Theo báo chí Đức, tập đoàn phụ tùng ô tô ZF đang xem xét việc tách rời bộ phận hệ thống truyền động điện. Báo cáo dẫn nguồn tin nội bộ cho biết ZF đang nghiên cứu khả năng “hợp tác chiến lược và thiết lập quan hệ đối tác” cho toàn bộ bộ phận hệ thống truyền động điện hoặc một phần của bộ phận này.
Nguồn: ZF
Phát ngôn viên của ZF trong một tuyên bố gửi cho Reuters cho biết, do “tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện chậm lại, chi phí hoạt động cao của ngành truyền động truyền thống và do đó dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp”, công ty đang nỗ lực đầu tư cần thiết để bộ phận hệ thống truyền động điện trở lại có lãi. Ngoài ra, ZF cho biết đang thảo luận với đại diện nhân viên về vấn đề này và từ chối bình luận thêm.
Được biết, kế hoạch tách rời bộ phận hệ thống truyền động điện của ZF sẽ ảnh hưởng đến hơn 32.000 nhân viên và doanh thu hàng năm đạt 11,5 tỷ euro, tương đương gần 25% doanh thu của tập đoàn ZF. Mặc dù chỉ có 8.000 nhân viên trực tiếp làm việc trong bộ phận hệ thống truyền động điện, nhưng kế hoạch tách rời này không chỉ ảnh hưởng đến khu vực chủ yếu của công ty tại Schweinfurt, Đức mà còn cả trụ sở chính tại Friedrichshafen và nhà máy truyền động tại Saarbrücken.
Ngay cả khi việc tách rời thành công, tương lai của bộ phận hệ thống truyền động điện của ZF vẫn còn không rõ ràng vì nó còn phụ thuộc vào các đối tác hoặc người mua tiềm năng. Tuy nhiên, do các vấn đề chống độc quyền và việc Schaeffler gần đây đã mua lại Wipro, báo chí Đức cho rằng khả năng các nhà cung cấp phụ tùng ô tô Đức như Bosch hoặc Schaeffler quan tâm đến bộ phận hệ thống truyền động điện của ZF là không cao. Theo tin đồn, Hyundai Motor Group cùng với Hyundai Mobis và Foxconn đều quan tâm đến bộ phận này. Kể từ khi ZF tách rời bộ phận trục vào năm 2023, Foxconn đã nắm giữ cổ phần trong bộ phận trục.
Mặc dù hiện tại ZF chưa tìm được người mua cho bộ phận hệ thống truyền động điện, nhưng theo báo cáo, ZF dự định hoàn thành việc tách rời bộ phận này trong năm nay và có thể sẽ thực hiện việc bán vào năm 2026.
Trong danh sách 100 nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu toàn cầu của Automotive News, ZF xếp thứ 2, với doanh thu từ các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đạt 49,7 tỷ USD trong năm 2023.