu nó có thể tái tạo thành công của SU7, có thể đạt được kết quả tốt hơn không.

Lei Jun đã dùng số liệu để trả lời câu hỏi này. Ông cho biết, theo thống kê tính đến ba ngày sau khi công bố, số lượng người dùng để lại thông tin của YU7 gấp ba lần so với thời điểm công nghệ của SU7 được công bố. Trong số đó, hơn 60% người dùng để lại thông tin lần đầu tiên; hơn 40% người dùng để lại thông tin chưa từng sử dụng sản phẩm của Xiaomi. Điều này có nghĩa là so với SU7, YU7 nổi bật hơn, chiếm được nhiều sự yêu thích và mong đợi hơn.