Zhang Xinghai của Sai Li Si kêu gọi thị trường ô tô cạnh tranh có trật tự, doanh nghiệp tự giác và chính phủ quản lý song song.

Gần đây, người sáng lập Tập đoàn Sai Lý Tư, ông Trương Hưng Hải, đã có cuộc phỏng vấn trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc năm 2025, cho biết ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã đứng đầu thế giới, nhưng cạnh tranh trong ngành đang phải đối mặt với thách thức “nội vòng”. Ông nhấn mạnh cần thúc đẩy cạnh tranh có trật tự và phát triển chất lượng cao thông qua tự quản lý doanh nghiệp và sự giám sát của chính phủ.

Trương Hưng Hải kêu gọi thị trường ô tô có cạnh tranh có trật tự, tự quản doanh nghiệp và giám sát chính phủ song hành

Ông Trương Hưng Hải chỉ ra rằng hiện nay, thị trường xe điện trong nước cạnh tranh rất khốc liệt, thể hiện rõ qua những hiện tượng cạnh tranh quá mức về giá cả, công nghệ và thậm chí là sinh thái. Ông thừa nhận rằng chiến tranh giá có thể kích thích tiêu dùng trong ngắn hạn, nhưng có thể dẫn đến chất lượng xe giảm sút trong dài hạn, làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng và sức sống của thị trường; trong khi cạnh tranh tiếp thị quá mức có thể làm tổn hại hình ảnh thương hiệu ô tô Trung Quốc trên trường quốc tế. Dữ liệu cho thấy vào năm 2024, sản lượng xe điện của Trung Quốc đạt 953.000 chiếc, tăng 90,5% so với năm trước, nhưng tỷ lệ các mẫu xe tầm trung và cao cấp không đủ 50%, vẫn còn nhiều thách thức trong việc nâng cấp công nghệ và thương hiệu.

Trương Hưng Hải kêu gọi thị trường ô tô có cạnh tranh có trật tự, tự quản doanh nghiệp và giám sát chính phủ song hành

Để giải quyết những vấn đề của ngành, ông Trương Hưng Hải đã đưa ra hai đề xuất cốt lõi:

Tăng cường tự quản lý doanh nghiệp: Khuyến khích ngành tập trung vào cạnh tranh công nghệ làm động lực chính, tập trung vào các đột phá công nghệ quan trọng như pin, điều khiển điện, và động cơ, thay vì chiến tranh giá cả ở mức thấp. Ông nhấn mạnh rằng mẫu xe trong dòng sản phẩm Vấn Giới do Sai Lý Tư phát triển cùng với Huawei là một ví dụ điển hình cho sự phát triển thương hiệu thông qua hợp tác công nghệ.

Cải thiện sự giám sát của chính phủ: Đề nghị xây dựng các tiêu chuẩn và quy định ngành nghiêm ngặt hơn, thiết lập cơ chế giám sát động, nhằm kiềm chế sự mở rộng vô trật tự của thị trường. Ví dụ, thành phố Trùng Khánh đã thông qua thí điểm “Tích hợp giữa xe và đường” và các chính sách bảo đảm phủ sóng hạ tầng sạc nhanh, tạo khuôn mẫu cho sự phát triển có trật tự của ngành.

Là đại diện cho sự chuyển mình từ doanh nghiệp ô tô truyền thống sang công nghệ thông minh và năng lượng mới, Tập đoàn Sai Lý Tư đã trải qua gần 40 năm phát triển, từ sản xuất lò xo đến hợp tác với Huawei để xây dựng thương hiệu Vấn Giới, trở thành một lực lượng quan trọng trong việc toàn cầu hóa ngành xe điện Trung Quốc. Ông Trương Hưng Hải cho biết rằng tự quản lý doanh nghiệp không chỉ là trách nhiệm mà còn là con đường sống sót: “Chỉ khi công nghệ và chất lượng được đặt lên hàng đầu, doanh nghiệp mới có thể đứng vững trên thị trường toàn cầu.”

Ông Trương Hưng Hải kêu gọi ngành củng cố sự hợp tác đa lĩnh vực, thúc đẩy phối hợp giữa nhà sản xuất và nhà cung cấp, kết hợp phần mềm và phần cứng, cũng như đổi mới trong các tình huống cụ thể. Ví dụ, Trùng Khánh đang tiến hành “Hành động phối hợp vượt trội trong ngành xe điện thông minh”, hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu như Changan, Sai Lý Tư, để xây dựng hệ sinh thái chuỗi công nghiệp toàn diện từ nghiên cứu phát triển chip đến dịch vụ cuối cùng.